avatart

khach

icon

Giải mã điều kiện vay du học tại ngân hàng

Kiến thức vay du học

- 17/06/2020

0

Kiến thức vay du học

17/06/2020

0

Hiểu rõ về điều kiện vay du học của các ngân hàng để chấp cánh ước mơ, giúp bạn tiếp cận với nền giáo dục phát triển, nâng cao kiến thức, mở mang tầm nhìn...

Mục lục [Ẩn]

Cho vay du học là một trong những gói vay hỗ trợ tài chính cho các khách hàng là cá nhân nhằm mục đích xin cấp Visa, thanh toán chi phí học hành và sinh hoạt trong quá trình du học. Nắm rõ điều kiện cho vay du học là điều hết sức cần thiết để khách hàng có thể nhanh chóng tiếp cận khoản vay của mình.

Đặc điểm của gói vay du học hiện nay

Các gói vay du học hiện nay thường có những đặc điểm chính mà khách hàng khi vay cần nắm như sau:

  • Chi phí cho mỗi khoản vay du học thường lớn. Do thông tin về nhân thân, lai lịch và tình hình tài chính của khách hàng thường rất khó thu thập và xác định, ngân hàng phải bỏ nhiều chi phí cho công tác thẩm định và xét duyệt xem có đủ điều kiện cho vay du học hay không.
  • Lãi suất cho vay du học đối với các khoản vay ngắn hạn (dưới 12 tháng) thường là lãi suất cố định. Lãi suất đối với các khoản vay trung và dài hạn (trên 12 tháng) thường được áp dụng lãi suất thả nổi để đảm bảo an toàn và có lợi cho ngân hàng.
  • Do cho vay du học là một trong những hình thức của cho vay tiêu dùng nên nguồn trả nợ của nó cũng thường được trích từ thu nhập của khách hàng là chủ yếu. Bên cạnh đó, nguồn trả nợ cũng có thể là thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh (không phải là kết quả sử dụng khoản vay) và các nguồn khác.
  • Cho vay du học liên quan đến nhiều đồng tiền khác nhau. Mỗi quốc gia sử dụng một loại tiền riêng, tùy thuộc vào điều kiện cho vay du học của từng khách hàng thì sẽ được cho vay loại ngoại tệ khác nhau. Vì vậy nên, nếu cho vay bằng ngoại tệ thì ngân hàng sẽ chịu thêm rủi ro ngoại hối đối với món vay này.

Xem thêm: Vay du học không thế chấp - Chắp cánh ước mơ cho thế hệ trẻ

Đặc điểm của gói vay du học hiện nay

Đặc điểm của gói vay du học hiện nay

Điều kiện vay du học khách hàng cần nắm

Mỗi ngân hàng sẽ có điều kiện cho vay du học khác nhau, nhưng dù xét duyệt điều kiện như thế nào thì cũng phải đảm bảo các yếu tố chính sau:

Đối tượng

Dựa vào thu nhập:

  • Nhóm 1: Những cá nhân có thu nhập cao: Những người này thường cần tới những khoản vay với tư cách là các khoản phụ trợ linh hoạt, trợ giúp thêm cho các khoản thanh toán đặc biệt khi mà tiền của họ đã được đẩy vào các khoản đầu tư dài hạn.
  • Nhóm 2: Những cá nhân có thu nhập trung bình. Nhu cầu tín dụng có xu hướng tăng mạnh nhưng thu nhập trong tương lai của nhóm này lại ổn định để chi trả cho khoản nợ.
  • Nhóm 3: Những người thu nhập thấp. Nhu cầu tín dụng của nhóm này khá hạn chế nhưng nếu có phương pháp phù hợp và thì hoàn toàn có thể vay một cách hợp lý.

Dựa vào tình trạng công tác/lao động:

  • Cán bộ công nhân viên chức.
  • Người lao động tự do.
  • Người làm công việc kinh doanh riêng.
  • Người hành nghề chuyên nghiệp.

Điều kiện cụ thể

Điều kiện về nhân thân:

  • Độ tuổi từ 20 tuổi đến 55 tuổi với nữ, 58 tuổi với nam (một số ngân hàng chỉ yêu cầu người vay đủ 18 tuổi).
  • Có CMND/hộ chiếu, hộ khẩu của người vay.
  • Có CMND/hộ chiếu, hộ khẩu hoặc KT3 của người đi du học.

Điều kiện về thu nhập, công việc, người trả nợ:

  • Có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng (Thu nhập tối thiểu tùy thuộc từng ngân hàng cho phép).
  • Có hợp đồng lao động từ 12 tháng trở lên hoặc không xác định thời hạn.

Điều kiện khác:

  • Tài sản đảm bảo: Nhà, đất, xe cộ, sổ tiết kiệm...
  • Lịch sử tín dụng tốt.

Thời hạn, mức vay du học

Hiện nay, các ngân hàng đang quy định thời hạn và hạn mức vay du học của mình như sau:

Thời hạn

Thời gian cho vay cũng không cố định, yếu tố này tùy thuộc vào quy định, điều kiện cụ thể của từng ngân hàng đưa ra và khả năng tài chính của khách hàng. 

Thông thường các ngân hàng chia thời gian vay du học làm 3 dạng: Ngắn hạn, trung hạn và dài hạn

  • Vay ngắn hạn tối thiểu là 1 năm
  • Vay trung hạn trong khoảng 2 đến 5 năm
  • Vay dài hạn từ 5 đến 10 năm

Mức vay du học

Mức vay du học thường không cố định, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhu cầu vay, mục đích vay và khả năng tài chính của khách hàng.

Thông thường các ngân hàng đều cho vay tối đa là từ 70 - 85% tổng chi phí đi du học. Chỉ trong các trường hợp khách hàng có thể chứng minh khả năng tài chính của mình tốt và đảm bảo trả nợ đầy đủ theo đánh giá của ngân hàng thì có thể vay với mức 100% tổng chi phí chuyến du học.

Xem thêm: Có nên vay tiền ngân hàng để đi du học không?

Thời hạn, mức vay du học

Thời hạn, mức vay du học

Quy trình cho vay du học tại ngân hàng

Muốn vay du học ngân hàng thành công khách hàng cần phải trải qua quy trình vay du học tại ngân hàng như sau:

Lập hồ sơ vay vốn

Lập hồ sơ vay vốn là bước quan trọng nhất trong quy trình cho vay du học. Khi bạn có nhu cầu vay tín chấp, bạn sẽ được làm việc trực tiếp với cán bộ tín dụng, sau khi đã có quyết định vay vốn, cán bộ tín dụng sẽ lập hồ sơ vay vốn cho bạn với các thông tin như:

  • Hồ sơ nhân thân
  • CMND/hộ chiếu, hộ khẩu của người vay
  • CMND/hộ chiếu, hộ khẩu hoặc KT3 của người đi du học
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân: Đăng ký kết hôn hoặc Giấy xác nhận độc thân...

Hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng vốn

  • Giấy đề nghị vay vốn (theo mẫu của ngân hàng)
  • Giấy tờ chứng minh quan hệ của người vay và người đi du học
  • Giấy chứng minh chi phí du học: Thông báo học phí, sinh hoạt phí từ cơ sở giáo dục ở nước ngoài hoặc các chương trình tài liệu có liên quan đến việc lập thủ tục đi học (trường hợp chỉ mới có dự tính đi học).
  • Giấy tờ chứng minh thu nhập để trả nợ của người vay.
  • Giấy tờ liên quan đến tài sản đảm bảo của người vay
  • Hồ sơ khác

Nếu bạn đang có khoản vay tại các ngân hàng hay tổ chức tín dụng khác thì cần chuẩn bị thêm những hồ sơ như Hợp đồng tín dụng, Sao kê tài khoản thanh toán...

Thẩm định hồ sơ và định giá tài sản

Bước thứ hai của quy trình cho vay du học. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ và cung cấp các hồ sơ cần thiết, phía ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ vay du học của người vay.

Quy trình thẩm định thông thường bao gồm: Kiểm tra lịch sử tín dụng & điểm tín dụng, thẩm định qua trao đổi điện thoại, thẩm định thực tế nơi cư trú, nơi làm việc/kinh doanh và đi thực địa để định giá tài sản đảm bảo (TSĐB).

Ngay khi có quyết định chấp thuận cho vay, ngân hàng hoặc các công ty định giá độc lập sẽ tiến hành định giá TSĐB được dùng thế chất làm căn cứ để ngân hàng phê duyệt hạn mức cho vay đối với khách hàng đó. Chi phí định giá có thể do khách hàng hoặc ngân hàng chi trả (tùy theo quy định của mỗi ngân hàng).

Ra quyết định và tiến hành giải ngân

Trong trường hợp bạn được thông báo khoản vay đã được duyệt thì rất tốt, chúc mừng bạn. Quy trình cho vay du học chỉ còn một vài thủ tục nữa thôi là bạn sẽ nhận ngay được tiền của ngân hàng. Sau khi được duyệt, bạn cần lưu ý kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ gốc của những hồ sơ photo gửi cho ngân hàng ở bước thứ 2 và chờ đợi thông báo tiếp theo.

Lưu ý: Bạn cần đọc kỹ thông báo cho vay, vì trên đó sẽ ghi rõ các thông tin về thời hạn, biên độ, lãi suất, điều kiện cho vay… và đọc kỹ hợp đồng vay trước khi ký.

Giám sát tín dụng và thanh lý hợp đồng

Trong suốt quá trình cho vay du học, nhân viên tín dụng sẽ thường xuyên kiểm tra việc sử dụng vốn vay thực tế của khách hàng, tình hình tài chính hiện nay của khách hàng hay hiện trạng của tài sản đảm bảo... để đảm bảo khả năng thu nợ.

Thanh lý hợp đồng là bước cuối cùng trong quy trình cho vay du học. Chỉ khi nào khách hàng trả hết nợ và lãi cho ngân hàng thì khi đó quy trình cho vay du học mới kết thúc.

Toàn bộ những thông tin hữu ích về vay du học đã được giải đáp vô cùng chi tiết và cụ thể qua bài viết trên, giúp quý khách hàng nắm rõ hơn về yêu cầu cũng như các quy định liên quan đến khoản vay từ đó có cho mình quyết định vay sáng suốt và hiệu quả.

Tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

3 (2 lượt)

3 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay tín chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *