Rủi ro vay tiêu dùng tín chấp là gì?
Vay tiêu dùng tín chấp là gì?
Vay tiêu dùng tín chấp là sản phẩm hỗ trợ vay vốn không cần tài sản đảm bảo, không cần bảo lãnh của người thân. Người vay vốn chỉ cần chứng minh được mục đích sử dụng vốn hợp pháp, đủ điều kiện tài chính để trả nợ đúng hạn và không có nợ xấu sẽ được tổ chức tín dụng cho vay với hạn mức lớn và lãi suất hấp dẫn.
Rủi ro vay tiêu dùng là khi khách hàng cá nhân không trả được cả gốc và lãi đúng hạn hoặc bên cho vay chỉ thu được một phần gốc và lãi hoặc không thu được cả gốc và lãi của khoản vay đó như đã cam kết trong hợp đồng tín dụng.
Thị trường cho vay tín chấp hiện nay có rất nhiều các dòng sản phẩm, dịch vụ tài chính nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của các khách hàng. Tuy nhiên, hình thức vay này còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.
Vì vậy trước khi quyết định vay tiêu dùng tín chấp khách hàng nên tìm hiểu thật kỹ để tránh những vấn đề phát sinh sau khi giải ngân.
3 rủi ro vay tiêu dùng tín chấp cần cân nhắc
1. Rủi ro từ lãi suất vay
Vì sản phẩm vay tiêu dùng tín chấp không có tài sản đảm bảo, nên mức lãi suất cho vay cao hơn nhiều so với các hình thức vay khác. Nếu khách hàng không có sự tính toán hợp lý có thể phải trả mức lãi suất cao hơn dự tính của bản thân rất nhiều.
Hơn nữa, các tổ chức cho vay sẽ có sự điều chỉnh lãi suất với từng đối tượng khách hàng. Nếu như khách hàng có thu nhập cao để đảm bảo khả năng trả nợ đúng hạn, lịch sử tín dụng tốt sẽ được cho vay với mức lãi suất thấp hơn. Còn với khách hàng không thể chứng minh được thu nhập thì nên hạn chế vay vốn theo hình thức này bởi mức lãi suất cho vay rất cao, áp lực trả nợ rất lớn.
Xem ngay:
Vay tiêu dùng là hình thức vay tiềm ẩn nhiều rủi ro
2. Rủi ro từ những ràng buộc pháp lý
Trong hợp đồng cho vay tiêu dùng được ký kết giữa tổ chức cho vay và khách sẽ có những ràng buộc pháp lý. Theo đó, nếu khách hàng không trả nợ đúng hẹn, trả đủ số tiền vay và tiền lãi, tổ chức cho vay sẽ được dùng các biện pháp và nghiệp vụ để thu hồi nợ.
Nếu khách hàng vẫn không trả đủ tiền, tình hình sẽ trở nên phức tạp hơn khi có sự tham gia của luật pháp khi bên cho vay làm hồ sơ kiện người vay ra tòa.
Hơn nữa, khi khách hàng không trả tiền đúng hẹn như đã cam kết trong hợp đồng vay vốn sẽ bị đánh giá là nợ xấu. Khi đã có nợ xấu, khách hàng sẽ không còn cơ hội vay tiền tại ngân hàng, công ty tài chính… vào những lần tiếp theo.
3. Rủi ro từ những nguyên nhân khách quan khác
Các rủi ro khi vay tiêu dùng tín chấp xuất phát từ các nguyên nhân khách quan khác mà khách hàng cần lưu ý như:
- Hợp đồng tín dụng thường có nhiều thuật ngữ khó hiểu nên nhiều khách hàng chỉ đọc lướt qua, không hiểu hết nội dung liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của mình.
- Các trường hợp rủi ro khác như khách hàng bị mất tích, tử vong, tai nạn, mất khả năng chi trả… Vì vậy, các tổ chức cho vay thường khuyến khích khách hàng mua thêm bảo hiểm tiền vay để giảm bớt gánh nặng kinh tế cho người thân nếu chẳng may rơi vào tình huống đó.
- Khách hàng bị lừa đảo khi nhận lời đứng tên ký thay hợp đồng vay tín chấp thay cho bạn bè, người thân hoặc vì những lợi ích trước mắt mà phải trả nợ thay.
- Khách hàng có nhu cầu vay gấp được các cá nhân tiếp cận trực tiếp, giả danh nhân viên từ các ngân hàng hoặc các công ty tài chính ký hợp đồng cho vay với lãi suất vay cao và nhiều khoản phụ phí...
Khách hàng nên cân nhắc trước khi vay
Cách hạn chế rủi ro khi vay
Để bảo vệ quyền lợi của mình, khi có nhu cầu vay tiền, người tiêu dùng cần lưu ý một số nội dung sau:
Trước khi ký hợp đồng
Tham khảo các hình thức vay tại ngân hàng. Nếu không còn lựa chọn nào khác mới tham khảo hình thức vay tiêu dùng tại các tổ chức tài chính.
Lựa chọn các công ty, tổ chức cung cấp dịch vụ cho vay có uy tín. Tham khảo, hỏi ý kiến người thân, bạn bè hoặc tham khảo thông tin trên mạng Internet để xem các đánh giá của cộng đồng người tiêu dùng về dịch vụ, uy tín của công ty cung cấp dịch vụ.
Đọc thật kỹ hoặc yêu cầu nhân viên tư vấn làm rõ nội dung hợp đồng, đặc biệt lưu ý các điều khoản vể lãi suất, thời hạn và phương thức trả nợ, cách tính tiền phạt.
Lưu ý và cẩn trọng khi cung cấp các thông tin cá nhân của mình và của người khác cho bên cung cấp dịch vụ.
Xem thêm: Các vấn đề quan trọng trong hợp đồng vay tín chấp.
Trong quá trình thực hiện hợp đồng
Người tiêu dùng cần lưu giữ tất cả hóa đơn, tài liệu liên quan, bao gồm: Hợp đồng, các tài liệu hướng dẫn do công ty cung cấp, các hóa đơn nộp tiền và các tài liệu liên quan khác để làm chứng cứ cho các hoạt động của mình.
Nếu có vấn đề phát sinh hoặc thắc mắc, cần chủ động liên hệ trực tiếp theo số máy điện thoại được cung cấp trên hợp đồng của công ty.
Trường hợp đã phản ánh, liên hệ những vấn đề chưa được giải quyết hoặc làm rõ, cần phản ánh tới bên thứ ba (các hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các Sở Công Thương trên địa bàn hoặc Cục Quản lý cạnh tranh) để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.
Lưu ý để vay tiêu dùng hiệu quả
Sau khi ký hợp đồng
Đề nghị nhân viên tư vấn hoặc công ty cung cấp một bản sao có giá trị pháp lý của hợp đồng đã ký kết. Trường hợp hợp đồng được gửi sau bằng đường bưu điện cần lưu ý nhân viên tư vấn có hình thức xác nhận về việc sẽ gửi hợp đồng cho người tiêu dùng và thời gian hoàn thành gửi hợp đồng
Vay tiêu dùng ở đâu tốt nhất?
Hiện nay, hầu hết các ngân hàng, công ty tài chính đều triển khai sản phẩm cho vay tín chấp tiêu dùng để đáp ứng nhu cầu của rất nhiều khách hàng. Bạn nên lựa chọn tổ chức cho vay uy tín, lãi suất vay hợp lý để vay vốn an toàn và hiệu quả.
Xem thêm: Vay tiêu dùng ở đâu tốt nhất hiện nay?
➤ Để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ tận tình từ các chuyên gia, khách hàng hãy ĐĂNG KÝ vay tín chấp tiêu dùng ngay hôm nay để giảm thiểu tới mức thấp mọi rủi ro có thể xảy ra.
Bình luận
Nội quy : nhận xét có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu. Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần bị baned nick.