avatart

khach

icon

Hạn nộp hồ sơ nhận tiền từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Tin tức

- 18/10/2021

0

Tin tức

18/10/2021

0

BHXH Việt Nam hiện vẫn đang đẩy nhanh việc hoàn tất hồ sơ hỗ trợ tiền từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Vậy khi nào hết hạn nộp hồ sơ nhận tiền hỗ trợ?

Mục lục [Ẩn]

Theo Nghị quyết 116/NQ-CP, người lao động sẽ được nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, cụ thể là từ nguồn hỗ trợ khoảng 30.000 tỉ đồng từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Người lao động sẽ được nhận tiền mặt chuyển khoản về số tài khoản cá nhân, mức trợ cấp từ 1,8 - 3,3 triệu đồng/người (tùy thuộc vào thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp).

Lưu ý: Chính sách này sẽ không hỗ trợ cho các trường hợp gồm:

  • Người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.
  • Người lao động đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.
    NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu
  • Người hưởng lương hưu hàng tháng

Thời hạn nộp hồ sơ nhận hỗ trợ

Thời hạn nộp hồ sơ nhận hỗ trợ từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động, Nghị quyết 116/NQ-CP và Quyết định 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định như sau:

  • Đối với người đang tham gia BHTN (Cơ quan BHXH sẽ gửi danh sách NLĐ đủ điều kiện về cho người sử dụng lao động): Chậm nhất đến hết ngày 10/11/2021, người sử dụng lao động phải hoàn tất các thủ tục để gửi lại danh sách cho cơ quan BHXH.
  • Đối với người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng: Thời hạn tiếp nhận đề nghị hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 20/12/2021

Lưu ý: Đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp đủ điều kiện nhưng sau ngày 30 /11/2021 vẫn chưa nhận được hỗ trợ thì có thể tự mình làm thủ tụu, thời hạn tiếp nhận hồ sơ là hết ngày 20/12/2021.

Liên quan đến chính sách hỗ trợ tiền từ Quỹ BHTN, báo Người lao động thông tin, BHXH Việt Nam vừa có Công văn 3138/BHXH-CSXH về xác định đối tượng hưởng hỗ trợ Bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116/NQ-CP (được hướng dẫn bởi Quyết định 28). Theo đó, cơ quan BHXH chưa tiếp nhận hồ sơ hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP với các đối tượng sau đây:

  • Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp BHXH.
  • Người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật.
  • Người lao động nghỉ việc không hưởng lương.
  • Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc trái pháp luật (tự ý bỏ việc).

Do đó, BHXH Việt Nam kính đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sớm nghiên cứu, hướng dẫn nhóm đối tượng có thời gian tham gia BHTN, thực chất là được bảo lưu trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 (thời điểm đại dịch Covid-19 bắt đầu ảnh hưởng đến Việt Nam) đến 30/9/2021 nhưng không có trong danh sách đóng BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 để BHXH Việt Nam có cơ sở thực hiện.

Trước mắt, BHXH Việt Nam tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chi trả tiền hỗ trợ trong thời gian nhanh nhất đối với những đối tượng đã có quy định cụ thể.

Thời hạn nhận hồ sơ trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hồ sơ nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Cách nộp hồ sơ nhận tiền hỗ trợ

Đối với người lao động

- Đối với người tham gia bảo hiểm thất nghiệp đang làm việc tại các doanh nghiệp: Cơ quan BHXH sẽ gửi danh sách NLĐ đủ điều kiện nhận hỗ trợ về cho doanh nghiệp. Sau khi công bố, đối chiếu, bổ sung thông tin, doanh nghiệp gửi danh sách cho BHXH với đầy đủ thông tin:

  • Họ tên người lao động
  • Mã số bảo hiểm xã hội
  • Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân
  • Số tài khoản ngân hàng của người lao động.

- Đối với nhóm NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021, có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm: Nộp hồ sơ theo một trong các cách sau đây:

  • Nộp hồ sơ quan ứng dụng bảo hiểm xã hội số - VssID: Ứng dụng này có sẵn trên Google Play và App Store
  • Nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn (đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ)

Đối với người sử dụng lao động

Đơn vị sử dụng lao động nộp hồ sơ danh sách NLĐ đề nghị hưởng hỗ trợ từ quỹ BHTN cho cơ quan BHXH (áp dụng cho các trường hợp NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm 30/9/2021) theo một trong các cách sau:

  • Nộp hồ sơ qua phần mềm kê khai của các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN như Viettel, Bkav, VNPT...
  • Nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn bằng tài khoản đã đăng ký.

Trước đó theo thống kê của BHXH Việt Nam, tính đến ngày 10/10/2021, cả nước đã có 37.460 người lao động được nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, với tổng số tiền 88,97 tỷ đồng. Hiện BHXH Việt Nam đang đẩy nhanh tiến độ các khâu xử lý hồ sơ. Thống kế cho thấy, toàn ngành đã rà soát thông tin của 354.383 người lao động, trong đó có 275.659 trường hợp đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và 78.724 trường hợp đang được bảo lưu đóng bảo hiểm thất nghiệp. Bảo hiểm xã hội các địa phương cũng đã gửi danh sách người lao động đến 289.618 đơn vị sử dụng lao động để rà soát, bổ sung thông tin thẻ ATM/số tài khoản ngân hàng và số điện thoại của khoảng 7,7 triệu người lao động.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *