avatart

khach

icon

Sau 31/12/2021 thẻ từ ATM sẽ không dùng được tại tất cả các điểm giao dịch

Tin tức

- 25/11/2021

0

Tin tức

25/11/2021

0

Từ sau ngày 31/12/2021, thẻ từ ATM sẽ không sử dụng được tại tất cả các điểm giao dịch trên cả nước, ngay cả việc rút tiền tại ATM.

Mục lục [Ẩn]

Sau 31/12/2021 thẻ từ chính thức ngừng sử dụng

Theo lộ trình đề ra tại Thông tư 41/TT-NHNN của NHNN ban hành ngày 28/12/2018, đến ngày 31/12/2021, toàn bộ thẻ thanh toán đang lưu hành của các tổ chức phát hành thẻ Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở của thẻ chip nội địa.

Như vậy từ 31/3/2021, các ngân hàng đã chấm dứt việc phát hành thẻ từ ATM. Nhiều ngân hàng đã chính thức gửi thông báo đến người dùng về việc các thẻ ATM từ sẽ chính thức bị ngừng hỗ trợ và không được chấp nhận trên các điểm giao dịch trên toàn quốc dựa theo Thông tư 41 của Ngân hàng Nhà nước.

Trước đó, kể từ ngày 31/3/2021 các ngân hàng đã dừng phát hành thẻ từ ATM cũ và thay thế hoàn toàn bằng thẻ chip mới. Thẻ chip mới có kích thước như thẻ từ cũ, nhưng thẻ chip ATM có tính bảo mật cao hơn nhờ con chip nằm ở mặt trước thẻ giúp mã hóa thông tin để tăng bảo mật dữ liệu. Thông tin cá nhân của khách hàng sẽ được mã hoá theo dãy số nhị phân của máy tính và liên tục được thay đổi.

Để đảm bảo các giao dịch diễn ra thuận tiện, người dùng nên sớm đăng ký hỗ trợ để được cấp thẻ chip trong thời gian sớm nhất. 

Thẻ từ và thẻ chip

Phân biệt thẻ từ và thẻ chip

Cách đổi thẻ từ sang thẻ chip

Để đổi thẻ từ sang thẻ chip người dùng có thể áp dụng các cách như sau:

  • Cách 1: Bạn chỉ cần mang CMND/CCCD/Hộ chiếu còn hiệu lực đến điểm giao dịch của ngân hàng và đề nghị chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip.
  • Cách 2: Bạn có thể truy cập vào ứng dụng ngân hàng số, mobile banking để thực hiện việc đổi thẻ từ sang thẻ chip và nhận thẻ tại nhà hoặc tại điểm giao dịch của ngân hàng.
  • Cách 3: Đổi thẻ từ sang thẻ chip tại các cây ATM đa năng, cây LiveBank. Hiện TPBank đã triển khai cách thức đổi thẻ từ lấy thẻ chip tại các LiveBank 24/7 và nhận thẻ chỉ trong vài phút. Theo đó, bạn vào mục "Quản lý thẻ" tại màn hình chính trên App và chọn "Khoá thẻ", sau đó chọn "Phát hành lại thẻ" và lựa chọn "Nhận thẻ tại LiveBank", nhập mã xác thực và hoàn tất.

Để thúc đẩy khách hàng đổi thẻ từ sang thẻ chip, đa số ngân hàng đều miễn phí cho dịch vụ này thời gian qua và hiện nhiều ngân hàng vẫn đang miễn phí. Tuy nhiên cũng có một số ngân hàng đã dừng khuyến mãi như PVComBank chỉ áp dụng miễn phí đến 30/9/2021, Agribank và Kielongbank đến 15/11/2021...

Sau thời gian miễn phí, khách hàng sẽ thực hiện đổi thẻ từ sang thẻ chip với mức phí tương tự mức phí đổi thẻ thông thường, và tuỳ theo quy định của từng ngân hàng, nhưng phổ biến nhất là 50.000 đồng/lần.

Thẻ chip thay thể thẻ từ

Thẻ chip sẽ thay thế thẻ từ 

Trong quá trình sử dụng thẻ chip, người dùng cần lưu ý:

  • Không để thẻ chip gần các vật sắc nhọn như dao kéo... và bảo quản chúng trong ví mềm để tránh hư hỏng chip
  • Không bẻ, uốn cong thẻ vì có thể làm sai lệch các thông tin do chip có các mạch điện tử bên trong
  • Bảo quản thẻ ở nơi ở nhiệt độ thường vì thẻ được cấu tạo từ nhựa cứng nên có thể nhanh hư hỏng nếu ở điều kiện không phù hợp.

Hiện nay đa số ngân hàng đều miễn phí cho dịch vụ đổi thẻ từ sang thẻ chip nên người dùng cần sớm thực hiện việc chuyển đổi. Việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip rất có lợi cho người sử dụng, góp phần nâng cao mức độ bảo mật, tốc độ giao dịch, tính an toàn và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Với thẻ chip mật mã giao dịch thay đổi theo mỗi giao dịch nên kẻ gian sẽ không ăn cắp được thông tin.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *