TheBank
Gửi yêu cầu tư vấn
Nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản ở đâu? Thủ tục như thế nào?

Nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản ở đâu? Thủ tục như thế nào?

0 Bảo hiểm thai sản

Thebank.vn Nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản thai sản ở đâu để được hưởng phúc lợi đầy đủ nhất là thắc mắc chung của nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời chính xác nhất.
    Mục lục [

    Ẩn

    ]

Không ít trường hợp các chị em có thai vì muốn an dưỡng nên nghỉ việc hoặc vì nhiều lý do nên cần thay đổi công việc hoặc thay đổi nơi ở. Những người rơi vào trường hợp ấy thường có chung một thắc mắc là nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản ở đâu để có thể nhận đầy đủ phúc lợi mà mình được hưởng. Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản ở đâu?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2, Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29 tháng 12 năm 2015 thì:

2. Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.

Vậy để hưởng chế độ thai sản thì:

Người lao động nộp hồ sơ theo cho người sử dụng lao động
Với trường hợp người lao động nghỉ việc trước khi sinh con thì sẽ nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội tại nơi cư trú

Xem thêm: Những quy định mới nhất về luật bảo hiểm thai sản.

Sổ bảo hiểm xã hội

Sổ bảo hiểm xã hội

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản gồm những gì?

Mỗi trường hợp cụ thể, bạn sẽ phải chuẩn bị hồ sơ bảo hiểm thai sản khác nhau. Cụ thể:

- Hồ sơ hưởng chế độ thai sản với lao động nữ sinh con:

  • Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con
  • Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết;
  • Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con...

- Hồ sơ hưởng chế độ thai sản với lao động nam khi vợ sinh con:

  • Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con trừ trường hợp con chết mà chưa được cấp giấy chứng sinh.
  • Trường hợp con chết: Giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của con hoặc trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh...

Xem chi tiết các loại giấy tờ cần chuẩn bị để nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản với từng trường hợp trong bài viết dưới đây:

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản gồm những gì?

Quy trình thực hiện

Căn cứ Quyết định 777/QĐ-BHXH quy định chi tiết thủ tục hưởng chế độ thai sản cho người lao động như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

- Người lao động:

  • Đối với người đang đóng BHXH: Nộp hồ sơ cho đơn vị sử dụng lao động trong thời hạn không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.
  • Đối với người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH: Nộp hồ sơ và xuất trình sổ BHXH cho cơ quan BHXH tỉnh/huyện nơi cư trú.

- Đơn vị sử dụng lao động:

  • Tập hợp và lập hồ sơ: Tiếp nhận hồ sơ từ người lao động và trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ phải lập Danh sách 01B-HSB và nộp cho cơ quan BHXH nơi đơn vị sử dụng lao động đóng BHXH.
  • Nếu thực hiện giao dịch điện tử thì lập hồ sơ điện tử, ký số và gửi lên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN, nếu chưa chuyển hồ sơ giấy sang dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy đến cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích.

Làm hồ sơ bảo hiểm thai sản đúng quy định để được đảm bảo quyền lợi

Làm hồ sơ bảo hiểm thai sản đúng quy định để được đảm bảo quyền lợi

Lưu ý:

Người lao động và đơn vị sử dụng lao động có thể lựa chọn nộp hồ sơ và nhận kết quả bằng một trong các hình thức:

  • Qua giao dịch điện tử
  • Qua dịch vụ bưu chính công ích.
  • Trực tiếp tại cơ quan BHXH.

Bước 2: Cơ quan BHXH nhận hồ sơ

Cơ quan BHXH có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ của người lao động, đơn vị sử dụng lao động để xét duyệt và thực hiện chi trả trợ cấp.

Bước 3: Nhận kết quả và tiền trợ cấp

- Người lao động có thể nhận trợ cấp bằng một trong các hình thức:

  • Qua tài khoản ATM của người lao động.
  • Qua đơn vị sử dụng lao động.
  • Trực tiếp tại cơ quan BHXH trong trường hợp chưa nhận tại đơn vị sử dụng lao động mà đơn vị đã chuyển lại cho cơ quan BHXH và trong trường hợp thôi việc trước khi sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi mà không có tài khoản ATM.
  • Nếu người lao động không trực tiếp đến nhận trợ cấp bằng tiền mặt thì lập giấy ủy quyền (Mẫu 13-HSB) hoặc Hợp đồng ủy quyền.

- Người sử dụng lao động: Nhận kết quả giải quyết (Danh sách C70a-HD) và tiền trợ cấp qua tài khoản của đơn vị sử dụng lao động để chi trả cho người lao động đăng ký nhận tiền mặt.

Hy vọng những thông tin này có thể giúp bạn giải quyết được vấn đề liên quan đến việc nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thai sản. Khi đi nên mang theo đầy đủ giấy tờ cần thiết để quá trình hoàn tất thủ tục hồ sơ có thể diễn ra nhanh chóng và thuận lợi.

Nếu bạn còn bất kỳ điều gì thắc mắc, hãy đăng ký để được tư vấn MIỄN PHÍ.

Đăng ký ngay

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đánh giá bài viết
Nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản ở đâu? Thủ tục như thế nào?
5 2

Bài viết có hữu ích không?

Không
MỞ TÀI KHOẢN TƯ VẤN VIÊN MIỄN PHÍ
Kết nối với khách hàng có nhu cầu chính xác


Bình luận

Nội quy : nhận xét có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu. Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần bị baned nick.

Gửi bình luận
bình luận
Sắp xếp : Mới nhất

Bài viết mới nhất