TheBank
Gửi yêu cầu tư vấn
vita

Trở thành cán bộ tín dụng chuyên nghiệp khi thấu hiểu 4 nỗi sợ của khách hàng

0 Tuyển dụng ngân hàng

Bên cạnh kiến thức chuyên môn phải nắm vững, một cán bộ tín dụng xuất sắc phải thấu hiểu tâm lí và giải quyết được mọi vấn đề tạo cảm giác lo lắng ở khách hàng.
    Mục lục [

    Ẩn

    ]

1. Sợ không vay được tiền

Thường khách hàng đi vay ngân hàng nghĩa là họ đã hết sự lựa chọn: vay anh em, bạn bè, người thân,.... Nếu ngay cả ngân hàng cũng không cho vay thì họ sẽ thực sự rơi vào bế tắc. Do đó, tâm lí chung mọi người đều sợ ngân hàng không cho vay tiền.

Để giải tỏa lo lắng, cán bộ tín dụng cần xem xét kĩ lưỡng điều kiện khách hàng và nói thẳng với từng hoàn cảnh cụ thể liệu có vay được hay không càng nhanh càng tốt. Với những hồ sơ không vay được, làm vậy sẽ tiết kiệm thời gian cả đôi bên. Còn với những khách hàng đủ điều kiện, việc này sẽ tạo cảm giác yên tâm, dễ khiến khách hàng tin tưởng và hợp tác khi làm các bước tiếp theo.

Trong trường hợp khách hàng không vay được gói tín dụng này nhưng vẫn đủ điều kiện để vay gói tín dụng khác, bạn cũng cần thông báo rõ ràng và giải thích chi tiết tại sao khách hàng không vay được để tạo niềm tin. Sau đó mới đưa ra giải pháp mới bằng các sản phẩm vay khác. Ví dụ như khách hàng không đủ điều kiện vay thế chấp (do tài sản thế chấp thanh khoản thấp hoặc đang có tranh chấp…) thì bạn hãy đưa ra sản phẩm tín chấp nếu khách hàng có thu nhập ổn định, lương chuyển khoản qua ngân hàng. Như vậy cho dù khách hàng có không vay được tiền theo sản phẩm họ mong muốn thì bạn vẫn có thể bán cho khách hàng các sản phẩm khác.

2. Sợ thủ tục rườm rà

Tâm lý hiển nhiên của khách hàng khi đi vay là muốn nhận được tiền ngay. Đặc biệt là những khách hàng vay phục vụ mục đích kinh doanh. Nếu nguồn vốn không đáp ứng kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của họ. Ví dụ khác như khách hàng vay mua nhà cũng cần vốn để xây nhà. Nếu không có tiền trả công thợ thì việc ngôi nhà của họ bị bỏ dở giữa chừng hoàn toàn có thể xảy ra.

Hiểu rõ các vấn đề về giấy tờ, thủ tục của ngân hàng khi vay tín dụng thì cán bộ nào cũng làm được. Cái khách hàng cần không chỉ là bạn tư vấn họ phải làm gì mà họ đòi hỏi bạn phải “được việc” nữa.

Ví dụ như vay thế chấp ngân hàng thủ tục thường mất rất nhiều thời gian, kéo dài từ tuần này sang tuần khác, thậm chí có khi đến hàng tháng. Nguyên nhân do nhân viên cần xác minh tài sản khách hàng, thẩm định giá trị, sau đó mới quyết định khách hàng được vay hay không. Nếu vay thì vay được bao nhiêu…Bạn sẽ được khách hàng cực kì tin tưởng nếu bạn làm những công việc trên thật nhanh gọn. Giả sử cán bộ tín dụng bình thường cần đến hai tuần thì bạn chỉ làm trong một tuần là xong hết mọi việc. Thực tế nhiều khách hàng ấn tượng với khả năng xử lý công việc nhanh gọn của cán bộ tín dụng mà giới thiệu thêm nhiều khách hàng khác. Bạn có thể xử lý công việc nhanh hơn nữa chứ? Tại sao lại không nhỉ?

Trở thành cán bộ tín dụng chuyên nghiệp khi thấu hiểu 4 nỗi sợ của khách hàng

Trở thành cán bộ tín dụng chuyên nghiệp khi thấu hiểu 4 nỗi sợ của khách hàng

3. Sợ lãi suất thay đổi

Là cán bộ tín dụng chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với sự thay đổi lãi suất ngân hàng. Nhiều ngân hàng có chương trình cho vay lãi suất ưu đãi, thường cố định trong mấy tháng đầu. Nhưng khi hết thời hạn ưu đãi thì sẽ áp dụng lãi suất thị trường bằng lãi suất huy động cộng thêm 3,5 - 4%. Điều khiến khách hàng cảm thấy không an tâm không phải họ không có khả năng trả nợ mà là họ không biết được chính xác số tiền phải trả là bao nhiêu, liệu họ có bị “thiệt thòi” hay không. Thực tế cho dù lãi suất về sau có cao một chút nhưng được thông báo rõ ràng cho khách hàng, họ sẽ yên tâm hơn và vẫn có khả năng thu xếp để trả đầy đủ.

Vậy việc của cán bộ tín dụng lúc này là tính trước cho khách hàng khoảng dao động của số tiền phải trả. Để làm được điều này bạn cần nắm vững lãi suất ngân hàng trong thời gian đó thường ở mức nào, các yếu tố nào sẽ tác động vào lãi suất ngân hàng ở thời điểm đó...Việc này đòi hỏi bạn phải là một người tìm hiểu rất kĩ và cực kì kinh nghiệm. Sẽ dễ dàng hơn nếu bạn làm ở ngân hàng lâu năm nhưng nếu bạn mới vào ngành này thì cách tốt nhất là hỏi ý kiến của những người làm lâu hơn bạn, càng nhiều càng tốt.

4. Sợ bị đòi nợ

Cuối cùng, khách hàng sợ nhất là bị cán bộ tín dụng đến đòi nợ. Với những người đủ khả năng trả nợ thì không sao nhưng với những khách hàng không có khả năng trả nợ họ rất ngại gặp cán bộ ngân hàng.

Trong quá trình cho vay, bạn cần khéo léo “gài” trước với khách hàng luôn rằng nếu không trả được nợ cũng đừng tìm cách trốn tránh bạn bởi trước sau gì khách hàng cũng phải thực hiện nghĩa vụ của mình, việc tránh mặt bạn chỉ khiến vụ việc khó giải quyết hơn, thêm vào đó khách hàng có thể chịu án hình sự nếu có hành vi trốn tránh theo điều 140 Bộ luật Hình sự về tội “Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Làm được việc này, cho dù khách hàng có mất khả năng trả nợ thì bạn cũng tiết kiệm được vô số công sức và thời gian không phải đuổi theo khách hàng vì họ sẵn sàng ngồi lại cùng bạn để giải quyết vấn đề.

===>> Liệu có bị ngồi tù khi vỡ nợ ngân hàng không? Người đi vay phải chịu trách nhiệm gì?

Nếu có bất kì vấn đề gì dẫn đến khách hàng không trả được nợ thì trước sau gì cán bộ tín dụng chăm sóc khách hàng đó sẽ bị điều tra trách nhiệm. Do đó, chăm sóc cho khách hàng của mình càng tốt nghĩa là bạn đang tự bảo vệ mình khỏi những rủi ro có thể xảy đến trong tương lai.

TƯ VẤN Vay tín chấp

Đánh giá bài viết
Trở thành cán bộ tín dụng chuyên nghiệp khi thấu hiểu 4 nỗi sợ của khách hàng
0 0

Bài viết có hữu ích không?

Không
MỞ TÀI KHOẢN TƯ VẤN VIÊN MIỄN PHÍ
Kết nối với khách hàng có nhu cầu chính xác


Bình luận

Hãy Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận

Nội quy : nhận xét có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu. Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần bị baned nick.

Gửi bình luận
bình luận
Sắp xếp : Mới nhất
9669