avatart

khach

icon

Thị trường cạnh tranh độc quyền là gì? Có những đặc điểm nào?

Thị trường tài chính

- 25/11/2021

0

Thị trường tài chính

25/11/2021

0

Thị trường cạnh tranh độc quyền được định nghĩa như thế nào trong nền kinh tế thị trường? Trong bài viết này hãy cùng TheBank đi tìm hiểu những vấn đề xoay quanh đến thị trường cạnh tranh độc quyền này nhé.

Mục lục [Ẩn]

Thị trường cạnh tranh độc quyền

Thị trường cạnh tranh độc quyền nghĩa là trong đó có nhiều các nhà sản xuất cùng cạnh tranh với nhau trên thị trường để đáp ứng những mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Trong thị trường cạnh tranh độc quyền những người bán sẽ có thể tự mình kiểm soát được giá cả, sản phẩm của hãng mình.

Thị trường cạnh tranh độc quyền kinh tế vi mô

Thị trường cạnh tranh độc quyền kinh tế vi mô

Ngoài ra, trong thị trường cạnh tranh độc quyền sẽ có thị trường cạnh tranh độc quyền thuần túy (còn được gọi là thị trường độc quyền một người, độc quyền đơn phương hay độc quyền bán) là thị trường mà chỉ có một người duy nhất sản xuất và cung ứng một loại hàng hóa hay dịch vụ nào đó cho nhiều người tiêu dùng (người có nhu cầu).

Đặc điểm của thị trường cạnh tranh độc quyền

- Mỗi công ty đưa ra quyết định độc lập về giá cả và sản xuất, dựa trên sản phẩm, thị trường và chi phí sản xuất.

- Kiến thức được phổ biến rộng rãi trong số những người tham gia, nhưng nó không chắc là hoàn hảo. Ví dụ, thực khách có thể xem lại tất cả các thực đơn có sẵn của các nhà hàng trong thành phố, trước khi họ lựa chọn. Khi vào trong nhà hàng, bạn có thể xem lại menu, trước khi gọi món. Tuy nhiên, họ không thể đánh giá đầy đủ nhà hàng hoặc thức ăn cho đến khi ăn tối xong.

- Doanh nhân có vai trò quan trọng hơn so với các công ty có khả năng cạnh tranh hoàn hảo do rủi ro lớn hơn liên quan đến việc ra quyết định.

- Có quyền tự do tham gia hoặc thoát khỏi thị trường, vì không có rào cản lớn để vào hoặc ra.

- Một tính năng trung tâm của cạnh tranh độc quyền là các sản phẩm được phân biệt. Có bốn loại khác biệt chính:

  • Phân biệt vật lý của sản phẩm, nơi các công ty sử dụng kích thước, thiết kế, màu sắc, hình dạng, hiệu suất và đặc điểm để làm cho sản phẩm của họ khác biệt. Ví dụ, thiết bị điện tử tiêu dùng có thể dễ dàng phân biệt vật lý.
  • Khác biệt về tiếp thị, nơi các công ty cố gắng phân biệt sản phẩm của họ bằng cách đóng gói đặc biệt và các kỹ thuật quảng cáo khác. Ví dụ, ngũ cốc ăn sáng có thể được phân biệt dễ dàng thông qua bao bì.
  • Phân biệt vốn nhân lực, nơi công ty tạo ra sự khác biệt thông qua kỹ năng của nhân viên, mức độ đào tạo nhận được, đồng phục đặc biệt, v.v..
  • Khác biệt hóa thông qua phân phối, bao gồm phân phối qua thư hoặc qua mua hàng qua Internet, chẳng hạn như Amazon.com, khác với các cửa hàng sách truyền thống hoặc cửa hàng bách hóa bán trực tuyến.

- Các công ty hoạt động dưới sự cạnh tranh độc quyền thường phải dùng đến quảng cáo. Các công ty thường cạnh tranh khốc liệt với các công ty (địa phương) khác cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự và có thể cần quảng cáo tại địa phương để khách hàng biết sự khác biệt của họ.

- Các phương thức quảng cáo phổ biến nhất cho các công ty này là thông qua các mạng xã hội, báo chí địa phương, đài phát thanh, rạp chiếu phim địa phương, áp phích, tài liệu quảng cáo và các chương trình khuyến mãi đặc biệt..

- Trong ngắn hạn, lợi ích phi thường là có thể, nhưng về lâu dài, các công ty mới bị thu hút bởi ngành, do rào cản gia nhập thấp, kiến thức tốt và cơ hội để tạo sự khác biệt.

Các đặc trưng của thị trường cạnh tranh độc quyền

Trong thị trường cạnh tranh độc quyền sẽ có 2 đặc trưng then chốt:

  • Các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau bằng việc bán các sản phẩm phân biệt(đã được làm khác đối với sản phẩm của các doanh nghiệp khác). Các sản phẩm này có thể thay thế cho nhau ở mức độ cao, nhưng không phải thay thế hoàn hảo. Nói cách khác, độ co dãn của cầu theo giá chéo là có nhưng không phải vô cùng.
  • Có sự tự do gia nhập và rút khỏi thị trường. Doanh nghiệp mới gia nhập thị trường tương đối dễ dàng và các doanh nghiệp ở trong ngành rời bỏ cũng tương đối dễ dàng nếu các sản phẩm của họ trở nên không có lãi

Ví dụ về thị trường cạnh tranh độc quyền

Hiện nay có rất nhiều ví dụ về hoạt động kinh doanh cạnh tranh độc quyền như các loại mỹ phẩm.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sữa rửa mặt, mỗi hàng sẽ có những công dụng, mẫu mã và giá thành khác nhau. Người tiêu dùng chỉ có thể phân biệt được dựa trên các thông tin đó.

Ngoài ra, thị trường cạnh tranh độc quyền còn xuất hiện ở thị trường dịch vụ ăn uống, thị trường dịch vụ bán lẻ...

Ưu nhược điểm của thị trường cạnh tranh độc quyền

Ưu nhược điểm của thị trường cạnh tranh độc quyền

Ưu nhược điểm của thị trường cạnh tranh độc quyền 

Ưu điểm của thị trường cạnh tranh độc quyền

Đa dạng hóa sản phẩm trên thị trường giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn khác nhau phù hợp với từng nhu cầu và mức thu nhập khác nhau của các đối tượng người dùng.

Nhược điểm của thị trường cạnh tranh độc quyền

  • Mức giá lớn hơn chi phí cận biên nên gây ra nhiều tổn thất xã hội, từ đó phúc lợi xã hội giảm.
  • Các hãng cạnh tranh độc quyền hoạt động với công suất thừa
  • Thị trường cạnh tranh độc quyền thường hoạt động kinh tế kém hiệu quả hơn, các doanh nghiệp thiết lập quy mô sản xuất nhỏ hơn quy mô sản xuất tối ưu, giá bán lớn hơn chi phí biên.

Trên đây là những thông tin về thị trường cạnh tranh độc quyền. Mong rằng thông tin trong bài viết trên hữu ích cho bạn.

 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(2 lượt)

(2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *