avatart

khach

icon

6 trường hợp nên nhanh chóng thay đổi đại lý bảo hiểm nhân thọ

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 27/02/2024

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

27/02/2024

0

Trong quá trình tham gia bảo hiểm nhân thọ, khách hàng được phép thay đổi đại lý. Vậy khi nào nên thay đổi đại lý bảo hiểm nhân thọ?

Mục lục [Ẩn]

Đại lý bảo hiểm được xem là cầu nối trung gian giữa công ty bảo hiểm và người tham gia. Theo đó, đại lý bảo hiểm được ủy quyền thực hiện các hoạt động như giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm, giao kết hợp đồng, thu phí bảo hiểm và hỗ trợ trả tiền bảo hiểm cho khách hàng.

Bất kỳ khách hàng nào cũng mong muốn tư vấn viên bảo hiểm gắn bó với mình cho đến khi đáo hạn hợp đồng bảo hiểm. Tuy nhiên, trong quá trình tham gia bảo hiểm nhân thọ vì một vài lý do khách hàng nên cân nhắc thay đổi đại lý bảo hiểm. Các công ty bảo hiểm nhân thọ đều hỗ trợ người tham gia trong việc thay đổi tư vấn viên bảo hiểm với thủ tục đơn giản và nhanh chóng. Sau đây là một số trường hợp khách hàng nên thay đổi đại lý bảo hiểm nhân thọ:

Khi đại lý bảo hiểm hứa hẹn giảm phí bảo hiểm/trích hoa hồng cho khách hàng

Khi việc khai thác khách hàng khó khăn, áp lực doanh số đã khiến nhiều đại lý bảo hiểm nhân thọ tìm đủ mọi cách để bán bảo hiểm. Chi hoa hồng cho khách hàng hay hứa hẹn giảm phí bảo hiểm là việc làm không lạ và đã trở thành tiền lệ xấu của một số đại lý bảo hiểm nhân thọ. Nếu quá trình tìm hiểu và tham gia bảo hiểm nhân thọ bạn gặp phải tình huống tương tự này thì nên nghĩ đến việc thay đổi đại lý bảo hiểm. Bởi vì:

Một là: Đại lý bảo hiểm chuyên nghiệp sẽ không thu hút khách hàng bằng cách trích hoa hồng hay giảm phí mà họ đặt quyền lợi bảo hiểm của khách hàng lên trên hết. Theo đó, họ sẽ tập trung vào hỗ trợ, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng, hướng khách hàng đến lợi ích và giá trị của sản phẩm để khách hàng thực sự hiểu trước khi quyết định tham gia bảo hiểm. Vậy nên tiền hoa hồng chính là số tiền mà họ xứng đáng được hưởng.

Hai là: Theo Luật Bảo hiểm, hoa hồng bảo hiểm là khoản tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm trả cho bên trung gian (đại lý bảo hiểm, môi giới bảo hiểm), người có công trong khâu phân phối sản phẩm bảo hiểm đến tận tay người tham gia bảo hiểm. Hoa hồng được trả để đại lý bảo hiểm bù đắp cho các chi phí đã bỏ ra trong khâu khai thác, bán sản phẩm bảo hiểm và trả công cho chính họ. Luật cũng quy định rõ, không được chi trả hoa hồng bảo hiểm cho tổ chức, cá nhân không được phép hoạt động đại lý bảo hiểm, hoạt động môi giới bảo hiểm tại Việt Nam; bên mua bảo hiểm, trừ trường hợp đại lý bảo hiểm mua bảo hiểm nhân thọ cho chính mình… Tại các công ty bảo hiểm cũng chỉ có quy định chi hoa hồng cho đại lý, chứ không có quy định nào về chi hoa hồng cho khách hàng hay người giới thiệu khách hàng. 

Đại lý bảo hiểm nhân thọ

Còn đối với lời hứa hẹn giảm phí bảo hiểm, căn cứ theo Điều 47, Điểm 4 Thông tư 124/2012/TT-BTC, việc khuyến mại khách hàng dưới hình thức như hứa hẹn giảm phí bảo hiểm, hoàn phí bảo hiểm hoặc các quyền lợi khác mà doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm không cam kết với khách hàng là hành vi bị cấm đối với đại lý bảo hiểm. Đại lý bảo hiểm không có quyền quyết định việc giảm phí bảo hiểm cho khách hàng vì mức phí được tính toán theo quy định và điều khoản của từng sản phẩm. 

Do vậy hãy chọn đại lý bảo hiểm vì quyền lợi bảo hiểm lâu dài của mình thay vì chọn đại lý bảo hiểm chỉ chốt hợp đồng bằng mọi giá.

Khi đại lý bảo hiểm không vững về chuyên môn hoặc cố tình làm sai

Tư vấn viên bảo hiểm chính là người giúp khách hàng hiểu đúng và đủ về bảo hiểm nhân thọ để họ tự tin và an tâm mua bảo hiểm nhân thọ cho bản thân phù hợp. 

Việc tư vấn đúng, đầy đủ về sản phẩm, quyền lợi bảo hiểm và hướng dẫn khai báo trung thực hồ sơ yêu cầu bảo hiểm là khâu rất quan trọng để đảm bảo quyền lợi khách hàng sau này. 

Vậy nên nếu trong quá trình tham gia bảo hiểm nếu bạn nhận thấy đại lý bảo hiểm của mình tư vấn chưa đúng về hợp đồng hoặc cố tình làm sai như không kê khai hoặc kê khai sai thông tin sức khỏe trong hồ sơ yêu cầu bảo hiểm hay tự ý ký thay khách hàng ... hãy yêu cầu đại lý bảo hiểm hỗ trợ sửa lại/bổ sung thêm thông tin. Nếu việc này không được thực hiện thì việc thay đổi đại lý bảo hiểm là lựa chọn tốt nhất để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm của mình.

Khi khách hàng thay đổi chỗ ở

Thay đổi thông tin liên quan đến hợp đồng hay điều chỉnh, bổ sung, chuyển nhượng hợp đồng bảo hiểm… là những vấn đề mà khách hàng ít nhiều sẽ gặp phải trong suốt quá trình tham gia bảo hiểm nhân thọ. Khi đó tư vấn viên bảo hiểm sẽ là người hướng dẫn và hỗ trợ bạn thực hiện các yêu cầu này. Nếu bạn thay đổi chỗ ở quá xa so với chỗ ở cũ và khó khăn trong việc nhận hỗ trợ từ đại lý bảo hiểm thì có thể cân nhắc đến việc thay đổi đại lý bảo hiểm.

Thực tế hiện nay, các công ty bảo hiểm và đại lý bảo hiểm có nhiều cách kết nối trực tuyến với khách hàng. Tuy nhiên nếu bạn mong muốn được hỗ trợ trực tiếp để thấy an tâm hơn thì đừng ngại thay đổi tư vấn viên. Điều này sẽ giúp bạn và tư vấn viên tương tác, gặp gỡ thuận tiện hơn trong các vấn đề liên quan đến hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Trường hợp này bạn chỉ cần yêu cầu chỉ định tư vấn viên mới bằng cách kê khai vào mẫu đơn do công ty bảo hiểm cung cấp. Mọi thủ tục sẽ được công ty bảo hiểm thực hiện nhanh chóng và trong thời gian sớm nhất.

Khi đại lý bảo hiểm "đem con bỏ chợ"

Tình trạng tư vấn viên bảo hiểm bỏ rơi khách hàng cũng không hiếm gặp. Rất nhiều khách hàng chia sẻ một năm đầu hợp đồng, mọi chuyện đều rất êm xuôi nhưng đến năm thứ hai, thứ 3, người tư vấn viên không còn chu đáo. Khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, khách hàng cần hỗ trợ hay giải đáp về quyền lợi bảo hiểm thì nhận lại câu trả lời không rõ ràng, thái độ thiếu nhiệt tình. Điều này khiến khách hàng cảm thấy bất an khi thời hạn hợp đồng vẫn còn dài mà tư vấn viên lại thiếu sự hỗ trợ.

Khi gặp những trường hợp trên, bạn nên và có quyền yêu cầu thay đổi đại lý bảo hiểm mới. Quá trình tham gia bảo hiểm rất dài, khách hàng luôn cần một tư vấn viên đồng hành để được hỗ trợ kịp thời và luôn cảm thấy an tâm về hợp đồng bảo hiểm của mình.

Đọc thêm: Kinh doanh bảo hiểm có giống kinh doanh đa cấp?

Khi đại lý bảo hiểm khuyên khách hàng hủy hợp đồng cũ để tham gia hợp đồng mới

Đây là trường hợp không hiếm hiện nay, vì để ký được hợp đồng không ít đại lý bảo hiểm đã xúi giục bên tham gia bảo hiểm hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm hiện có, để tham gia hợp đồng bảo hiểm mới. Theo quy định tại Thông tư 124/2012/TT-BTC đây là hành vi bị cấm đối với đại lý bảo hiểm nhân thọ. 

Chưa kể hành vi này còn cho thấy đại lý bảo hiểm thiếu tận tâm với khách hàng. Khi dừng hoặc hủy hợp đồng giữa chừng, người mua bảo hiểm là đối tượng chịu thiệt thòi đầu tiên. Bởi lúc này, khách hàng vừa mất phí, vừa không nhận được quyền lợi bảo vệ. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới kinh tế gia đình, mà còn làm lệch kế hoạch tài chính cho tương lai đã được hoạch định từ sớm.

Khi gặp trường hợp này, bạn nên thay đổi đại lý bảo hiểm mới. Bảo hiểm nhân thọ là một kế hoạch tài chính vững vàng, đòi hỏi tính cam kết lâu dài từ người tham gia. Trong quá trình đó, khách hàng cần một người đại lý bảo hiểm có tâm với nghề và hiểu rõ luật để đồng hành thay vì một người biết luật nhưng vẫn làm sai và ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

Thay đổi đại lý bảo hiểm

Đại lý bảo hiểm khuyên khách hàng hủy hợp đồng cũ để tham gia hợp đồng mới

Tư vấn viên nghỉ việc 

Tư vấn viên nghỉ việc là trường hợp rất phổ biến hiện nay. Khi đó, hợp đồng của khách hàng sẽ được chuyển qua phòng duy trì hợp đồng của công ty bảo hiểm và khách hàng vẫn được chăm sóc như nhắc nhở đóng phí...., tuy nhiên dịch vụ sẽ không được chu đáo và tận tình như có đại lý bảo hiểm hỗ trợ. 

Điều này không đáng lo ngại vì khách hàng có thể chủ động yêu cầu công ty thay đổi đại lý chăm sóc hợp đồng của mình. Khách hàng chỉ cần làm đơn thay đổi đại lý bảo hiểm theo mẫu của công ty, điền thông tin khách hàng, thông tin đại lý bảo hiểm mà khách hàng mong muốn và gửi lên công ty bảo hiểm chờ xử lý.

Có thể thấy đại lý bảo hiểm là người đóng vai trò rất quan trọng trong suốt quá trình tham gia bảo hiểm nhân thọ của khách hàng. Bởi vậy mà điều quan trọng nhất khi tham gia bảo hiểm nhân thọ chính là lựa chọn đúng đại lý bảo hiểm cho mình. Hãy chọn những tư vấn viên chuyên nghiệp và có tâm để tránh những rủi ro khi tham gia bảo hiểm nhân thọ.

Tuy nhiên khách hàng cũng nên quá phó mặc hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho tư vấn viên bảo hiểm. Bạn nên tìm hiểu các kênh kết nối với công ty để chủ động quản lý hợp đồng của mình cũng như trong mọi thủ tục liên quan đến hợp đồng, quyền lợi bảo hiểm của mình.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4 (5 lượt)

4 (5 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *