avatart

khach

icon

Giá vàng thế giới rơi xuống 1.623 USD/ounce, thấp nhất trong hơn 2 năm qua

Tin tức

- 27/09/2022

0

Tin tức

27/09/2022

0

Trong phiên giao dịch đầu tuần trên sàn New York, giá vàng thế giới đang rơi xuống mức thấp nhất hơn 2 năm qua.

Mục lục [Ẩn]

Theo đó, cập nhật mới nhất dữ liệu của Kitco cho thấy, ngày 27/9/2022 (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay trên sàn New York đã rơi xuống 1.623 USD/ounce. Mức giá này giảm 1,3% so với phiên liền trước và đánh dấu mức thấp nhất trong 2,5 năm qua.

Đánh giá về vấn đề này, nhiều chuyên gia, nhà phân tích thị trường cho hay, đồng USD tăng mạnh và lãi suất trái phiếu kho bạc của Chính phủ Mỹ tăng đã đẩy giá vàng đi xuống.

Các nhà phân tích nhấn mạnh, nguyên nhân giá vàng sụt giảm là bởi các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới mạnh tay tăng lãi suất điều hành để kìm hãm lạm phát. Chưa kể, ảnh hưởng từ cuộc xung đột ở Ukraine cũng đẩy giá thực phẩm và năng lượng leo thang.

Trong năm nay, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã lần thứ ba liên tiếp tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm vào ngày 21/9 vừa qua. Đây là một động thái chưa từng có tiền lệ. Thậm chí, ngân hàng này cũng để ngỏ khả năng có thể tăng lãi suất đáng kể trong tháng 11 và tháng 12 tới. 

Những động thái này đã đẩy đồng USD lên mức cao nhất trong hai thập kỷ. Cụ thể đồng USD đã tăng 16% so với rổ tiền tệ trong năm nay. Diễn biến này đã và đang làm tổn hại nặng nề thị trường vàng. Khi lãi suất chuẩn tăng lên, sức hấp dẫn của vàng thỏi sẽ giảm khi kim loại quý này vốn được định giá bằng USD. Chưa kể, giá vàng thường biến động ngược chiều với USD. Khi giá USD tăng lên, sẽ mất ít USD hơn để mua vàng, tức giá trị của vàng tính theo đồng bạc xanh giảm xuống.

Giá vàng thế giới sụt giảm

Giá vàng và lãi suất của Mỹ đi ngược chiều nhau (Nguồn ảnh: CafeF)

Chính vì điều này mà nhiều ý kiến cho rằng vàng đang trở nên kém hấp dẫn (vì không mang lại lợi suất). Trước xu hướng này, các nhà đầu tư phản ứng bằng cách bán vàng đi. Giá của mỗi ounce vàng đã giảm 400 USD, tương đương 20%, kể từ khi tăng vượt ngưỡng quan trọng 2.000 USD/ounce hồi tháng 3.

Liên quan đến những diễn biến của thị trường kim loại quý này, một nhà phân tích thuộc công ty Julius Baer, ông Carsten Menke chia sẻ trên truyền thông, chính sách tiền tệ của Mỹ hiện đang giữ vai trò quan trọng nhất đối với giá vàng. Ông này cho rằng, nếu lãi suất của Mỹ tăng lên 3,75%, như thị trường kỳ vọng vào tháng 11, vàng có thể giảm xuống khoảng 1.580 USD. Còn nếu lãi suất đạt 5,5%, vàng có thể trượt xuống còn 1.285 USD.

Trong khi đó các nhà phân tích của ngân hàng Citi cho biết, vàng có thể sẽ chạm đáy vào tháng 9 hoặc tháng 10 và giá sẽ đạt mức trung bình 1.775 USD/ounce trong quý cuối năm nay, sau đó là 1.870 USD vào năm 2023.

Một số nhà phân tích nhận định, kim loại quý như vàng sẽ hấp dẫn trở lại khi lãi suất ổn định. Khi sức mạnh của đồng USD tăng lên, vàng cũng sẽ trở nên đắt hơn đối với những đồng tiền khác. Các nhà phân tích đang tìm kiếm thời điểm lãi suất ngừng tăng và bắt đầu giảm - điều mà họ tin rằng sẽ làm giảm giá trị của đồng đô la Mỹ, làm giảm lợi suất trái phiếu và giúp vàng lấy lại ánh hào quang như trước.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *