TheBank
Gửi yêu cầu tư vấn
Bạn đang cần tư vấn
Bảo hiểm xã hội cho người thất nghiệp có những lợi ích gì? Thủ tục nhận trợ cấp như thế nào?

Bảo hiểm xã hội cho người thất nghiệp có những lợi ích gì? Thủ tục nhận trợ cấp như thế nào?

0 Bảo hiểm xã hội

Thebank.vn Bảo hiểm xã hội cho người thất nghiệp là một vấn đề khá nóng bỏng và được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Phần lớn khách hàng khi tham gia đều quan tâm đến lợi ích và thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp. Và đó cũng là lý do vì sao chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn những thông tin dưới đây.
    Xem nhanh [

    Ẩn

    ]

Điều kiện hưởng trợ cấp từ bảo hiểm thất nghiệp

Trước khi tìm hiểu những quyền lợi được hưởng khi đóng bảo hiểm xã hội cho người thất nghiệp, bạn nên tham khảo qua về điều kiện hưởng. Theo Điều 49 Luật Việc làm, người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Đã chính thức chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc
  • Đã đóng hoàn tất bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên
  • Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động.
  • Người lao động chưa tìm được việc làm sau 15 ngày.

Những lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội cho người thất nghiệp

Hưởng trợ cấp thất nghiệp

Khách hàng sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng có giá trị bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề tính từ thời điểm trước khi thất nghiệp. Tuy nhiên, tối đa không được vượt quá 5 lần mức lương cơ sở nếu người lao động được hưởng chế độ tiền lương do Nhà nước quy định. Cũng không được vượt quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định mới nhất của Bộ luật lao động.

Bảo hiểm thất nghiệp là gì? Quy định mới nhất về bảo hiểm thất nghiệp

Hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm xã hội cho người thất nghiệp sẽ được tính dựa trên số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Tức là cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì người lao động sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Và từ thời điểm sau đó, nếu cứ đóng đủ thêm 12 tháng, người lao động sẽ được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, tối đa số tháng trợ cấp không vượt quá 12 tháng.

Hỗ trợ tư vấn việc làm

Được nhân viên của trung tâm giới thiệu việc làm cung cấp các dịch vụ tư vấn miễn phí về việc làm – lao động và dạy nghề. Từ đó, thời gian hưởng trợ cấp sẽ được rút ngắn tối đa. Bạn sẽ nhanh chóng tìm được công việc ưng ý và phù hợp với bản thân trong thời gian sớm nhất.

Bảo hiểm xã hội cho người thất nghiệp sẽ có trách nhiệm trao sổ bảo hiểm xã hội khi người lao động mất việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng việc làm. Bên cạnh đó còn được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trợ cấp một lần khi thực hiện nghĩa vụ quân sự đối với nam giới.

Hỗ trợ về bảo hiểm y tế

Người lao động nhận thẻ bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội cấp một lần, và bạn cũng không cần phải đóng phí bảo hiểm y tê khi còn đang nhận trợ cấp thất nghiệp.

Được hỗ trợ học nghề với trình độ sơ cấp miễn phí nhưng không được quá thời hạn 6 tháng tại các cơ sở dạy nghề trên toàn quốc. Được phép khiếu nại bất cứ vấn đề nào cảm thấy không hợp lý liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp.

Thủ tục, thời gian hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Trong thời hạn 3 tháng, bắt đầu kể từ ngày chấm dứt hợp đồng, người lao động nếu vẫn chưa có việc làm và muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ cần nộp một bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hồ sơ phải đầy đủ các thành phần, yêu cầu bên trong và nộp về trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi muốn nhận trợ cấp thất nghiệp thì mới được coi là hợp lệ.

Có nên mua bảo hiểm xã hội ở phường hoặc xã không? Vì sao?

Thủ tục hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người thất nghiệp

Bảo hiểm xã hội cho người thất nghiệp cũng cho phép bạn ủy quyền người khác nộp hộ nếu bị một trong các trường hợp sau:

Ốm đau, hoặc đang trong kỳ thai sản nhưng phải có xác nhận của cơ sở y tế đủ thẩm quyền.
Bị tai nạn, hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, dịch bệnh… có xác nhận của các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan.

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ bao gồm

Đơn đề nghị hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp (theo mẫu của Bộ Lao động thương binh và xã hội)

Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn, hoặc hợp đồng thôi việc hoặc quyết định sa thải, kỷ luật buộc thôi việc hoặc thông báo chấm dứt hợp đồng lao động từ người chủ sử dụng lao động.
Sổ bảo hiểm xã hội còn hiệu lực

Chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu kèm theo 2 tấm hình 3x4 để mở thẻ ATM
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc trung tâm dịch vụ việc làm sau khi tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ sẽ có tối đa 20 ngày để ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Bảo hiểm xã hội cho người thất nghiệp là một hướng đi đúng đắn giúp tạo nên sự cân đối, an sinh xã hội và giảm thiểu các tệ nạn xã hội hiệu quả. Thiết nghĩ mỗi người lao động nên đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp để góp công sức của bản thân vào công cuộc chung vĩ đại của đất nước.

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đánh giá bài viết
Bảo hiểm xã hội cho người thất nghiệp có những lợi ích gì? Thủ tục nhận trợ cấp như thế nào?
0 0

Bài viết có hữu ích không?

Không
MỞ TÀI KHOẢN TƯ VẤN VIÊN MIỄN PHÍ
Kết nối với khách hàng có nhu cầu chính xác


Bình luận

Nội quy : nhận xét có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu. Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần bị baned nick.

Gửi bình luận
bình luận
Sắp xếp : Mới nhất

Bài viết mới nhất