avatart

khach

icon

Cạnh tranh không lành mạnh là gì? Nó ảnh hưởng như thế nào đến môi trường kinh doanh?

Thị trường tài chính

- 30/11/2021

0

Thị trường tài chính

30/11/2021

0

Cạnh tranh không lành mạnh là gì? Hành vi nào trong kinh doanh được xem là hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Bài viết dưới đây TheBank sẽ thông tin đến bạn cùng hiểu rõ.

Mục lục [Ẩn]

Trong kinh doanh thì cạnh tranh là điều khó tránh khỏi giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh với nhau. Tuy nhiên, hiện nay nhiều doanh nghiệp nhằm muốn có được những lợi ích cũng như giành thị phần cao trên thị trường đã thực hiện những hành vi cạnh tranh không lành mạnh, điều này tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích của các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Cạnh tranh không lành mạnh là gì?

Khái niệm cạnh tranh không lành mạnh

Khái niệm cạnh tranh không lành mạnh

Cạnh tranh không lành mạnh tên tiếng Anh là: “Unfair competitive practices”. Theo khoản 6 khoản 3 Luật cạnh tranh 2018 đã quy định rất rõ đó là cạnh tranh không lành mạnh là hành vi của doanh nghiệp trái với nguyên tắc thiện chí, trung thực, tập quán thương mại và các chuẩn mực khác trong kinh doanh, gây thiệt hại hoặc có thể gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp khác.

Như vậy có thể hiểu cạnh tranh không lành mạnh là việc mà các doanh nghiệp thực hiện những hành vi trái quy tắc trong kinh doanh: thiện chí, trung thực, tập quán thương mại và các chuẩn mực khác trong hoạt động kinh doanh thương mại… gâu ảnh hưởng đến quyền lợi cũng như thiệt hại đến các doanh nghiệp khác trên thị trường. Những doanh nghiệp thực hiện hành vi cạnh tranh không lành mạnh sẽ bị pháp luật xử lý theo quy định.

Hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm

Theo Luật cạnh tranh 2018 thì những hành vi được xem là cạnh tranh không lành mạnh và bị cấm đó là.

1. Xâm phạm thông tin bí mật trong kinh doanh dưới các hình thức sau đây:

a) Tiếp cận, thu thập thông tin bí mật trong kinh doanh bằng cách chống lại các biện pháp bảo mật của người sở hữu thông tin đó;

b) Tiết lộ, sử dụng thông tin bí mật trong kinh doanh mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó.

2. Ép buộc khách hàng, đối tác kinh doanh của doanh nghiệp khác bằng hành vi đe dọa hoặc cưỡng ép để buộc họ không giao dịch hoặc ngừng giao dịch với doanh nghiệp đó.

3. Cung cấp thông tin không trung thực về doanh nghiệp khác bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp đưa thông tin không trung thực về doanh nghiệp gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính hoặc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

4. Gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp cản trở, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp đó.

5. Lôi kéo khách hàng bất chính bằng các hình thức sau đây:

a) Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ, khuyến mại, điều kiện giao dịch liên quan đến hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác;

b) So sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung.

6. Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ dẫn đến hoặc có khả năng dẫn đến loại bỏ doanh nghiệp khác cùng kinh doanh loại hàng hóa, dịch vụ đó.

7. Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh khác bị cấm theo quy định của luật khác.

Ví dụ về cạnh tranh không lành mạnh

Ví dụ về hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Ví dụ về hành vi cạnh tranh không lành mạnh 

Tùy thuộc vào những hành vi về cạnh tranh không lành mạnh sẽ có những ví dụ cụ thể khác nhau.

Ví dụ xâm phạm về bí mật kinh doanh: Công thức chế biến món Phở nổi tiếng, chế biến nước mắm của Nam ngư… tất cả những điều này là một bí mật kinh doanh mà không thể cho người khác biết.

Hay ép buộc trong kinh doanh: Trên thị trường có một đại lý bán vật liệu xây dựng, có bán sản phẩm xi măng của hai công ty A và B. Nhận thấy sự xuất hiện của công ty A tuy mới xuất hiện nhưng đã chiếm lĩnh thị trường mạnh mẽ. Công ty B đã gửi yêu cầu đến đại lý bán hàng không được phép kinh doanh mặt hàng của công ty A nữa, nếu không sẽ cắt hợp đồng phân phối. Vì công ty B là hợp tác lâu năm và có doanh thu ổn định nên đại lý đành phải thực hiện theo yêu cầu của công ty B đưa ra.

Bán hàng đa cấp bất chính: Một công ty A phân phối sản phẩm máy lọc nước tay Việt Nam. Nếu muốn trở thành thành viên cấp 1 cung ứng các sản phẩm máy lọc nước này trên thị trường buộc phải mua ít nhất 5 máy với giá gốc là 2 triệu đồng, giá bán ra thị trường sẽ là 3 triệu đồng. Nếu thành viên cấp 1 mà giới thiệu được 3 thành viên tham gia vào hoạt động kinh doanh này thì sẽ được hưởng hoa hồng là 20% trên tổng số tiền của 3 người tham gia. 3 người vào sau được xem là thành viên cấp 2. Cứ như vậy nếu thành viên cấp 2 này giới thiệu thêm người vào sẽ được hưởng phần trăm hoa hồng là 5%.

Khi mạng lưới phát triển lên tầng thứ 8 thì tiền hoa hồng sẽ được chuyển về thành viên đại lý cấp 1 lên tới vài chục triệu đồng. Như vậy đại lý cấp 1 chỉ việc “ngồi mát, ăn bát vàng”. Chính vì lẽ đó khiến nhiều người tham gia vào đường dây này khiến nhiều người bị lừa sau khi những doanh nghiệp bị pháp luật phanh phui.

Hành vi bị xem là cạnh tranh không lành mạnh

Các hành vi được cho là cạnh tranh không lành mạnh đã được pháp luật quy định ở Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi bổ sung năm 2009) Quy định tại điều 130 quy định:

1. Các hành vi sau đây bị coi là hành vi cạnh tranh không lành mạnh:

a) Sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, hoạt động kinh doanh, nguồn gốc thương mại của hàng hoá, dịch vụ;

b) Sử dụng chỉ dẫn thương mại gây nhầm lẫn về xuất xứ, cách sản xuất, tính năng, chất lượng, số lượng hoặc đặc điểm khác của hàng hoá, dịch vụ; về điều kiện cung cấp hàng hoá, dịch vụ;

c) Sử dụng nhãn hiệu được bảo hộ tại một nước là thành viên của điều ước quốc tế có quy định cấm người đại diện hoặc đại lý của chủ sở hữu nhãn hiệu sử dụng nhãn hiệu đó mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng là thành viên, nếu người sử dụng là người đại diện hoặc đại lý của chủ sở hữu nhãn hiệu và việc sử dụng đó không được sự đồng ý của chủ sở hữu nhãn hiệu và không có lý do chính đáng;

d) Đăng ký, chiếm giữ quyền sử dụng hoặc sử dụng tên miền trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu, tên thương mại được bảo hộ của người khác hoặc chỉ dẫn địa lý mà mình không có quyền sử dụng nhằm mục đích chiếm giữ tên miền, lợi dụng hoặc làm thiệt hại đến uy tín, danh tiếng của nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý tương ứng.

2. Chỉ dẫn thương mại quy định tại khoản 1 Điều này là các dấu hiệu, thông tin nhằm hướng dẫn thương mại hàng hoá, dịch vụ, bao gồm nhãn hiệu, tên thương mại, biểu tượng kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng bao bì của hàng hoá, nhãn hàng hoá.

3. Hành vi sử dụng chỉ dẫn thương mại quy định tại khoản 1 Điều này bao gồm các hành vi gắn chỉ dẫn thương mại đó lên hàng hoá, bao bì hàng hoá, phương tiện dịch vụ, giấy tờ giao dịch kinh doanh, phương tiện quảng cáo; bán, quảng cáo để bán, tàng trữ để bán, nhập khẩu hàng hoá có gắn chỉ dẫn thương mại đó.

Những tác động của hành vi cạnh tranh không lành mạnh đến nền kinh tế thị trường

Những tác động của cạnh tranh không lành mạnh đến thị trường

Những tác động của cạnh tranh không lành mạnh đến thị trường 

Cạnh tranh không lành mạnh có những tác động tiêu cực đến trực tiếp 3 chỉ thể đó là: Doanh nghiệp, người tiêu dùng và thị trường.

Tác động đến doanh nghiệp

Những hành vi cạnh tranh không lành mạnh ảnh hưởng xấu đến những hoạt động trong kinh doanh của các doanh nghiệp chân chính khiến họ bị thiệt hại về tài chính, mất đi lượng khách hàng từ đó thị phần trên thị trường suy giảm, xấu hơn nữa là doanh nghiệp phải đối diện với nguy cơ phá sản, thâu tóm hoặc mua lại.

Tác động đến người tiêu dùng

Phản ứng đầu tiên và thường thấy của người tiêu dùng đó là thực hiện “tẩy chay” khi thấy có thông tin không tốt về một sản phẩm nào đó trên thị trường. Sau một loạt chuyện như vậy người tiêu dùng sẽ cảm thấy e dè, nghi ngại với các loại sản phẩm có trên thị trường. Không thể nào phân biệt được thật giả.

Tác động đến nền kinh tế của đất nước

Việc cạnh tranh không lành mạnh không những tác động đến doanh nghiệp và người tiêu dùng mà nó còn tác động không nhỏ đến nền kinh tế của nước ta như nguồn thu doanh nghiệp suy giảm, nhiều doanh nghiệp đóng cửa khiến nguồn thu thuế của nhà nước cũng bị ảnh hưởng. Khi chất lượng sản phẩm giảm, uy tín của doanh nghoeepj cũng vì thế mà ảnh hưởng theo trên thị trường. Việc cạnh tranh không lành mạnh còn khiến các doanh nghiệp nước ngoài cảm thấy e ngại khi đầu tư vào Việt Nam, từ đó thâm hụt các nguồn thu từ nhà đầu tư nước ngoài khiến nước ta không thể phát triển.

Xử phạt cạnh tranh không lành mạnh

Khi các doanh nghiệp thực hiện những hành vi cạnh tranh không lành mạnh sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 110, Điều 111 Luật cạnh tranh 2018, theo đó:

Nguyên tắc xử lý vi phạm, hình thức xử lý vi phạm và biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm pháp luật về cạnh tranh

1. Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

2. Đối với mỗi hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh, tổ chức, cá nhân vi phạm phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính sau đây:

a) Cảnh cáo;

b) Phạt tiền.

3. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về cạnh tranh còn có thể bị áp dụng một hoặc một số hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc văn bản tương đương, tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề;

b) Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm pháp luật về cạnh tranh;

c) Tịch thu Khoản lợi nhuận thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm.

4. Ngoài các hình thức xử phạt theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về cạnh tranh còn có thể bị áp dụng một hoặc một số biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:

a) Cơ cấu lại doanh nghiệp lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, lạm dụng vị trí độc quyền;

b) Loại bỏ điều Khoản vi phạm pháp luật ra khỏi hợp đồng, thỏa thuận hoặc giao dịch kinh doanh;

c) Chia, tách, bán lại một phần hoặc toàn bộ vốn góp, tài sản của doanh nghiệp hình thành sau tập trung kinh tế;

d) Chịu sự kiểm soát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ hoặc các điều kiện giao dịch khác trong hợp đồng của doanh nghiệp hình thành sau tập trung kinh tế;

đ) Cải chính công khai;

e) Các biện pháp cần thiết khác để khắc phục tác động của hành vi vi phạm.

5. Chính phủ quy định chi tiết các hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả đối với từng hành vi vi phạm quy định của pháp luật về cạnh tranh.”

Đối với mức phạt tiền hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh, được quy định cụ thể tại Điều 111 Luật cạnh tranh 2018 như sau:

– Phạt tiền đối với hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh

1. Mức phạt tiền tối đa đối với hành vi vi phạm quy định về thỏa thuận hạn chế cạnh tranh, lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, lạm dụng vị trí độc quyền là 10% tổng doanh thu của doanh nghiệp có hành vi vi phạm trên thị trường liên quan trong năm tài chính liền kề trước năm thực hiện hành vi vi phạm, nhưng thấp hơn mức phạt tiền thấp nhất đối với các hành vi vi phạm được quy định trong Bộ luật Hình sự.

2. Mức phạt tiền tối đa đối với hành vi vi phạm quy định về tập trung kinh tế là 05% tổng doanh thu của doanh nghiệp vi phạm trên thị trường liên quan trong năm tài chính liền kề trước năm thực hiện hành vi vi phạm.

3. Mức phạt tiền tối đa đối với hành vi vi phạm quy định về cạnh tranh không lành mạnh là 2.000.000.000 đồng.

4. Mức phạt tiền tối đa đối với hành vi khác vi phạm quy định của Luật này là 200.000.000 đồng.

5. Mức phạt tiền tối đa quy định tại các Khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này áp dụng đối với hành vi vi phạm của tổ chức; đối với cá nhân có cùng hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh, mức phạt tiền tối đa bằng một phần hai mức phạt tiền tối đa đối với tổ chức.

6. Chính phủ quy định chi tiết mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm quy định của Luật này.”

Riêng đối với hình thức phạt tiền, Khoản 3 Điều 111 Luật Cạnh tranh 2018 quy định rõ ràng: “ Mức phạt tiền tối đa đối với hành vi vi phạm quy định về cạnh tranh không lành mạnh là 2.000.000.000 đồng.

– Trong thời hạn không quá 90 ngày, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh ra quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh không lành mạnh. Các hình thức xử lý vi phạm hành vi cạnh tranh không lành mạnh:

– Cảnh cáo;

– Phạt tiền.

– Thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề;

– Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm, bao gồm cả Khoản lợi nhuận thu được từ việc vi phạm.

– Một hoặc một số biện pháp khắc phục hậu quả có thể bị áp dụng:

+ Buộc cơ cấu lại doanh nghiệp lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường;

+ Buộc chia, tách doanh nghiệp đã sáp nhập, hợp nhất; buộc bán lại phần doanh nghiệp đã mua;

+ Buộc cải chính công khai;

+ Buộc loại bỏ những điều Khoản vi phạm pháp luật ra khỏi hợp đồng hoặc giao dịch kinh doanh;

+ Buộc sử dụng hoặc bán lại các sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp đã mua nhưng không sử dụng;

+ Buộc loại bỏ những biện pháp ngăn cản, kìm hãm doanh nghiệp khác tham gia thị trường hoặc phát triển kinh doanh;

+ Buộc khôi phục các điều kiện phát triển kỹ thuật, công nghệ mà doanh nghiệp đã cản trở;

+ Buộc loại bỏ các điều kiện bất lợi đã áp đặt cho khách hàng;

+ Buộc khôi phục lại các điều Khoản hợp đồng đã thay đổi mà không có lý do chính đáng;

+ Buộc khôi phục lại hợp đồng đã hủy bỏ mà không có lý do chính đáng.

Với những thông tin chia sẻ về cạnh tranh không lành mạnh trên hy vọng bạn đọc đã có những thông tin hữu ích về vấn đề này.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *