avatart

khach

icon

Có nên vay tiền ngân hàng đi du học?

Kiến thức vay du học

- 13/07/2021

0

Kiến thức vay du học

13/07/2021

0

Vay tiền đi du học là một trong những lựa chọn của nhiều bậc phụ huynh của các du học sinh hiện nay. Tuy nhiên, điều này có phù hợp với mọi đối tượng khách hàng?

Mục lục [Ẩn]

Được học tập và làm việc tại môi trường nước ngoài là một ước mơ của rất nhiều người Việt trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể có ngay điều kiện để đi du học. Có rất nhiều người đã chọn cách đến ngân hàng vay tiền đi du học.

Đôi nét về vay tiền ngân hàng đi du học

Vay tiền ngân hàng đi du học hay còn gọi là vay du học, đây là sản phẩm vay của các ngân hàng nhằm cung cấp nguồn tài chính để hỗ trợ các học sinh theo học các chương trình đào tạo tại nước ngoài hoặc các chương trình đào tạo có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam với chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Vay du học sẽ đáp ứng nhu cầu thanh toán các khoản tiền học phí và sinh hoạt phí theo từng năm học cho du học sinh khi theo học ở nước ngoài.

Các hình thức vay du học 

Hiện nay, vay du học chủ yếu là một sản phẩm vay vốn thế chấp, khách hàng phải thế chấp tài sản cho ngân hàng để nhận khoản vay cho mục đích đi du học.

Khi vay du học, người đứng vay có thể là phụ huynh của du học sinh hoặc người có quan hệ gia đình gần nhất (cha mẹ, anh em ruột, chồng hoặc vợ...). Do đó, phụ huynh cần chứng minh thu nhập để trả nợ cho khoản vay. Trong một số trường hợp, số tiền vay có thể lên đến 100% chi phí du học của du học sinh nhưng không quá 60 - 70% tài sản thế chấp.

Hiện nay, các ngân hàng có 3 hình thức vay du học thế chấp là:

  • Cho vay ký quỹ du học.
  • Cấp hạn mức tín dụng du học.
  • Cho vay thanh toán chi phí du học

Trong đó hình thức vay thanh toán chi phí du học là phổ biến nhất và được nhiều người lựa chọn nhất.

Có nên vay tiền ngân hàng đi du học?

Gánh nặng về tài chính là một câu hỏi khó cho các gia đình có ý định cho con cái đi du học, vì không phải ai cũng có đủ năng lực chi trả số tiền học phí và sinh hoạt ở nước ngoài đôi khi lên đến 30.000 USD - 40.000 USD mỗi năm. Vì vậy nhiều gia đình tìm đến dịch vụ vay du học, tuy nhiên cũng có nhiều người phân vân không biết có nên vay tiền ngân hàng đi du học hay không.

Có nên vay tiền đi du học?

Có nên vay tiền ngân hàng đi du học?

Thực tế các sản phẩm vay du học của các ngân hàng mang lại rất nhiều lợi ích cho người vay, vừa giúp du học sinh có cơ hội học tập ở đất nước mơ ước vừa giúp họ giảm áp lực tài chính do các khoản phí học tập và phí sinh hoạt mang tới. Hãy cùng phân tích những yếu tố sau đây để xác định nên hay không nên vay tiền ngân hàng để đi du học. 

Lãi suất vay tương đối thấp

Các ngân hàng hay tổ chức cho vay tín dụng du học ngày nay gần như đặt một mức lãi suất cho vay giống nhau để đảm bảo khả năng trả nợ lãi vay và vốn gốc cho khách hàng. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể an tâm cho con đi du học và trả nợ dần mà không phải đặt nặng quá nhiều về vấn đề lãi suất. 

Tại thị trường Việt Nam, các bạn có thể tham khảo mức lãi suất cho vay du học của một vài ngân hàng tiêu biểu như sau:

Ngân hàng Lãi suất Tài sản đảm bảo
Sacombank 10.99%/năm, điều chỉnh định kỳ 3 tháng 1 lần Bất động sản, sổ tiết kiệm
Viettinbank từ 7.7%/năm Bất động sản, sổ tiết kiệm
BIDV 7.5%/năm Tài sản có giá trị định giá 150% khoản vay, của người đi vay hoặc bên thứ 3
Eximbank 9%/năm Bất động sản, sổ tiết kiệm, vàng, ngoại tệ, tài sản khác
Agribank 11%/năm theo dư nợ giảm dần Tài sản đảm bảo thuộc sở hữu của người đi vay hoặc bảo lãnh của bên thứ 3



Có thể vay tối đa 100% chi phí du học

Thông thường, giá trị hợp đồng vay tín dụng du học nằm ở mức 80% tổng chi phí học tập và sinh hoạt. Tuy nhiên, nếu phù hợp với điều kiện đảm bảo trả nợ vay của ngân hàng, nhiều gia đình có thể vay tiền với giá trị đến 100% tổng chi phí du học cần có. Có thể kể đến một số ngân hàng tiêu biểu như:

  • Vay 100% chi phí du học có ngân hàng BIDV, Sacombank, SHB, Đông Á
  • Vay 80% chi phí du học có ngân hàng Vietinbank
  • Linh hoạt cho vay theo nhu cầu của khách hàng có ngân hàng ACB và Eximbank 

Xem thêm: Ngân hàng nào có sản phẩm vay du học tốt nhất hiện nay

Thời hạn vay vốn lâu dài

So với các hình thức vay vốn tiêu dùng thì thời hạn vay vốn tín dụng du học tương đối dài hơn để tạo điều kiện cho các du học sinh sau khi ổn định học tập ở nước ngoài có thể đi làm trả nợ, san sẻ gánh nặng về nghĩa vụ tài chính của gia đình. Thời hạn hợp đồng vay vốn tín dụng du học có thể lên đến 10 năm. Dưới đây là một số ngân hàng điển hình có thời hạn vay du học lâu dài:

  • BIDV, Vietinbank, ACB có thời hạn vay kéo dài tối đa 120 tháng
  • Sacombank có thời hạn vay kéo dài tối đa 10 năm
  • Đông Á có thời hạn vay kéo dài tối đa 5 năm
  • SHB có thời hạn vay kéo dài tối đa 84 tháng

Điều kiện và thủ tục vay đơn giản

Nhiều người e ngại không biết điều kiện vay và quy trình hoàn tất thủ tục vay tín dụng du học có đơn giản hay không? Câu trả lời là hoàn toàn đơn giản và nhanh chóng. Hầu hết các ngân hàng yêu cầu điều kiện vay và thủ tục hồ sơ khá đơn giản vì đây là một trong những điểm cạnh tranh lớn giữa các ngân hàng. Cụ thể như sau:

Điều kiện vay

  • Là thân nhân của du học sinh, có CMND/Hộ chiếu, hộ khẩu thường trú, tạm trú; 
  • Thu nhập ổn định; 
  • Có tài sản đảm bảo là tiền mặt, sổ tiết kiệm hoặc bất động sản...

Thủ tục vay

Khi vay du học người vay chỉ cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị vay vốn (thường sẽ theo mẫu của tổ chức cấp vốn cho vay )
  • Hộ khẩu thường trú/tạm trú kèm theo CMND/Hộ chiếu của du học sinh và thân nhân (trường hợp người vay là thân nhân du học sinh)
  • Tài liệu chứng minh mục đích vay vốn (Giấy báo nhập học/thư mời nhập học, giấy báo đóng học phí…)
  • Tài liệu chứng minh nguồn trả nợ.
  • Tài liệu liên quan đến tài sản bảo đảm.

Mở ra một chân trời kiến thức

Các du học sinh thường lựa chọn cho mình ngôi trường đào tạo lĩnh vực chuyên ngành và có tiếng ở nước ngoài, chính vì vậy việc học tập ở các đất nước có nền giáo dục tiên tiến sẽ giúp bạn tiếp cận được với môi trường đào tạo bởi các chuyên gia có tiếng, giàu kinh nghiệm. Đây là môi trường sẽ đưa đến cho bạn nguồn kiến thức vô tận.

Tạo bước đệm quan trọng cho sự nghiệp

Tiếp xúc với những nền văn hóa mới và cả nền giáo dục hiện đại của nhiều quốc gia, cơ hội nghề nghiệp tốt với mức lương lên đến vài ngàn đô đã không còn là giấc mơ xa vời nữa.

Việc được đào tạo ở nước ngoài sẽ giúp du học sinh có cơ hội được làm việc tại các công ty nước ngoài có các điều kiện và chế độ đãi ngộ tốt. Những du học sinh sau quá trình học tập tại nước ngoài và trở về nước sẽ có cơ hội được các công ty săn đón nhiều hơn.

Du học sẽ tạo bước đệm vững chắc cho sự nghiệp tương lai

Du học sẽ tạo bước đệm vững chắc cho sự nghiệp tương lai

Tối ưu quá trình học ngoại ngữ

Việc tiếp xúc hàng ngày, đắm mình trong môi trường của một loại ngoại ngữ sẽ giúp bạn học ngoại ngữ nhanh hơn bao giờ hết. Bạn sẽ không chỉ học được các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết mà khi học tập và sinh sống tại đó bạn sẽ hiểu về ngôn ngữ đó hơn.

Được học tập trong một môi trường hiện đại

Môi trường nước ngoài sẽ đưa đến cho bạn cơ hội được học tập, thực hành trong điều kiện phòng học, trang thiết bị tiên tiến. Đây cũng là môi trường mà bạn vừa có thể học, vừa có thể được thực hành ngay những kiến thức bài học trên lớp. 

Điều này sẽ giúp du học sinh nhớ được những gì đã học, và những kiến thức học trở nên thiết thực hơn. Hơn nữa, du học sinh cũng sẽ học được cách tư duy, phương pháp nghiên cứu một cách rõ ràng, khả năng ngoại ngữ sẽ tốt hơn.

Cơ hội được học hỏi và tiếp xúc với nhiều nền văn hoá

Khi học tại một ngôi trường đào tạo chuyên nghiệp ở nước ngoài, bạn sẽ được gặp gỡ các đối tượng đến từ các nước khác nhau trên thế giới. Đây cũng là cơ hội để mở rộng được kiến thức về văn hoá, biết được nhiều hơn những con người trên thế giới.

Cơ hội được đi du lịch

Bên cạnh việc học tập, vào những dịp nghỉ hoặc những ngày rảnh rỗi bạn sẽ được đi du lịch để khám phá nơi bạn ở; thậm chí các nơi xa hơn trong vùng đất mới. Việc kết hợp giữa học tập và đi thực tế cũng sẽ giúp bạn có cơ hội được trải nghiệm nhiều hơn.

Kết luận: Từ những phân tích về lợi ích đạt được ở trên khi đi du học, có thể thấy bạn NÊN VAY TIỀN NGÂN HÀNG ĐI DU HỌC. Nhưng khách hàng cần lưu ý, vay bao nhiêu và vay ngân hàng nào thì bạn cần tìm hiểu kỹ càng và lên phương án trả nợ khả thi để tránh những rủi ro không đáng có, đảm bảo cho mình có một quá trình du học thuận lợi với một tương lai rộng mở.

Các lưu ý quan trọng khi vay du học

Khi muốn vay du học bạn cần lưu ý tới một số vấn đề quan trọng như sau:

Cân nhắc nhu cầu vay với khả năng tài chính gia đình

Thông thường một khóa học kéo dài khoảng từ 2 – 5 năm đồng nghĩa với chừng ấy thời gian phụ huynh đồng hành tài chính cùng con em mình. Vì thế gia đình phải lập ra một kế hoạch chi tiêu cụ thể và rõ ràng. 

Ngoài việc nắm được chính xác học phí cho toàn khoá học (bao gồm học phí, chi phí đi lại, ăn ở), phụ huynh cũng cần phải tính toán các rủi ro phát sinh và khả năng trả nợ. 

Thực tế, không hiếm nhiều gia đình lâm vào cảnh nợ nần cũng bởi không lập kế hoạch ngay từ ban đầu. Dẫu biết rằng đầu tư vào tương lai cho con là điều cần làm nhưng nếu nó vượt quá khả năng chi trả thì gia đình cũng nên cân nhắc lại và tìm phương án khác phù hợp hơn, vừa thoả ước mơ du học cho con, vừa không biến cuộc sống của chính gia mình trở thành “con nợ xấu”.

Vay du học tại các ngân hàng uy tín

Đây là việc cần làm bởi uy tín của ngân hàng càng lớn, tiềm lực tài chính của ngân hàng càng mạnh thì tỷ lệ đậu Visa của con em bạn càng cao.

Tham khảo: Top 7 ngân hàng cho vay du học tốt nhất hiện nay

Tìm hiểu chính sách vay du học của các ngân hàng

Nhiều ngân hàng có chính sách cho vay rất tốt bởi đây là một chương trình nhân văn, vừa đầu tư vào nhân tài tương lai cho đất nước vừa hỗ trợ tài chính cho các gia đình khó khăn. Nhiều trường còn có chương trình liên kết với ngân hàng nên thủ tục vay càng dễ, chỉ cần gia đình đáp ứng được một số điều kiện cơ bản. 

Bạn nên chọn ngân hàng có chính sách kéo dài thời gian trả nợ khoản vay cho du học sinh nhằm tạo điều kiện cho các em ra trường kiếm việc làm trả nợ thay vì đưa cả gánh nặng trả nợ ấy lên vai phụ huynh. Ví dụ: Sacombank cho thời hạn vay trên 120 tháng; VietinBank ngoài thời gian học còn kéo dài thời hạn cho vay thêm 3 năm. 

Bên cạnh đó lãi suất của khoản vay cho du học sinh cũng là việc rất đáng lưu tâm. Nhiều ngân hàng có mức lãi suất rất ưu đãi và hỗ trợ tích cực cho gia đình. Các ngân hàng thường có mức lãi suất từ 10.99%/năm với phương thức trả lãi trả hàng tháng, gốc trả theo thỏa thuận của ngân hàng và khách hàng.

Việc vay tiền đi du học sẽ mang lại cho cá nhân khách hàng những lợi ích nhất định. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với môi trường đào tạo của nước ngoài. 

Sẽ là phù hợp với bạn khi bạn tin vào khả năng hoàn nợ và sự thích nghi tốt với môi trường nước ngoài. Nhưng sẽ là không nên khi khoản nợ đó là quá lớn với bản thân, gia đình và kế hoạch của bạn vẫn còn mơ hồ. Việc lựa chọn và quyết định tương lai là do chính bản thân bạn. Vay tiền thế chấp ngân hàng đi du học là một giải pháp có cánh giúp bạn bay đến chân trời tương lai tốt hơn.

Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm về sản phẩm vay du học của các ngân hàng và cần sự hỗ trợ tư vấn miễn phí từ các chuyên gia TheBank để đưa ra được quyết định đúng đắn nhất thì hãy:

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

3 (2 lượt)

3 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay thế chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *