avatart

khach

icon

Quy định của pháp luật về năng lực tài chính của nhà đầu tư

Thị trường tài chính

- 14/05/2021

0

Thị trường tài chính

14/05/2021

0

Năng lực tài chính của nhà đầu tư là điều kiện bắt buộc để các nhà đầu tư có đủ tiềm lực kinh tế để thực hiện các dự án đầu tư kinh doanh của mình.

Mục lục [Ẩn]

Năng lực tài chính của nhà đầu tư là gì?

Năng lực tài chính của nhà đầu tư là khả năng đảm bảo nguồn lực tài chính cho hoạt động đầu tư kinh doanh của mình để đạt được mục tiêu về lợi nhuận. Khả năng tài chính còn được hiểu là khả năng huy động vốn và đảm bảo an toàn tài chính của nhà đầu tư.

Quy định năng lực tài chính của nhà đầu tư

Năng lực tài chính của nhà đầu tư được quy định trong một số văn bản pháp luật như sau:

Thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại

Khoản 2, Điều 26, Luật nhà ở 2014, quy định một trong những trách nhiệm của chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại là phải bảo đảm năng lực tài chính để thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, theo quy định tại Khoản 2 Điều 14 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, điều kiện về năng lực tài chính để bảo đảm việc sử dụng đất theo tiến độ của dự án đầu tư được quy định như sau:

  • Có vốn thuộc sở hữu của mình để thực hiện dự án không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20 héc ta; không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất từ 20 héc ta trở lên
  • Có khả năng huy động vốn để thực hiện dự án từ các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các tổ chức, cá nhân khác.

Năng lực tài chính của nhà đầu tư

Năng lực tài chính của nhà đầu tư

Hoạt động đầu tư ra nước ngoài

Theo quy định tại Điều 51, Luật đầu tư, Nhà nước khuyến khích nhà đầu tư thực hiện hoạt động đầu tư ra nước ngoài nhằm khai thác, phát triển, mở rộng thị trường; tăng khả năng xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ, thu ngoại tệ, tiếp cận công nghệ hiện đại, nâng cao năng lực quản lý và bổ sung nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Điều 55 của Luật này cũng quy định rõ, nhà đầu tư khi thực hiện hoạt động đầu tư ra nước ngoài cần nộp hồ sơ dự án đầu tư cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Một trong những giấy tờ đó là bản sao một trong các tài liệu chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư, gồm:

  • Báo cáo tài chính 02 năm gần nhất của nhà đầu tư
  • Cam kết hỗ trợ tài chính của công ty mẹ
  • Cam kết hỗ trợ tài chính của tổ chức tài chính
  • Bảo lãnh về năng lực tài chính của nhà đầu tư
  • Tài liệu khác chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư

Lập báo cáo năng lực tài chính của nhà đầu tư

Lập báo cáo năng lực tài chính của nhà đầu tư

Báo cáo năng lực tài chính của nhà đầu tư

Báo cáo năng lực tài chính của nhà đầu tư sẽ do nhà đầu tư tự lập, tự khai và phải chịu trách nhiệm về tính chính xác về các thông tin trong báo cáo đó.

Ngoài ra, để chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư, các nhà đầu tư cần cung cấp thêm các tài liệu sau:

  • Với các nhà đầu tư là doanh nghiệp đang hoạt động tài nước ngoài cần cung cấp báo cáo tài chính đã được kiểm toán hai năm gần nhất gồm giá trị tài sản, doanh thu, lợi nhuận hàng năm. Nếu doanh nghiệp không có lợi nhuận thì phải cung cấp các chứng từ chứng minh khả năng huy động vốn như: giấy bảo lãnh của ngân hàng, giấy xác nhận số dư tiền gửi của doanh nghiệp tại ngân hàng
  • Với các nhà đầu tư là doanh nghiệp mới thành lập cần cung cấp giấy tờ chứng minh khả năng huy động vốn của doanh nghiệp như: Giấy cam kết hỗ trợ vốn của công ty mẹ, giấy xác nhận bản lãnh hoặc xác nhận số dư tiền gửi tại ngân hàng
  • Với các nhà đầu tư cá nhân: Cung cấp các giấy tờ chứng minh khả năng huy động vốn như: sổ tiết kiệm, xác nhận của ngân hàng về số dư tài khoản.

Tham khảo thêm:

Các quy định về năng lực tài chính của nhà đầu tư sẽ được TheBank cập nhật thường xuyên để mang đến các thông tin mới nhất cho bạn đọc.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *