avatart

khach

icon

Tội phạm rửa tiền qua ngân hàng chủ yếu theo những hình thức nào?

Thị trường tài chính

- 25/11/2021

0

Thị trường tài chính

25/11/2021

0

Các đối tượng phạm tội thực hiện việc rửa tiền qua ngân hàng bằng những hình thức nào. Hãy cùng theo dõi trong bài viết dưới đây của TheBank để tìm hiểu thêm.

Mục lục [Ẩn]

Rửa tiền đã trở thành một vấn nạn nghiêm trọng ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của một quốc gia. Hiện nay hoạt động rửa tiền được thực hiện trên mọi lĩnh vực, nhưng ngân hàng là lĩnh vực được xem là có quy cơ cao nhất, chiếm đến 90% đây là công bố trong nội dung báo cáo tóm tắt đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền và tài trợ khủng bố giai đoạn 2012-2017 của Ngân hàng nhà nước (NHNN).

Dưới đây là 6 hình thức rửa tiền quan ngân hàng thường được các tội phạm thực hiện.

Rửa tiền thông qua ngân hàng

Rửa tiền thông qua ngân hàng

Rửa tiền là một hành động nhằm che giấu nguồn gốc tiền có được nhờ buôn lậu, buôn ma túy, tham nhũng… thành những đồng tiền trong sạch và hợp pháp. Theo số liệu điều gia của Cục Phòng, chống rửa tiền có thể thấy hầu hết các tội phạm liên quan đến rửa tiền ngân hàng là những người có chức vụ, quyền hạn, tham ô tài sản, đánh bạc và trốn thuế thường lựa chọn ngân hàng để thực hiện hành vi rửa tiền. Theo đó, để thực hiện hành vi rửa tiền qua ngân hàng bọn tội phạm thường sử dụng 6 phương thức như sau:

Xem thêm: Rửa tiền thông qua chứng khoán

Chuyển tiền mặt ra nước ngoài

Tội phạm sẽ chia nhỏ số tiền phạm pháp, sau đó chuyển từng khoản nhỏ ra nước ngoài thông qua ngân hàng. Đây được xem là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng “đào hối” từ các hành vi rửa tiền của tội phạm trong nước và quốc tế.

Sử dụng chứng từ giả để mở tài khoản chuyển tiền

Các đối tượng tội phạm sẽ dùng các chứng từ giả để mở các tài khoản cá nhân tại các ngân hàng thương mại tại Việt Nam, sau khi có tài khoản các đối tượng sẽ thực hiện hiện các giao dịch chuyển tiền có giá trị lớn từ ngân hàng nước ngoài gửi về. Sau khi chủ tài khoản này rút tiền, một thời gian sau ngân hàng ở nước ngoài có thông báo đề nghị thu lại số tiền đã bị rút với lý do giao dịch bị giả mạo.

Lừa đảo qua hệ thống tín dụng

Lừa đảo thẻ tín dụng để rửa tiền

Lừa đảo thẻ tín dụng để rửa tiền

Theo đó, các đối tượng phạm tội sẽ giả danh các tập đoàn hoặc công ty nước ngoài đến ngân hàng và đề nghị cho ngân hàng vay khoản tiền lớn với mức lãi suất hấp dẫn hơn so với giá thị trường và thời gian dài. Nhưng đổi lại các ngân hàng sẽ phải trả lãi trước cho chúng một khoản tiền tương đương 5-10%.

Rửa tiền qua ngân hàng "ngầm"

Tội phạm còn thực hiện hành vi rửa tiền thông qua hệ thống ngân hàng “ngầm”. Ngân hàng ngầm là những công ty, tổ chức vốn không phải là ngân hàng nhưng lại có hoạt động và chức năng gần giống như chức năng của một ngân hàng kiểu truyền thống nhưng với chi phí dịch vụ rẻ hơn, bí mật hơn các ngân hàng hợp pháp khác, chính vì vậy các tội phạm thường lựa chọn để thực hiện giao dịch rửa tiền.

Hiện nay các ngân hàng “ngầm” này phát triển khá mạnh, có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới. Chính vì lẽ đó đã tạo điều kiện cho các tội phạm có thể dễ dàng chuyển tiền từ nước này sang nước khác một cách nhanh chóng. Sự hoạt động của ngân hàng này chủ yếu dựa trên niềm tin giữa ngân hàng và bạn hàng nên thủ tục giấy tờ gọn nhẹ.

Bọn tội phạm lợi dụng nguyên tắc giữ bí mật của những ngân hàng này đã đem tiền đến gửi và yêu cầu nhận lại ở một thành phố khác. Những địa chỉ cần nhận tiền tẩy rửa thông thường là những quốc gia khao khát đầu tư tài chính nhưng ít quan tâm đến nguồn gốc đồng tiền, việc thanh toán qua ngân hàng chưa phải là yêu cầu bắt buộc và phổ biến, hệ thống pháp luật về phòng, chống rửa tiền chưa nghiêm...

Rửa tiền thông qua nghiệp vụ chuyển tiền của ngân hàng thương mại

Với hơn 4 triệu kiều bào sống tại hơn 100 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, hàng năm số kiều bào này chuyển về nước một lượng lớn ngoại tệ trợ cấp thân nhân trong nước và đầu tư. Đây là một trong những nguồn cân đối quan trọng trong cán cân ngoại hối Việt Nam. Bên cạnh những mặt tích cực của kiều hối như: là nguồn cân đối quan trọng trong cán cân ngoại hối, làm gia tăng đầu tư trong nước,… thì nó cũng có những mặt trái như bọn tội phạm lợi dụng chính sách kiểm soát kiều hối nới lỏng của nhà nước, để chuyển tiền về Việt Nam phục vụ các hoạt động phạm pháp, cũng như là thực hiện các hoạt động rửa tiền.

Gửi tiết kiệm tại ngân hàng

Thông qua đầu tư vào gửi tiết kiệm tại các ngân hàng cũng là hình thức rửa tiền qua ngân hàng được các đối tượng thực hiện. Theo đó, khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng, bọn tội phạm sẽ làm cho những đồng tiền bẩn nằm im một chỗ vào một thời gian nhất định. Sau đó, nguồn tiền này sẽ được rút ra từng chút một để sử dụng như một đồng tiền hợp pháp.

Như vậy hình thức rửa tiền qua ngân hàng sẽ được thực hiện qua 6 phương thức trên. Nắm được các hình thức rửa tiền qua ngân hàng sẽ giúp chúng ta chung tay đổi lùi vấn nạn rửa tiền.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(1 lượt)

(1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *