avatart

khach

icon

Kinh doanh bảo hiểm có giống kinh doanh đa cấp?

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

- 27/02/2024

0

Kiến thức bảo hiểm nhân thọ

27/02/2024

0

Ở một góc độ nào đó, mô hình tương đối giống nhau nhưng 2 hình thức kinh doanh bảo hiểm nhân thọ và bán hàng đa cấp được điều chỉnh bởi những quy định pháp luật khác nhau.

Mục lục [Ẩn]

Trước khi quyết định tham gia bảo hiểm nhân thọ, khách hàng nhất định phải được giải đáp câu hỏi "Bảo hiểm nhân thọ có phải đa cấp không?" để giải tỏa mọi nghi ngờ cũng như có cơ hội hiểu rõ hơn về mô hình hoạt động của công ty bảo hiểm.

Bảo hiểm nhân thọ và đa cấp khác biệt hoàn toàn

Mô hình bán hàng đa cấp phát triển mạnh tại nhiều nước trên thế giới nhưng khi vào Việt Nam lại biến tướng gây nhiều hệ lụy xấu cho khách hàng. Phần lớn các công ty đa cấp chỉ tập trung vào lợi nhuận, bỏ qua giá trị của sản phẩm muốn bán. Còn bảo hiểm nhân thọ thì tập trung lan tỏa ý nghĩa bảo vệ tài chính cho người mua trước các biến cố, rủi ro trong cuộc sống. Hoa hồng của bảo hiểm nhân thọ cũng không được tự ý đặt ra mà phải tuân theo quy định cụ thể trong Thông tư 50/2017/TT-BTC. Mục đích của bảo hiểm nhân thọ nhằm mang đến quyền lợi tốt nhất cho cả bên mua và bên bán, nhưng chủ yếu vẫn là bên mua (người được bảo hiểm). Vì thế, môi trường kinh doanh bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam hiện nay tương đối rõ ràng và minh bạch, không hề xấu như bạn vẫn nghĩ về đa cấp.

>>> Bạn có thể tham khảo thêm vai trò ý nghĩa của bảo hiểm nhân thọ để hiểu hơn về bảo hiểm nhân thọ trước khi tham gia

Bên cạnh đó, các đại lý bán bảo hiểm nhân thọ cũng hoàn toàn khác với đại lý bán hàng đa cấp. Muốn tư vấn, bán sản phẩm bảo hiểm, người đại lý phải đi học, thi lấy chứng chỉ đại lý theo quy định của Bộ Tài chính. Điều này trái ngược với việc chỉ cần mua vài sản phẩm giá cao là đã đủ điều kiện trở thành đại lý bán hàng đa cấp của các công ty đa cấp hiện nay. Tìm hiểu thêm doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ được phép kinh doanh sản phẩm gì giúp bạn có thể phân biệt rõ các sản phẩm kinh doanh của đa cấp và bảo hiểm.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại luật gia Việt Nam (VLCAC), Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP. Hồ Chí Minh

Nếu nhìn ở góc độ nào đó, kinh doanh đa cấp và kinh doanh bảo hiểm đều có một mô hình tương đối giống nhau, đều có mô hình đại lý, hưởng hoa hồng và lợi nhuận... nhưng hai hình thức kinh doanh này được điều chỉnh bởi những quy định pháp luật khác nhau.

KINH-DOANH-BAO-HIEM-CO-GIONG-KINH-DOANH-DA-CAP-6

Bảo hiểm nhân thọ - Tính nhân văn, nhân đạo cao cả

Kinh doanh đa cấp được điều chỉnh bởi Luật Cạnh tranh và Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14-5-2014 của Chính Phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp. Kinh doanh bảo hiểm được điều chỉnh bởi luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000 sửa đổi năm 2010 và nghị định 123/2011/NĐ-CP ngày 28 tháng 12 năm 2011 về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật kinh doanh bảo hiểm và sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2007/NĐ-CP ngày 27/3/2007 của Chính Phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật kinh doanh bảo hiểm.

Song, việc khai thác bảo hiểm quy định những yêu cầu chặt chẽ hơn đối với chủ thể có hoạt động kinh doanh bảo hiểm, cụ thể là nguyên tắc khi kinh doanh bảo hiểm là các bên phải đảm bảo tính trung thực, công khai, minh bạch tránh để khách hàng hiểu sai về sản phẩm dịch vụ của mình. đồng thời, loại hình bảo hiểm nhân thọ cũng đã quy định rõ về mực hoa hồng cụ thể mà các đại lý bảo hiểm được hưởng tại Thông tư 124/2012/TT-BTC ngày 30-7-2013 chứ không cho phép các bên tự ý đặt ra mức hoa hồng.

Suy rộng ra, hoạt động kinh doanh bảo hiểm là hoạt động được kiểm soát chặt chẽ bởi các quy định của pháp luật và khi có tranh chấp xảy ra thì đã có cơ chế pháp luật để giải quyết chứ không như hoạt động đa cấp lỏng lẻo như hiện này mặc dù chúng ta đã có quy định để quản lý.

Theo bạn bán bảo hiểm nhân thọ có phải là nghề khó nhất ở Việt Nam?

Về quyền lợi của khách hàng khi mua bảo hiểm được Pháp luật bảo vệ, khi có tranh chấp nếu nếu bạn chứng minh được bạn đã thực hiện đúng hợp đồng bảo hiểm đã ký kết và đúng pháp luật thì bạn sẽ được pháp luật bảo vệ. Thực tế Tòa án nhân dân có thẩm quyền tại TP. Hồ Chí Minh đã xét xử nhiều vụ kiện mà phần thắng thuộc về người mua.

Như vậy, bảo hiểm nhân thọ không phải đa cấp hay nói chính xác hơn công ty bảo hiểm nhân thọ không phải là công ty đa cấp. Vì thế, bạn hoàn toàn có thể an tâm tham gia một trong số 18 công ty bảo hiểm nhân thọ hiện nay.

 

Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4 (4 lượt)

4 (4 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *