TheBank
Gửi yêu cầu tư vấn

Giải đáp thắc mắc khi yêu cầu bồi thường bảo hiểm nhân thọ

Lê Thị Quyên & Nguyễn Thị Lan 0 Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

Nếu bạn đang gặp phải vướng mắc khi yêu cầu bồi thường bảo hiểm nhân thọ hãy tham khảo thông tin dưới đây để đảm bảo quyền lợi của mình.
    Mục lục [

    Ẩn

    ]

Giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhân thọ như thế nào?

Mỗi công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ có quy định riêng về trình tự giải quyết quyền lợi bảo hiểm. Theo đó, khách hàng cần chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết để nộp về công ty bảo hiểm. Công ty bảo hiểm sẽ tiếp nhận hồ sơ, tiến hành thẩm định và trả kết quả giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng. Hãy tham khảo bài viết: Quy trình và thủ tục chi trả quyền lợi bảo hiểm nhân thọ người tham gia nên biết để có sự chuẩn bị chu đáo nhất.

Lưu ý:

- Trong trường hợp tai nạn, bạn phải thông báo ngay cho công ty bảo hiểm nhân thọ và xin phiếu yêu cầu giải quyết quyền lợi. Sau đó, hãy điền hết thông tin vào phiếu đó và nộp kèm theo các giấy tờ được yêu cầu như giấy khám bệnh, hóa đơn viện phí...

- Để yêu cầu giải quyết quyền lợi tử vong thì cần chuẩn bị giấy báo tử do Ủy ban nhân dân cấp xã/phường/thị trấn cấp. 

Tìm hiểu thêm: Quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm FWD

Thủ tục chi trả quyền lợi bảo hiểm nhân thọ như thế nào?

Thủ tục chi trả quyền lợi bảo hiểm nhân thọ như thế nào?

Vì sao hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm bị từ chối?

- Thiếu giấy tờ: Nếu bộ hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm bị thiếu giấy tờ thì công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ khó giải quyết yêu cầu của khách hàng. 

- Thông tin sai sót: Trường hợp thông tin của khách hàng có sai sót hoặc không đúng sự thật thì yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm có thể bị từ chối ngay lập tức. Thậm chí những trường hợp như vậy có thể bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

- Rủi ro không thuộc phạm vi bảo hiểm: Nếu rủi ro không thuộc phạm vi bảo hiểm thì doanh nghiệp không có trách nhiệm phải bồi thường. Vì vậy, người tham gia cần đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng trước khi ký kết để đảm bảo quyền lợi cho mình.

- Hồ sơ bảo hiểm bị vô hiệu: Khi hồ sơ bảo hiểm bị vô hiệu thì công ty bảo hiểm không còn có bất kỳ trách nhiệm nào với khách hàng. Nếu khách hàng gặp phải rủi ro trong thời gian hợp đồng bảo hiểm bị vô hiệu thì sẽ không được bồi thường theo quy định. Lý do hợp đồng bảo hiểm bị vô hiệu thường gặp nhất là do khách hàng không đóng phí bảo hiểm đầy đủ và đúng hạn.

Bị từ chối yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm phải làm gì?

Nếu bị từ chối yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm khách hàng nên:

- Đọc kỹ văn bản từ chối yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm của công ty bảo hiểm. Theo quy định hiện nay, khi từ chối giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng, công ty bảo hiểm phải nêu rõ lý do từ chối bằng văn bản. Một số lý dó từ chối thường gặp là: Người được bảo hiểm mắc bệnh trước khi tham gia, kê khai sai thông tin trong phiếu hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, rủi ro thuộc điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm...

- Đọc lại các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm được cấp khi tham gia. Nếu lý do từ chối của công ty bảo hiểm phù hợp với quy định trong bản quy tắc, điều khoản của sản phẩm thì khách hàng không nên khiếu nại vì sẽ mất thêm chi phí mà kết quả cuối cùng vẫn không được giải quyết quyền lợi bảo hiểm. Nếu lý do từ chối của công ty bảo hiểm là vô căn cứ thì khách hàng có thể làm đơn khiếu nại đến Bộ Tài Chính, Hiệp hội Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam hay các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để được giải quyết.

- Nếu bạn chưa hiểu rõ lý do từ chối hãy liên hệ với tư vấn viên phụ trách hợp đồng của mình để được giải thích.

- Tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm, ý kiến của luật sư để xác định rõ trách nhiệm thuộc về bản thân hay công ty bảo hiểm.

Cách giải quyết khi không đồng ý với quyết định của công ty bảo hiểm

Cách giải quyết khi không đồng ý với quyết định của công ty bảo hiểm

Nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm nhân thọ là gì?

Nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm được hiểu là khi có tổn thất xảy ra, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường để người được bảo hiểm khôi phục lại một phần hoặc toàn bộ tài chính trước khi rủi ro xảy ra. Nguyên tắc này được áp dụng để đảm bảo người được bảo hiểm không thể được chi trả số tiền nhiều hơn tổn thất mà họ phải gánh chịu. Điều này sẽ cũng góp phần giảm thiểu tình trạng trục lợi bảo hiểm.

Tuy nhiên, nguyên tắc bồi thường chỉ áp dụng với 2 loại bảo hiểm là bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm tài sản và không được áp dụng cho bảo hiểm nhân thọ và các nghiệp vụ bảo hiểm con người theo quy định.

Xem thêm: 6 nguyên tắc của bảo hiểm nhân thọ để tránh những rủi ro không đáng có đặc biệt là trường hợp mất quyền lợi bảo hiểm

Khi tham gia bảo hiểm nhân thọ, nếu gặp phải rủi ro khách hàng nên liên hệ trực tiếp với tư vấn viên phụ trách hợp đồng của mình để được tư vấn về thủ tục giải quyết quyền lợi bảo hiểm.

Đóng góp bài viết của bạn bằng cách gửi bài viết Tại Đây

TƯ VẤN Bảo hiểm nhân thọ

Đánh giá bài viết
Giải đáp thắc mắc khi yêu cầu bồi thường bảo hiểm nhân thọ
5 2

Bài viết có hữu ích không?

Không
MỞ TÀI KHOẢN TƯ VẤN VIÊN MIỄN PHÍ
Kết nối với khách hàng có nhu cầu chính xác


Bình luận

Hãy Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận

Nội quy : nhận xét có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu. Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần bị baned nick.

Gửi bình luận
bình luận
Sắp xếp : Mới nhất