avatart

khach

icon

Trẻ dưới 6 tuổi bị mất bảo hiểm y tế có được cấp lại thẻ không?

Bảo hiểm y tế

- 25/08/2019

0

Bảo hiểm y tế

25/08/2019

0

Trẻ dưới 6 tuổi bị mất bảo hiểm y tế vẫn được hưởng các quyền lợi khi đi khám chữa bệnh và đến cơ quan bảo hiểm xã hội để xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế

Mục lục [Ẩn]

Bảo hiểm y tế đã được áp dụng dành cho mọi đối tượng đặc biệt là đối với trẻ em dưới 6 tuổi. Đối với trẻ em dưới 6 tuổi được ngân sách nhà nước hỗ trợ miễn phí về bảo hiểm y tế không chỉ giúp bảo vệ cho sức khỏe của trẻ nhỏ mà còn chia sẻ những gánh nặng về tài chính cho các bậc phụ huynh khi mà xảy ra những rủi ro.

Tuy nhiên, do sơ suất, chẳng may bố mẹ bị mất thẻ bảo hiểm y tế trẻ em. Sau khi mất như thế, trẻ dưới 6 tuổi vẫn sẽ được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế như bình thường với thủ tục đơn giản.

Xem thêm: Những thay đổi về thẻ Bảo hiểm y tế từ năm 2019 cần biết

Trẻ dưới 6 tuổi thuộc đối tượng hưởng chính sách thế nào?

Theo quy định tại khoản 3 điều 12 của Luật Bảo hiểm y tế, trẻ em dưới 6 tuổi thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm y tế do ngân sách nhà nước đóng.

  • Mức hưởng: Theo điều 22, trẻ dưới 6 tuổi được hưởng mức bảo hiểm 100% khi đi khám, chữa bệnh đúng tuyến, chuyển tuyến và cấp cứu.. Trường hợp đi khám; chữa bệnh trái tuyến trung ương thì chỉ được chi trả 40% chi phí khi điều trị nội trú tại bệnh viện.
  • Quyền lợi: Đối với trẻ em dưới 6 tuổi, thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT kể từ ngày sinh đến ngày trẻ đủ 72 tháng tuổi. Trường hợp trẻ đủ 72 tháng tuổi mà chưa đến kỳ nhập học thì thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT đến ngày 30 tháng 9 của năm đó.

Tham khảo thêm: Quy định về bảo hiểm y tế người có công với cách mạng 2019

Đăng ký ngay

 

Trẻ dưới 6 tuổi đi khám bệnh tại bệnh viện

Trẻ dưới 6 tuổi đi khám bệnh tại bệnh viện

Trẻ dưới 6 tuổi bị mất bảo hiểm y tế có được cấp lại thẻ không?

Trẻ dưới 6 tuổi bị mất bảo hiểm y tế ĐƯỢC cấp lại thẻ, và hưởng các quyền lợi khi khám chữa bệnh.

Bạn có thể đến cơ quan bảo hiểm xã hội để xin cấp lại bảo hiểm y tế.

Thủ tục cấp lại bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi

Theo quy định tại khoản 4 điều 29 Quyết định 959/QĐ-BHXH, các gia đình muốn xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế hoặc đổi lại thể cần chuẩn bị bộ hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

  • Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
  • Bảng kê giấy tờ hồ sơ làm căn cứ cấp lại thẻ, đổi thẻ bảo hiểm y tế.
    Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ, các bạn sẽ đến những địa điểm sau để nộp:
  • Đại lý bán bảo hiểm xã hội
  • Cơ quan bảo hiểm xã hội của xã/phường/thị trấn nơi cư trú.

Quy trình cấp lại bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi

Quy trình cấp lại thẻ có các bước sau:

  • Bước 1: Xuất trình giấy tờ theo quy định
  • Bước 2: Phòng bảo hiểm kiểm xa, xác nhận lại thông tin
  • Bước 3: Ký cấp thẻ và giao lại UBND tại các xã, phường, thị trấn của người đăng ký làm lại bảo hiểm.
  • Bước 4: UBND xã phường sẽ giao tận tay người đăng ký

Tìm hiểu: Quy định mới về mua bảo hiểm y tế 1 năm bao nhiêu?

Đăng ký ngay

Nhiều người xếp hàng để được khám bệnh bảo hiểm y tế

Nhiều người xếp hàng để được khám bệnh bảo hiểm y tế

Trẻ dưới 6 tuổi đi khám không có bảo hiểm được hưởng quyền lợi gì không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 điều 8 của Thông tư liên tục 41/2014/TTLT-BYT-BTC thì:

  • Trẻ em dưới 6 tuổi đến khám bệnh, chữa bệnh chỉ phải xuất trình thẻ BHYT. Trường hợp không xuất trình thẻ bảo hiểm y tế vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế nhưng phải xuất trình giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh;
  • Trường hợp phải điều trị ngay sau khi sinh mà chưa có giấy chứng sinh thì thủ trưởng cơ sở y tế và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ ký xác nhận vào hồ sơ bệnh án để làm căn cứ thanh toán theo quy định tại Khoản 2 Điều 13 Thông tư này và chịu trách nhiệm về việc xác nhận này.

Như vậy, nếu thẻ bảo hiểm của trẻ dưới 6 tuổi bị mất thì khi đi khám chữa bệnh, bố mẹ có thể xuất trình giấy khai sinh của trẻ thì vẫn được hưởng mức chi trả giống như trẻ có thẻ bảo hiểm y tế.

Nhưng trẻ chỉ được hưởng 100% khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến, chuyển tuyến và cấp cứu.

Nếu trẻ đi chữa bệnh trái tuyến hoặc vượt tuyến thì mức chi trả sẽ tuân theo khoản 3 điều 22 của luật Bảo hiểm y tế như sau:

  • Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú.
  • Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú từ ngày luật này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2020; 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 1/1/2021 trong phạm vi cả nước
  • Tại bệnh viện tuyến huyện là 70% chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ ngày luật này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2015; 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ ngày 1/1/2016.

Theo đó, trẻ em dưới 6 tuổi đi khám và chữa bệnh được hưởng mức quyền lợi bảo hiểm cao nhất, thể hiện sự quan tâm và dành những ưu đãi tốt nhất dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Nếu bạn muốn đổi nơi khám bệnh cho trẻ dưới 6 tuổi trong trường hợp chuyển nhà thì theo điểm 2.3 khoản 2 điều 38 Quyết định 959/QĐ-BHXH quy định “Cha (mẹ) hoặc người giám hộ nộp thẻ bảo hiểm y tế cho cơ quan Bảo hiểm xã hội. Cơ quan BHXH thu hồi thẻ BHYT, cấp giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.

Trường hợp người tham gia không nộp thẻ BHYT tại tỉnh nơi cấp thẻ thì cơ quan BHXH nơi cấp thẻ mới thu hồi thẻ BHYT cũ và cấp thẻ BHYT mới; đồng thời thông báo cho cơ quan BHXH nơi cấp thẻ BHYT cũ để điều chỉnh giảm số phải thu.”

Đọc tham khảo: Những thay đổi về thẻ Bảo hiểm y tế từ năm 2019 cần biết

Như vậy, trẻ dưới 6 tuổi bị mất bảo hiểm y tế vẫn được cấp lại thẻ. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ vẫn nên để ý và cẩn thận tránh mất thời gian làm lại thẻ bảo hiểm cho các bé. 

Mặc dù, không có thẻ bảo hiểm, các bé vẫn được hưởng các quyền lợi bảo hiểm khi đi khám và chữa bệnh tại bệnh viện. Tuy nhiên, cha mẹ vẫn nên đi làm lại thẻ bảo hiểm y tế bởi mỗi lần cầm giấy khai sinh đi chữa bệnh sẽ dễ bị mất hơn và bất tiện. Hơn nữa, thủ tục cấp lại cũng đơn giản nên các bậc phụ huynh cũng không lo tốn thời gian như trước nữa.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc “trẻ dưới 6 tuổi bị mất bảo hiểm y tế có được cấp lại không”. Hy vọng bài viết sẽ đem lại thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Để giải đáp mọi thắc mắc, bạn có thể để lại thông tin dưới đây, để các nhân viên TheBank sẽ giúp bạn giải đáp nhanh nhất.

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

3,5 (5 lượt)

3,5 (5 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *