avatart

khach

icon

Ký hiệu các loại vàng quan trọng bạn nhất định phải biết

Tiền tệ

- 05/12/2023

0

Tiền tệ

05/12/2023

0

Ký hiệu các loại vàng sẽ tiết lộ cho khách hàng biết những thông tin quan trọng về sản phẩm, bởi vậy khách hàng cần tìm hiểu kỹ ý nghĩa các ký hiệu này khi mua vàng.

Mục lục [Ẩn]

Trên thị trường hiện nay các sản phẩm vàng xuất hiện vô cùng nhiều với kiểu dáng và mẫu mã đa dạng khác nhau. Khi mua vàng, nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy ở trên bề mặt của một số sản phẩm như vàng miếng, nhẫn vàng, lắc tay hay thậm chí là dây chuyền có khắc một số các ký hiệu. Vậy các ký hiệu này có ý nghĩa là gì?

Ký hiệu các loại vàng là các ký tự được khắc hoặc dập trên bề mặt sản phẩm vàng, biểu thị các thông tin về vàng như hàm lượng, cơ sở kinh doanh…

Quy định về ký hiệu các loại vàng

Việc ký hiệu vàng là một trong các quy định bắt buộc mà cơ sở kinh doanh phải tuân thủ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 22/2013/TT-BKHCN của Bộ Khoa học Công nghệ quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường.

Theo đó việc ghi nhãn vàng trang sức, mỹ nghệ bằng vàng phải được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ về nhãn hàng hóa, nhãn vàng trang sức phải được thể hiện trực tiếp trên sản phẩm bằng cách khắc la-de, khắc cơ học, đục chìm, đúc nổi hoặc các phương pháp khác. Nếu kích thước và cấu trúc sản phẩm không đủ để thực hiện thì phải thể hiện trên tài liệu đính kèm sản phẩm.

Do đó khách hàng sẽ thấy các ký hiệu trên nhẫn vàng và vàng miếng xuất hiện nhiều nhất, đối với các sản phẩm khác do tính thẩm mỹ hoặc kích thước mà ít xuất hiện ký hiệu vàng hơn. 

Ký hiệu các loại vàng phổ biến

Ký hiệu các loại vàng vô cùng đa dạng, mỗi loại ký hiệu lại biểu thị các thông tin khác nhau. Dưới đây là một số ký hiệu vàng phổ biến:

Ký hiệu theo quy định

Cũng theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư 22/2013/TT-BKHCN thì ghi ký hiệu đối với vàng trang sức, mỹ nghệ được thống nhất như sau:

  • Ký hiệu “G.P” chỉ sản phẩm là vàng bọc, phủ, mạ trên kim loại nền khác;
  • Ký hiệu “G.F” chỉ sản phẩm được nhồi hay làm đầy chỗ trống bằng vật liệu khác và không phải toàn bộ vật phẩm được sản xuất từ vàng hay hợp kim vàng với cùng phân hạng độ tinh khiết;
  • Ký hiệu “C” nếu sản phẩm có lớp phủ mỏng bằng vật liệu phi kim loại và trong suốt;
  • Ký hiệu “P” nếu có lớp phủ mỏng bằng kim loại hay hợp kim khác không chứa vàng;
  • Trong trường hợp sản phẩm là vàng được phủ trên nền hợp kim khác hoặc vật liệu khác bằng các phương pháp khác nhau (phủ, dán, cuốn, bọc, mạ...) với tổng lượng vàng (tính theo vàng nguyên chất) từ 1/40 khối lượng của vật phẩm trở lên, cần phải ghi thêm tỷ lệ của lượng vàng so với tổng khối lượng của vật phẩm kèm theo các ký hiệu G.P hoặc G.F nêu trên (ví dụ: 1/40 G.P 24K, 1/20 G.F 18K...).

Ký hiệu theo hàm lượng vàng

Ngoài các thông tin đã nói, trên bề mặt nhẫn vàng và các sản phẩm khác còn có ký hiệu về hàm lượng vàng. Ký hiệu này sẽ cho biết hàm lượng vàng nguyên chất có trong sản phẩm, từ đó khách hàng có thể xác định được tuổi vàng.

KÝ HIỆU CÁC LOẠI VÀNG

Một ký hiệu trên vàng nhẫn

Mỗi doanh nghiệp lại có cách ký hiệu khác nhau, thông thường được ký hiệu là K, ví dụ như AU 24K, AU 18K… Tuy nhiên trong một số trường hợp khác, khách hàng cũng có thể bắt gặp các ký hiệu như Ct hay Kt, đây cũng đều là chữ viết tắt của Carat/Karat.

Một số ký hiệu mà khách hàng có thể bắt gặp là:

Số Karat

Hàm lượng vàng (%)

Độ tinh khiết (‰)

24K

100

1000

23K

95,83

958

22K

91,6

916

18K

75

750

16K

66,66

667

15K

62,5

625

14K

58,33

583

10K

41,67

417

9K

37,5

375

Có thể bạn quan tâm: Giá vàng 97 hôm nay bao nhiêu 1 chỉ?

Ký hiệu về logo, tên doanh nghiệp

Bên cạnh các thông tin bắt buộc trên, một số doanh nghiệp còn gắn cả logo và tên thương hiệu lên cả sản phẩm. Điều này vừa là cách để khách hàng nhận biết sản phẩm của từng thương hiệu, tránh việc mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng vừa là cách các thương hiệu làm tăng giá trị sản phẩm của mình lên.

Ví dụ, ký hiệu vàng trắng PNJ thường được khắc ở mặt sau của sản phẩm, ngoài các thông tin về hàm lượng vàng, khách hàng còn thấy có dòng chữ PNJ chỉ tên thương hiệu được khắc bên cạnh các ký hiệu số.

Có thể bạn quan tâm: Giá vàng 98 hôm nay

Một số ký hiệu khác

Ngoài các thông tin trên, tùy vào kích cỡ và thiết kế của từng sản phẩm mà có thể có thêm một số ký hiệu như số seri, ngày sản xuất…

Đặc biệt, đối với một số thương hiệu kinh doanh còn khắc lên sản phẩm các thông tin cá nhân, thể hiện sự độc lạ và mới mẻ và mang tính chất kỷ niệm, đặc biệt là đối với dòng nhẫn tình nhân hoặc nhẫn cưới.

Như vậy việc tìm hiểu ký hiệu các loại vàng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nó tiết lộ cho khách hàng các thông tin cơ bản về sản phẩm, giúp cho khách hàng tránh được nhiều nguy cơ, đặc biệt là mua phải hàng kém chất lượng.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

2,5 (4 lượt)

2,5 (4 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *