avatart

khach

icon

Nên gửi tiết kiệm online hay tại quầy để có lợi nhất?

Kiến thức gửi tiết kiệm

- 12/05/2023

0

Kiến thức gửi tiết kiệm

12/05/2023

0

Không còn xa lại với hai hình thức gửi tiết kiệm online và gửi tiết kiệm tại quầy. Tuy nhiên không ít người phân vân việc nên gửi tiết kiệm online hay tại quầy để có lợi nhất.

Mục lục [Ẩn]

Trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay, việc gửi tiết kiệm trực tuyến (online) ngày càng trở nên phổ biến và thuận tiện hơn so với việc đến tận quầy giao dịch để thực hiện gửi tiết kiệm truyền thống. Tuy nhiên, vẫn có một số người còn cảm thấy lo ngại về việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến, cũng như không hiểu rõ về các tính năng khi sử dụng công nghệ để gửi tiết kiệm trực tuyến. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hai hình thức gửi tiết kiệm trực tuyến và gửi tiết kiệm tại quầy giao dịch. Từ đó giúp khách hàng có thể tự đưa ra quyết định nên gửi tiết kiệm tại quầy hay online.

So sánh gửi tiết kiệm online và gửi tiết kiệm tại quầy

Gửi tiết kiệm online và tại quầy giao dịch đều là hình thức gửi tiền tại ngân hàng để hưởng lãi suất cố định. Tuy nhiên, hai phương thức này có những điểm khác biệt cần được cân nhắc trước khi bạn quyết định lựa chọn. Cùng theo dõi bảng so sánh sau đây để hiểu rõ hơn về hai phương thức gửi tiền này:

Tiêu chí

Gửi tiết kiệm online (Tiền gửi có kỳ hạn)

Gửi tiết kiệm tại quầy (Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn)

Cách thức gửi

- Gửi qua tài khoản thanh toán có đăng ký Internet banking/Mobile banking (app) trên các thiết bị có kết nối mạng internet

- Khách hàng chỉ cần mở thẻ ATM tại ngân hàng

- Trực tiếp đến chi nhánh/phòng giao dịch ngân hàng

- Khách hàng mang theo tiền mặt và CCCD đến ngân hàng

Các kỳ hạn gửi

- Đa dạng từ 1 tuần đến 36 tháng hoặc 5 năm, 10 năm

- Có kỳ hạn 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần

- Linh hoạt: 1, 3, 6 tháng… cho đến 5 năm, 10 năm

- Không có kỳ hạn gửi theo tuần

Lãi suất

Cao hơn gửi tiết kiệm tại quầy từ 0,1% - 1%

Thấp hơn khi gửi qua kênh online

Sổ tiết kiệm

Có số tài khoản tiết kiệm trên ứng dụng mobile banking/internet banking


- Khách hàng có thể tải sổ tiết kiệm trực tuyến trên ứng dụng về email cá nhân

Có sổ tiết kiệm hoặc thẻ tiết kiệm bản cứng

Số tiền gửi tối thiểu

100.000 VNĐ

1.000.000 VNĐ

Hình thức tất toán khi đến hạn

- Tự động tất toán và chuyển về tài khoản thanh toán khi đến hạn 

- Có thể chọn phương thức đáo hạn như gia hạn tiền gốc hoặc gia hạn tiền gốc và lãi hoặc không gia hạn

- Trực tiếp đến chi nhánh/PGD ngân hàng vào giờ hành chính để thực hiện thủ tục tất toán

- Nếu ngày đáo hạn khách hàng không đến tất toán thì số tiền gửi được tiếp tục gia hạn theo kỳ hạn tương ứng kỳ hạn trước và lãi suất tại ngày gia hạn

Bảo mật và theo dõi tài khoản gửi tiết kiệm

- Bảo mật cao, giao dịch mở tài khoản tiết kiệm đều được xác nhận OTP

- Dễ dàng theo dõi và kiểm tra thông tin tài khoản tiết kiệm

- Thời gian gửi và tất toán nhanh chóng, chỉ vài giây thao tác

- Thủ tục mở và theo dõi phải thực hiện trực tiếp tại chi nhánh/phòng giao dịch (Có thể nhờ nhân viên ngân hàng về nhà mở sổ tiết kiệm nhưng kém an toàn)

- Dễ bị mất hoặc làm hỏng sổ tiết kiệm do bảo quản sai cách, cần ký đúng chữ ký trên sổ tiết kiệm khi tất toán

- Mất thời gian ra quầy và không an toàn khi mang nhiều tiền mặt theo người

Đối tượng phù hợp

- Những người trẻ, am hiểu về công nghệ, thích sử dụng các ứng dụng ngân hàng số

- Người có nhu cầu gửi tiết kiệm bắt đầu bằng số tiền nhỏ

- Người lớn tuổi, chưa hoặc ít sử dụng công nghệ và các ứng dụng ngân hàng

- Người có nhu cầu gửi tiết kiệm với số tiền lớn

Nên gửi tiết kiệm online hay tại quầy?

Câu trả lời: NÊN GỬI TIẾT KIỆM ONLINE với 4 lợi ích sau:

Gửi tiết kiệm online có lãi suất cao hơn gửi tiết kiệm tại quầy

Xét về yếu tố lãi suất, hình thức gửi tiết kiệm online hiện có mức lãi suất cao hơn gửi tiết kiệm tại quầy, thường cao hơn từ 0,1 - 0,5%/năm. Điều này có thể giải thích là bởi gửi tiết kiệm online được thực hiện nhanh chóng, không có sự can thiệp của nhân viên ngân hàng. Khách hàng hoàn toàn chủ động thực hiện các giao dịch mở tài khoản tiết kiệm, tất toán trên dịch vụ ngân hàng số như internet banking/Mobile banking (app ngân hàng). Điều này giúp ngân hàng tiết kiệm được thời gian của nhân viên và các phòng ban trong việc tiếp đón, làm thủ tục giấy tờ cho khách hàng.

Gửi tiết kiệm online có lãi suất cao hơn

Gửi tiết kiệm online có lãi suất cao hơn gửi tại quầy

Bảng sau đây sẽ so sánh mức lãi suất gửi tiết kiệm online và gửi tiết kiệm tại quầy tại một số kỳ hạn của các ngân hàng khảo sát vào tháng 5/2023 để bạn có thể tham khảo:

Ngân hàng

Gửi tiết kiệm online

Gửi tiết kiệm tại quầy

6 tháng

9 tháng

12 tháng

6 tháng

9 tháng

12 tháng

VPBank

5,40% - 6,30% 

5,50% - 6,40%

5,80% - 6,70%

5,2% - 6,10%

5,3% - 6,2%

5,6% - 6,5%

MSB

8%

8%

8,1%

7,5%

7,5%

7,6%

VIB

7,9% - 8,10%

7,9% - 8,10%

7,5% - 7,9%

7,5% - 7,9%

8,2%

SHB

6,7%

6,9%

7,4%

7,5%

7,5%

7,9%

Lãi suất cao hơn gửi tiết kiệm tại quầy đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ nhận được số tiền lãi cao hơn. Nhờ đó tối ưu lợi nhuận trên khoản tiền nhàn rỗi mà bạn gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Gửi tiết kiệm online nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm thời gian

Vì là gửi tiết kiệm online nên mọi thao tác đều được thực hiện trực tuyến thông qua thiết bị có kết nối internet như máy tính, điện thoại, máy tính bảng… Bạn dù ở đâu và vào bất cứ thời gian nào cũng có thể mở tài khoản tiết kiệm dễ dàng. Điều này khắc phục hoàn toàn nhược điểm di chuyển và đến đúng thời gian làm việc hành chính của chi nhánh/PGD ngân hàng khi bạn gửi tiết kiệm tại quầy.

Đặc biệt khi gửi tiết kiệm online, khách hàng được chủ động trên mọi thao tác mà không bị phụ thuộc vào nhân viên ngân hàng. Cụ thể, mọi giao dịch từ mở tài khoản tiết kiệm, theo dõi thông tin, tất toán… khách hàng đều thực hiện thông qua dịch vụ ngân hàng số. Nhân viên ngân hàng không can thiệp vào bất kỳ bước nào khi bạn gửi tiết kiệm online. Nhờ vậy mà nâng cao tính tiện lợi cũng như bảo mật thông tin.

Gửi tiết kiệm online bảo mật và an toàn

Nhiều người lo ngại về sự an toàn và bảo mật khi gửi tiết kiệm online. Tuy nhiên, có thể khẳng định gửi tiết kiệm trực tuyến mang đến sự bảo mật và an toàn cho khách hàng bởi:

  • Tất cả các thao tác đều cần phải trải qua các bước là đăng nhập vào tài khoản, nhập mật khẩu, dấu vân tay hay Face ID thì mới thực hiện được. Mà điều này chỉ có chủ tài khoản mới có thể thực hiện.
  • Giao dịch mở tài khoản tiết kiệm, tất toán hay rút từng phần đều được xác nhận bởi mã OTP gửi về số điện thoại đã đăng ký với ngân hàng.
  • Dù không cấp sổ tiết kiệm vật lý như cách gửi tiền tại quầy nhưng khi gửi tiết kiệm online, ngay khi giao dịch mở tài khoản tiết kiệm trực tuyến thành công, ngân hàng sẽ gửi thông báo đến email cá nhân của khách hàng về việc bạn vừa mở gói tiết kiệm điện tử trên tài khoản ngân hàng số thành công. Trong thông báo này cung cấp các thông tin gồm: họ tên, số CMND/CCCD, ngày mở sổ, ngày đáo hạn, kỳ hạn, lãi suất áp dụng, số tiền gửi, số tiền lãi khi đến hạn và chỉ thị tái tục. 
  • Tất cả các lệnh mà khách hàng gửi tiền tiết kiệm online đều được lưu lại toàn bộ trên hệ thống của ngân hàng và dữ liệu này được sao lưu.
  • Không có sự tham gia của nhân viên ngân hàng nên tránh trường hợp lừa đảo, giả mạo

Bởi vậy, các ngân hàng luôn cam kết gửi tiết kiệm online an toàn, đảm bảo cho khách hàng.

Gửi tiết kiệm online đảm bảo an toàn và bảo mật

Gửi tiết kiệm online bảo mật và an toàn

Nhận nhiều ưu đãi khi gửi tiết kiệm online

Hiện nay hình thức gửi tiết kiệm trực tuyến được các ngân hàng ưu tiên phát triển và khuyến khích khách hàng sử dụng. Bởi vậy, các ngân hàng liên tục đem đến nhiều ưu đãi đặc biệt dành riêng cho khách hàng mở tài khoản tiết kiệm online. Bên cạnh việc được nhận lãi suất cao hơn so với gửi tại quầy, khi gửi tiết kiệm online khách hàng sẽ được tham gia các chương trình bốc thăm trúng thưởng, nhận thêm các voucher khuyến mãi… Điều này giúp khách hàng có thêm nhiều trải nghiệm dịch vụ hấp dẫn.

Khi gửi tiết kiệm online, để đảm bảo tránh các rủi ro xảy ra, bạn nên nghiên cứu kỹ các thông tin liên quan đến hình thức gửi tiết kiệm trực tuyến. Đặc biệt, không đăng nhập và thực hiện theo các chỉ dẫn trên những đường link lạ. Tuyệt đối không để lộ thông tin, tài khoản, mật khẩu đăng nhập vào sổ tiết kiệm online, để tránh bị kẻ gian lợi dụng.

Hiện nay gửi tiền tiết kiệm online đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn hơn nhờ sự linh hoạt, tiện lợi và phục vụ hiệu quả cho cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có sự tư vấn trực tiếp và hỗ trợ chi tiết nhất từ ngân hàng khi gửi tiết kiệm với số tiền lớn thì có thể đến trực tiếp tại quầy để giao dịch. Quyết định gửi tiết kiệm online hay tại quầy sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và tình huống cá nhân của từng người, nhưng gửi tiết kiệm online vẫn thể hiện nhiều điểm vượt trội. Tuy nhiên trước khi quyết định, hãy cân nhắc kỹ và tìm hiểu thông tin về các lựa chọn này.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *