TheBank
Gửi yêu cầu tư vấn

Hồ sơ chuyên gia

Việc bà Harris, phó tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên tới Hà Nội, cho thấy vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng tầm, theo các chuyên gia.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris hôm nay sẽ tới Hà Nội, trong khuôn khổ chuyến thăm hai nước Đông Nam Á là Singapore và Việt Nam 7 tháng sau khi bà nhậm chức. Bà Harris cũng là Phó tổng thống Mỹ đầu tiên tới thăm Việt Nam khi đương nhiệm.

"Chuyến thăm của Phó tổng thống Harris, diễn ra sau chuyến công du của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hồi tháng 7, cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của Việt Nam trong chính sách của Mỹ ở khu vực Đông Nam Á. Chuyến thăm cho thấy Việt Nam đang nổi lên nhanh chóng như một đối tác kinh tế và an ninh lớn của Mỹ", Lucio Blanco Pitlo III, chuyên gia tại Tổ chức Con đường Tiến bộ châu Á - Thái Bình Dương tại Philippines, chia sẻ với VnExpress.

Tiến sĩ Donald K. Emmerson, giám đốc Chương trình Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu châu Á - Thái Bình Dương Shorenstein thuộc Đại học Stanford, Mỹ cho rằng quan hệ Việt - Mỹ đã có những cải thiện rõ rệt và ổn định trong những năm gần đây, đặc biệt trong lĩnh vực an ninh.

"Chuyến thăm Hà Nội đầu tiên của một phó tổng thống Mỹ đương nhiệm sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ Việt - Mỹ", ông Emmerson nói. Ông cho rằng tầm quan trọng của mối quan hệ song phương được thể hiện ở vị thế của bà Harris, người có vị trí thứ hai trong chính phủ Mỹ, chỉ sau Tổng thống Joe Biden.

Chuyên gia này dự đoán quan hệ hai nước sẽ tiếp tục được thúc đẩy bằng các chương trình nghị sự của bà Harris trong chuyến thăm.

"Thông qua các chủ đề hợp tác về kinh tế, xã hội cũng như an ninh, chuyến thăm sẽ thể hiện rõ hơn về quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước", tiến sĩ Emmerson nhận định, cho rằng mối quan hệ này có thể còn tiến triển trong tương lai.

Thông tin chuyên gia

Công ty: Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam
Chi nhánh: VIB Lý Thường Kiệt
Ngày đăng ký: 24/11/2015

Nhận xét của khách hàng


Hãy Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận

Nội quy : nhận xét có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu. Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần bị baned nick.

Gửi Nhận Xét
nhận xét
Sắp xếp : Mới nhất