avatart

khach

icon

Tại sao nên mua bảo hiểm y tế trước khi mua bảo hiểm nhân thọ?

Bảo hiểm y tế

- 05/04/2024

0

Bảo hiểm y tế

05/04/2024

0

Theo đánh giá chung của nhiều người, trước khi mua bất kỳ loại bảo hiểm nào kể cả bảo hiểm nhân thọ, bạn nên mua BHYT cho bản thân và gia đình trước. Vậy tại sao bạn nên mua bảo hiểm y tế trước khi mua bảo hiểm nhân thọ?

Mục lục [Ẩn]

Bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm y tế (BHYT) đều được xem là những giải pháp tài chính ưu việt trong việc bảo vệ sức khỏe cho người tham gia bảo hiểm trước các rủi ro tất yếu có thể xảy ra trong cuộc sống. Tuy nhiên, theo đánh giá chung của nhiều người, trước khi mua bất kỳ loại bảo hiểm nào kể cả bảo hiểm nhân thọ, bạn nên mua BHYT cho bản thân và gia đình trước. Vậy tại sao nên mua bảo hiểm y tế trước khi mua bảo hiểm nhân thọ?

BHYT là chính sách Nhà nước cung cấp nhằm mục đích chăm sóc sức khỏe cho toàn dân. Qua đó giúp người dân ai ai cũng được chăm sóc sức khỏe, giảm bớt gánh nặng tài chính khi ốm đau bệnh tật, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. 

Bảo hiểm nhân thọ thuộc loại hình bảo hiểm thương mại, do các công ty bảo hiểm nhân thọ xây dựng và triển khai nhằm bảo vệ con người trước các rủi ro liên quan đến sức khỏe, thân thể và tính mạng kết hợp thêm yếu tố tiết kiệm và đầu tư. Bảo hiểm nhân thọ đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nâng cao và xây dựng kế hoạch tài chính vững chắc trong tương lai của người trụ cột trong gia đình đối với bản thân họ và đối với những người thân yêu như người hôn phối (vợ/chồng), con cái, cha mẹ, anh chị em...

Xem thêm: Tại sao nên mua bảo hiểm y tế trước khi mua bảo hiểm nhân thọ?

Tham gia bảo hiểm nhân thọ là sự lựa chọn đúng đắn và cần thiết trong cuộc sống với bất kỳ ai. Tuy nhiên nếu bạn vẫn đang đắn đo suy nghĩ về việc lựa chọn bảo hiểm nhân thọ thì nên mua bảo hiểm y tế trước bởi 5 lý do sau:

BHYT có mức phí rẻ 

Mức đóng của bảo hiểm y tế được tính dựa trên mức lương cơ sở theo quy định chung của Luật. Mức lương cơ sở năm 2021 là 1.490.000 đồng/tháng. Như vậy căn cứ theo Điều 13, Luật BHYT số 25/2008/QH12, mức phí đóng BHYT hộ gia đình năm 2021 như sau:

Thành viên hộ gia đình Mức đóng
Người thứ 1 67.050 đồng/tháng
Người thứ 2 46.935 đồng/tháng
Người thứ 3 40.230 đồng/tháng
Người thứ 4 33.525 đồng/tháng
Từ người thứ 5 trở lên 26.820 đồng/tháng

Đối với người lao động tham gia BHYT tại doanh nghiệp, mức đóng chỉ 1,5% mức lương cơ bản (4.750.000 đồng/tháng), số tiền tương ứng là 71.250 đồng/tháng. 

Chưa kể một số đối tượng đặc thù như người có công với cách mạng, cựu chiến binh, người thuộc hộ gia đình nghèo, dân tộc thiểu số, trẻ sơ sinh dưới 6 tuổi ... được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí. Với mức phí rẻ như trên, người mua sẽ dễ dàng đưa ra quyết định mua BHYT mà không cần đắn đo suy nghĩ quá nhiều như khi mua bảo hiểm nhân thọ. Bởi để mua bảo hiểm nhân thọ bạn cần chi phí tối thiểu khoảng 4 triệu - 5 triệu đồng/năm. Ngoài ra, mức phí bảo hiểm nhân thọ phụ thuộc vào độ tuổi, nghề nghiệp... nhóm có rủi ro càng cao thì mức phí càng cao..

BHYT mua nhanh, không cần thẩm định sức khỏe

Khách hàng khi mua bảo hiểm y tế thủ tục rất đơn giản và nhanh chóng. Tùy vào loại hình tham gia (theo hộ gia đình hay tham gia BHYT tại doanh nghiệp) mà thủ tục sẽ có sự khác nhau. Sau không quá 5 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ bạn sẽ nhận được thẻ BHYT để sử dụng. Thời gian nhận thẻ này đã được quy định cụ thể tại Quyết định 595/QĐ- BHXH năm 2017 (áp dụng cho cả trường hợp tham gia BHYT tại doanh nghiệp hay tham gia BHYT tự nguyện theo hộ gia đình). Đặc biệt, không phải thẩm định sức khỏe, nghề nghiệp, độ tuổi tham gia BHYT, tức là dù bạn làm nghề nghiệp rủi ro, tuổi cao hay đang có bệnh đều có thể mua bảo hiểm y tế

Đối với bảo hiểm nhân thọ khai báo thông tin cá nhân, thông tin tài chính, kèm theo danh sách các câu hỏi về tình trạng sức khỏe của bản thân và gia đình là điều kiện bắt buộc trước khi tham gia và chờ công ty bảo hiểm gửi kết quả thẩm định. Nếu tình trạng sức khỏe của bạn còn nghi ngờ, công ty bảo hiểm sẽ yêu cầu bạn khám sức khỏe tại cơ sở y tế được chỉ định trước. Sau đó công ty bảo hiểm ra quyết định chấp thuận bảo hiểm, tạm hoãn hay từ chối bảo hiểm.

Như vậy có thể thấy việc mua BHYT trước khi tham gia bảo hiểm nhân thọ là lựa chọn hợp lý, bởi với điều kiện dễ dàng, thủ tục đơn giản và quy trình nhanh chóng sẽ giúp bạn có ngay “tấm thẻ” bảo vệ sức khỏe mà không cần lo lắng về việc bị từ chối. 

Mua thẻ bảo hiểm y tế

Mua BHYT không cần thẩm định sức khỏe

BHYT không có thời gian chờ 

Đối với bảo hiểm nhân thọ, thời gian chờ (hay còn gọi là thời hạn loại trừ) chính là khoảng thời gian nhất định được tính từ ngày hợp đồng có hiệu lực hoặc từ ngày khôi phục hiệu lực hợp đồng gần nhất (tùy vào từng quyền lợi bảo hiểm cụ thể). Trong khoảng thời gian này công ty bảo hiểm sẽ không chi trả bất kỳ quyền lợi bảo hiểm nào, kể cả các dấu hiệu hoặc triệu chứng. Thời gian chờ với từng sản phẩm và từng quyền lợi bảo hiểm nhân thọ sẽ khác nhau như: 90 ngày với bệnh hiểm nghèo, 30 ngày với nằm viện thông thường hay 365 ngày với trường hợp nằm viện do bệnh đặc biệt, biến chứng thai sản đến 270 - 365 ngày...

Đối với BHYT do Nhà nước thực hiện bạn vừa có thể mua nhanh vừa không áp dụng thời gian chờ, trừ khi bạn đóng BHYT không liên tục thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng sau 30 ngày. Điều 65, Quyết định số 1111/QĐ-BHXH quy định rõ về giá trị sử dụng của thẻ BHYT như sau:

  • Người lao động cùng đóng BHXH, BHYT: thời hạn sử dụng ghi trên thẻ từ ngày đầu của tháng đóng BHYT.
  • Người có trách nhiệm tham gia BHYT và người tự nguyện tham gia BHYT đóng liên tục từ lần thứ hai trở đi theo quy định của cơ quan BHXH: thời hạn sử dụng ghi trên thẻ từ ngày đóng BHYT.
  • Người tự nguyện tham gia BHYT đóng BHYT lần đầu hoặc đóng BHYT không liên tục (bị gián đoạn): Giá trị sử dụng sau 30 ngày kể từ ngày đóng BHYT.
  • Trẻ em dưới 6 tuổi: Thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT từ ngày đăng ký tham gia BHYT đến ngày trẻ đủ 72 tháng tuổi.

Như vậy, khi tham gia BHYT trước trước khi mua bảo hiểm nhân thọ là một sự thuận lợi khi khám, chữa bệnh bất cứ lúc nào mà không phải mất thời gian chờ đợi để được hưởng quyền lợi bảo hiểm.

BHYT không có điều khoản loại trừ

Khám, chữa bệnh có thẻ bảo hiểm y tế phải tuân theo quy định tỷ lệ và điều kiện thanh toán của danh mục thuốc và danh mục kỹ thuật y tế của Bộ y tế. Tuy nhiên khách hàng tham gia BHYT không bị loại trừ các bệnh có sẵn, các bệnh lý thông thường hay các bệnh bẩm sinh, bệnh lây nhiễm... như trong các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Do đó, người tham gia BHYT phần lớn sẽ an tâm về việc chăm sóc sức khỏe đa dạng và trong mọi trường hợp rủi ro.

Sở hữu thẻ BHYT trước khi mua bảo hiểm nhân thọ là sự lựa chọn đúng đắn để khắc phục các điều khoản loại trừ và mở rộng thêm quyền lợi bảo hiểm. 

BHYT áp dụng mức phí chung cho tất cả mọi người 

Không chỉ được đánh giá là loại hình có mức phí đóng rẻ mà BHYT còn đảm bảo không thay đổi mức phí khi tái tục, đồng thời mức phí áp dụng chung cho mọi người là như nhau. Mức phí BHYT được tính trên cơ sở mức lương cơ bản theo quy định chung của Nhà nước, cho nên mức phí chỉ tăng khi Nhà nước có chính sách tăng mức lương cơ bản. Điều này tạo thuận lợi cho mọi đối tượng khi tham gia BHYT. Bạn sẽ không cần quá lo lắng sau mỗi năm tái tục sẽ phải đóng phí cao hơn. 

Phí bảo hiểm y tế

Phí BHYT áp dụng chung cho tất cả mọi người

Với bảo hiểm nhân thọ - một loại hình bảo hiểm đặc thù thì lại khác. Các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không có một mức phí và hợp đồng chuẩn nào dành cho tất cả mọi người. Các công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ căn cứ vào độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp… của người tham gia để đưa ra mức phí riêng cho từng đối tượng. Cùng một độ tuổi nhưng giới tính và nghề nghiệp khác nhau, khi mua bảo hiểm nhân thọ bạn chắc chắn sẽ phải đóng một mức phí khác nhau. 

Phí bảo hiểm rẻ, thủ tục đơn giản, thời gian tham gia ngắn, chế độ bảo hiểm bị hạn chế ở mức thấp nhất... là những lý do chính đáng để bạn ra quyết định mua bảo hiểm y tế nhanh trước khi tham gia bảo hiểm nhân thọ. 

 

Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

1 (1 lượt)

1 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *