avatart

khach

icon

Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip: Ngân hàng đề xuất lùi thời hạn

Tin tức

- 30/11/2021

0

Tin tức

30/11/2021

0

Việc chuyển đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip đang gặp một số khó khăn, ngân hàng đề xuất lùi thời hạn chuyển đổi.

Mục lục [Ẩn]

Theo lộ trình chuyển đổi thẻ chip của Ngân hàng Nhà nước, ngày 31/12/2021, 100% thẻ nội địa sẽ được chuyển sang thẻ chip. Như vậy, khách hàng đang sử dụng thẻ từ ATM bắt buộc phải chuyển đổi sang thẻ chip trước ngày 31/12/2021. Còn những khách hàng mở mới thẻ ATM từ ngày 31/12/2021 sẽ được phát hành thẻ chip.

Để thực hiện đúng theo lộ trình mà Ngân hàng Nhà nước đã ban hành, hiện nay các ngân hàng đang đồng loại thực hiện việc chuyển đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip cho khách hàng. Cách chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip được áp dụng đa dạng từ chuyển đổi trực tiếp tại chi nhánh/PGD ngân hàng, chuyển đổi trên ứng dụng ngân hàng số đến thực hiện chuyển đổi tại cây ATM đa năng.

Tuy nhiên, mới đây tại hội nghị tổng kết hoạt động của Chi hội Thẻ ngân hàng thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, đại diện ngân hàng Sacombank cho biết, quá trình chuyển đổi thẻ gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay.

Theo đại diện ngân hàng Sacombank, ngân hàng này đã thực hiện nâng cấp hệ thống để phục vụ việc chuyển đổi phát hành thẻ mới từ năm 2019. Tuy nhiên, quá trình này gặp rất nhiều khó khăn. Tỷ lệ khách hàng cần chuyển đổi khá lớn, thậm chí nhiều khách hàng hiện không thể liên lạc được để ngân hàng thực hiện chuyển đổi. Theo ngân hàng Sacombank, yêu cầu thực hiện chuyển đổi 100% thẻ từ sang thẻ chip là không thể thực hiện kịp.

Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip

Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip còn gặp nhiều khó khăn

Liên quan đến vấn đề này, theo Chi Hội thẻ ngân hàng, tính đến hết quý III/2021, kết quả chuyển đổi thẻ chip nội địa của thị trường vẫn còn rất thấp. Do đó, việc chuyển đổi toàn bộ thẻ chip theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước trước ngày 31/12/2021 là không khả thi.

Theo Chi Hội thẻ Ngân hàng, hiện đang có 4 khó khăn khiến kết quả chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip chưa đạt theo yêu cầu. Cụ thể như sau:

  • Chi phí chuyển đổi rất lớn: Chi phí liên quan đến quá trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip là rất lớn với nhiều loại chi phí khác nhau như: Chi phí trang bị ATM/POS mới, chi phí chỉnh sửa và nâng cấp hệ thống, thiết bị đầu cuối, thời gian, nguồn nhân lực trong quá trình chuyển đổi thẻ chip contactless. Trong đó đặc biệt là chi phí mua sắm phôi thẻ có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng do giá phôi thẻ chip theo chuẩn VCCS cao hơn nhiều lần so với giá phôi thẻ từ;
  • Việc chuyển đổi có thể dẫn đến lãng phí đối với những dòng thẻ như thẻ Liên kết sinh viên có thiết kế hình ảnh thẻ đặc thù (có hình ảnh chủ thẻ phía truớc và các thông tin chi tiết về khóa học), thời hạn sử dụng ngắn (theo khóa học) và các sản phẩm thẻ trả trước vô danh có phạm vi sử dụng hẹp tại đối tác liên kết.
  • Hạ tầng thanh toán thẻ Contactless và mạng lưới chấp nhận thẻ chip nội địa nói chung còn hạn chế vì khái niệm thẻ chip, thẻ chip không tiếp xúc còn khá mới mẻ với người dân. Điều khiến tiến độ, lộ trình chuyển đổi của các ngân hàng chịu ít nhiều sự ảnh hưởng.
  • Áp lực hoàn thành chuyển đổi thẻ chip theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước là rất lớn trong khi NAPAS đã ban hành quy định chuyển đổi trách nhiệm cho thẻ chip chuẩn VCCS nội địa.

Đại diện NAPAS cho biết, đến hết quý III/2021, toàn bộ việc chuyển đổi thẻ theo báo cáo của các ngân hàng mới chỉ đạt 25%, dự kiến của các tổ chức thành viên đến hết quý IV/2021 đạt 35%. Trước những khó khăn này, Chi hội Thẻ Ngân hàng đã có kiến nghị đề xuất Ngân hàng Nhà nước xem xét bỏ quy định việc hoàn thành chuyển đổi 100% chip nội địa trong năm 2021.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *