TheBank
Gửi yêu cầu tư vấn
Những nỗi khổ mà chỉ ai làm giao dịch viên ngân hàng mới hiểu

Những nỗi khổ mà chỉ ai làm giao dịch viên ngân hàng mới hiểu

0 Nghiệp vụ ngân hàng

Thebank.vn Nhiều người cho rằng, giao dịch viên ngân hàng là nghề ‘ngồi mát ăn bát vàng’, nhưng trên thực tế, nghề này có khá nhiều nỗi khổ và khó khăn riêng mà chỉ ai trong nghề mới thấu hiểu.
    Mục lục [

    Ẩn

    ]

Với mức lương cao, ổn định, nhiều chế độ đãi ngộ tốt, nghề giao dịch viên ngân hàng đang dần trở thành một trong những nghề được nhiều bạn trẻ mong muốn trải nghiệm và gắn bó. Song chỉ có khi làm việc và tiếp xúc thực tế thì nhiều người mới ‘vỡ lẽ’, rằng nghề này cũng có thật nhiều những khó khăn và vất vả thay vì vẻ hào nhoáng bên ngoài.

>>> Xem thêm: Tiêu chuẩn cần có để một giao dịch viên ghi điểm trong mắt khách hàng

Chăm chỉ, cần cù mà.... vẫn nghèo

Nghề giao dịch viên là một nghề yêu cầu rất cao về tính cần cù và chăm chỉ. Mỗi ngày 8 tiếng làm việc, giao dịch viên phải tiếp xúc với hàng trăm lượt khách hàng và các loại giấy tờ khác nhau. Hơn thế, công việc yêu cầu phải giải quyết càng sớm, càng tốt, không được để tồn đọng lâu. Vì vậy, giao dịch viên ngân hàng phải luôn chăm chỉ và cần mẫn, tranh thủ mọi thời gian để giải quyết. Nhưng mức lương họ nhận lại lại không cao như mọi người thường nghĩ. Đơn giản vì khái niệm mức lương trung bình của nhân viên ngân hàng mà mọi người biết đến được tính là trung bình từ các cấp cao như Giám đốc, Trưởng phòng xuống nhân viên bảo vệ nên nó mới hấp dẫn. Thực tế hiện nay, lương cơ bản của giao dịch viên ngân hàng chỉ 6 triệu, 7 triệu hoặc 8 triệu tùy từng ngân hàng, có khi thấp hơn vị trí giao dịch của các ngành khác như khách sạn, du lịch... Chưa kể, nếu không đạt chỉ tiêu đề ra, họ có thể còn bị cắt trừ lương cuối tháng. 

Mức lương của các giao dịch viên ngân hàng không cao như bạn nghĩ

Nếu đã từng vào ngân hàng để giao dịch, đặc biệt là với những ngân hàng lớn thì bạn sẽ thấy tần suất hoạt động của các giao dịch viên luôn hối hả và tấp nập. Từ việc giải quyết các vấn đề thường gặp khi giao dịch đến chuyển tiền, rút tiền, thanh toán… thậm chí còn phải đóng vai trò như những tư vấn viên trực điện thoại khi có yêu cầu. Dường như họ không có thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn trong suốt 8 tiếng làm việc của mình. Đó là tính chất đặc trưng của nghề giao dịch nói chung và giao dịch viên ngân hàng nói riêng. Mà với mức lương họ nhận được như hiện nay thì chỉ đủ chi tiêu bình thường cho cuộc sống, rất khó dư ra, tiết kiệm cho tương lai. Thậm chí, nhiều người khi tan cả lại phải tranh thủ làm những công việc tay trái khác bên ngoài để đảm bảo cuộc sống ổn định. Đây chính là lý do vì sao họ làm việc chăm chỉ, cần cù của mình nhưng cũng chỉ dừng lại ở mức đủ ăn, đủ tiêu chứ rất khó giàu lên được.

>>> Xem thêm: Vì sao việc trở thành một giao dịch viên ngân hàng chính thức lại khó đến vậy?

Mức lương không cao mà trách nhiệm lại thật lớn lao

Nỗi lo “cơm áo, gạo tiền” ai cũng có, với những người làm giao dịch viên ngân hàng nỗi lo đó lại càng đè nặng. Mỗi khi cánh cửa ngân hàng mở ra để chào đón các vị khách đến giao dịch thì dường như họ phải cất những nỗi lo ấy đi để làm việc tốt nhất. Trong suốt 8 tiếng liên tục, những người làm nghề giao dịch viên vừa phải giải đáp các thắc mắc vừa phải giải quyết tất cả các thủ tục giấy tờ, kiểm kê tiền mà vẫn phải đảm bảo tác phong làm việc chuyên nghiệp, thoải mái, hòa đồng với khách hàng. Đây cũng là một công việc được đánh giá là vô cùng áp lực và căng thẳng. Chỉ cần bạn làm sai nguyên tắc của ngân hàng hoặc có thái độ không tố, bị khách hàng phản ánh thì chắc chắn bạn sẽ bị kiểm điểm; nặng hơn là trừ lương thậm chí là bị đuổi việc.

Gánh vác trên vai những trách nhiệm lớn lao

Công việc mỗi ngày của giao dịch viên ngân hàng không chỉ yêu cầu họ phải tiếp xúc với khách hàng mà còn buộc họ phải thường xuyên tiếp xúc với tiền và giấy tờ. Và một ngày họ phải thực hiện hàng trăm giao dịch liên quan đến tiền, yêu cầu họ phải có một bộ óc sâu và rộng để ghi nhớ, không còn chỗ lưu tâm đến những việc khác. Chỉ cần một chút sai lầm họ cũng có thể gây thiệt hại rất lớn, ảnh hưởng đến uy tín và tiềm lực của ngân hàng. Không ai khác, chính họ sẽ là người phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra thiệt hại. Thực tế đã ghi nhận rất nhiều giao dịch viên phải cầm cố tài sản, nhà cửa để đền bù, khó khăn xen lẫn nguy hiểm.

Thời đại kinh tế thị trường, ngân hàng không chỉ làm các công việc liên quan đến tiền mà còn phải kiêm thêm rất nhiều lĩnh vực khác để có thể tồn tại và phát triển. Điều này đồng nghĩa các giao dịch viên cũng phải góp sức lực vào nhiệm vụ chung đó. Ngoài giao dịch tiền, khoản phí, kiểm kê giấy tờ, họ còn phải đảm nhận cả công việc phát hành thẻ ATM, bán bảo hiểm liên kết, chạy chỉ tiêu vay vốn, tiền gửi tiết kiệm... Khi bạn nhìn vào mức chỉ tiêu yêu cầu mỗi tháng phải đạt được, bạn mới thấy rõ nỗi khổ và vất vả ngày ngày họ đang cố gồng mình hoàn thành. Đạt thì tốt nhưng không đạt thì chắc chắn lương sẽ bị trừ. Do đó, chẳng khó hiểu tại sao khá nhiều giao dịch viên sau khi về nhà luôn trong trạng thái mệt mỏi, không còn tâm trạng lo cho gia đình.

Nghề nào cũng có những nỗi khổ, khó khăn riêng mà chỉ khi trải nghiệm thực tiễn, chúng ta mới hiểu rõ. Hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về nghề giao dịch viên, tạo ra sự hài hòa, thân thiện và thoải mái nhất với họ trong cuộc sống thường ngày.

Mở tài khoản tư vấn viên

Đánh giá bài viết
Những nỗi khổ mà chỉ ai làm giao dịch viên ngân hàng mới hiểu
0 0

Bài viết có hữu ích không?

Không
MỞ TÀI KHOẢN TƯ VẤN VIÊN MIỄN PHÍ
Kết nối với khách hàng có nhu cầu chính xác


Bình luận

Nội quy : nhận xét có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu. Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần bị baned nick.

Gửi bình luận
bình luận
Sắp xếp : Mới nhất

Bài viết mới nhất

*/?>