avatart

khach

icon

Có những sàn giao dịch vàng trực tuyến nào ở Việt Nam?

Tiền tệ

- 05/12/2023

0

Tiền tệ

05/12/2023

0

Sàn giao dịch vàng trực tuyến góp phần thúc đẩy các hoạt động giao dịch liên quan đến vàng. Tại Việt Nam các sàn giao dịch vàng trực tuyến hoạt động như thế nào?

Mục lục [Ẩn]

Vàng từ lâu đã là một trong những hàng hóa vô cùng quan trọng, có tác động quan trọng đến tình hình kinh tế trên thế giới. Cùng với sự phát triển công nghệ, các hoạt động giao dịch vàng cũng ngày càng được mở rộng, không chỉ diễn ra ở “thế giới phẳng” mà còn được thực hiện trên các sàn giao dịch vàng trực tuyến, đem đến nhiều lợi ích hấp dẫn.

Sàn giao dịch vàng trực tuyến là gì?

Sàn giao dịch vàng trực tuyến được hiểu và việc mua bán vàng thông qua mạng Internet mà không cần phải đến trực tiếp nơi bán để mua vàng.

Việc mua vàng online thường được thực hiện tại các sàn vàng. Có thể hiểu sàn giao dịch vàng trực tuyến là nơi diễn ra các hoạt động mua bán vàng online dưới dạng hợp đồng. Sàn giao dịch vàng không chỉ có hoạt động mua bán vàng thông thường, thay vào đó chủ yếu là các hoạt động đầu tư.

sàn giao dịch vàng trực tuyến là gì

Sàn giao dịch vàng trực tuyến là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, kinh doanh và đầu tư vàng trực tuyến

Ưu, nhược điểm của sàn giao dịch vàng online

Trên thế giới các sàn giao dịch vàng trực tuyến vô cùng phổ biến, hình thức này ngày càng nhận được sự quan tâm và ưa chuộng của khách hàng bởi nó mang đến nhiều ưu điểm.

Ưu điểm

Các ưu điểm của sàn giao dịch vàng trực tuyến có thể kể đến:

  • Các hoạt động mua bán được diễn ra nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức.
  • Bất cứ nhà đầu tư nào dù có số vốn nhỏ cũng đều có thể tham gia vàng giao dịch đầu tư nên phù hợp với nhiều đối tượng, từ nhà đầu tư nhỏ đến chuyên nghiệp.
  • Nhà đầu tư có thể sử dụng nhiều công cụ phân tích, các công cụ đòn bẩy để tăng hiệu quả kinh doanh vàng.
  • Tốc độ giao dịch trên sàn vô cùng nhanh chóng, khách hàng không bị giới hạn về thời gian và địa điểm nên nhà đầu tư có thể chủ động trong quá trình giao dịch,

Nhược điểm 

Tuy thể hiện nhiều ưu điểm, đặc biệt phù hợp với thời đại 4.0 nhưng sàn vàng trực tuyến vẫn tồn tại một số đặc điểm như sau:

  • Thông tin về giao dịch vàng như giá cả, tình hình mua bán, thị trường tuy luôn được cập nhật nhưng các nhà đầu tư không thể tránh được việc bị lỗ nếu không có chiến lược phù hợp.
  • Các hoạt động bất hợp pháp có khả năng diễn ra nhiều hơn, gia tăng tỷ lệ phạm tội.

Có thể bạn quan tâm: Giá vàng 14K hôm nay bao nhiêu 1 chỉ?

Sàn giao dịch vàng trực tuyến có được phép hoạt động ở Việt Nam không?

Sàn giao dịch vàng trực tuyến vô cùng phổ biến trên thế giới, tuy nhiên ở Việt Nam các sàn giao dịch vàng không được hoạt động tự do như thế.

Tại Việt Nam trong các văn bản quy phạm pháp luật không có khái niệm sàn giao dịch vàng, mà chỉ xuất hiện khái niệm kinh doanh vàng trên tài khoản. Thời điểm năm 2006, pháp luật vẫn cho phép cá nhân, tổ chức kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài theo quy định tại Quyết định số 03/2006/QĐ-NHNN về việc kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài.

Kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài được hiểu là hoạt động kinh doanh vàng thông qua tài khoản vàng tại nước ngoài dưới các hình thức giao dịch theo thông lệ quốc tế.

Tuy nhiên đến thời điểm năm 2010, quy định này không còn hiệu lực nữa và không được thực hiện việc kinh doanh vàng trên tài khoản dưới bất cứ hình thức nào theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tại thời điểm đó, các tổ chức tín dụng đang kinh doanh buộc phải tất toán và đóng tài khoản chậm nhất vào ngày 31/7/2010.

sàn giao dịch vàng trực tuyến

Các sàn giao dịch vàng trực tuyến hiện vẫn chưa được phép thành lập tại Việt Nam

Đến năm 2012, hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản không còn bị cấm nhưng trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định tại Điều 1 Nghị định 24/2012/NĐ-CP. Dù đã mở cửa hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản nhưng lại không có quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh vàng.

Luật Đầu tư 2014 có hiệu lực tiếp tục đem đến những thay đổi về hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản, theo đó hoạt động này không thuộc các ngành, nghề đầu tư, kinh doanh bị cấm nhưng cũng lại không nằm trong số 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Quy định về hoạt động kinh doanh vàng trên tài khoản cứ thế bị bỏ ngỏ.

Cuối cùng, vào năm 2017, hoạt động này được bổ sung vào ngành, nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định tại Nghị định 24/2012/NĐ-CP. Tuy nhiên việc kinh doanh sàn vàng trực tiếp vẫn bị coi là bất hợp pháp, ngay cả đối với các sàn vàng trong nước.

Các cá nhân, pháp nhân chỉ có thể thực hiện tham gia vào sàn vàng với tư cách là nhà đầu tư. Tuy nhiên pháp luật cũng không đưa ra các biện pháp xử phạt hay chế tài nào đối với các hoạt động trên sàn vàng. Hoạt động này vẫn bị bỏ ngỏ tại Việt Nam, tuy Hiệp hội kinh doanh vàng đã có đề xuất với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhưng việc thành lập sàn giao dịch vàng vẫn cần có thời gian xem xét, nghiên cứu.

Do đó, hiện nay khách hàng có nhu cầu chỉ có thể tham gia vào các sàn giao dịch vàng trực tuyến của thế giới với tư cách nhà đầu tư.

Đọc thêm: Bảng giá vàng 98 hôm nay

Một số đơn vị kinh doanh vàng online hợp pháp tại Việt Nam

Như đã nói, sàn giao dịch vàng vẫn chưa được thành lập tại Việt Nam, do đó các nhà đầu tư chỉ có thể tiến hành giao dịch trên các sàn quốc tế.

Để lựa chọn được các sàn giao dịch uy tín, khách hàng nên cân nhắc các yếu tố như sau:

  • Sàn giao dịch cạnh tranh, có nhiều chính sách uy tín có lợi cho người chơi
  • Sàn giao dịch có độ uy tín, được nhiều nhà đầu tư trên khắp thế giới tham gia
  • Sàn giao dịch phải có giấy phép hoạt động, được xác thực từ cơ quan vàng thế giới
  • Các chính sách nạp/rút tiền được quy định rõ ràng, miễn phí hoặc phí nạp/rút thấp và có khả năng thanh khoản nhanh
  • Sàn giao dịch nên có hỗ trợ tiếng Việt cho các nhà đầu tư mới

* Các sàn giao dịch vàng trên thế giới uy tín

Một số sàn giao dịch vàng uy tín mà khách hàng có thể tham khảo là:

  • Sàn vàng Forex
  • Sàng XTB
  • Sàn XM
  • Sàn Exness
  • Sàn ICmarket
  • Sàn Etoro
  • Sàn FxPro
  • Sàn FBS

* Một số đơn vị kinh doanh vàng online hợp pháp tại Việt Nam

Tuy không được kinh doanh sàn vàng trực tiếp nhưng các khách hàng có nhu cầu vẫn có thể thực hiện mua bán vàng qua kênh mua vàng online.

Khác với suy nghĩ của nhiều người, mua vàng online không đồng nghĩa với giao dịch vàng trên sàn trực tuyến. Khách hàng có thể thực hiện các giao dịch mua bán vàng online tại các cơ sở kinh doanh vàng hợp pháp, có hỗ trợ hình thức kinh doanh vàng online.

Dưới đây là một số đơn vị kinh doanh mà bạn có thể tham khảo:

  • Mua vàng tại app Finhay với chức năng Hũ vàng
  • Egold của Doji
  • Mua vàng online tại Eximbank
  • Mua vàng online tại TPBank
  • Mua vàng online tại SeaBank
  • Mua vàng online tại HDBank

Đọc thêm: Các ký hiệu trên nhẫn vàng nói lên điều gì?

Sàn giao dịch vàng trực tuyến đem đến nhiều lợi ích cho các nhà đầu tư, tuy nhiên hiện nay vẫn cần pháp luật có các cơ chế rõ ràng để hình thức này được công nhận hợp pháp tại Việt Nam.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4 (5 lượt)

4 (5 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *