Hai cách xử lý khi bị công ty tài chính "khủng bố" tin nhắn, cuộc gọi
Mục lục [Ẩn]
Thời gian gần đây các dịch vụ vay tiền qua công ty tài chính phát triển mạnh mẽ. Rất nhiều khách hàng lựa chọn vay vốn qua các đơn vị này vì thủ tục đơn giản, chỉ cần cung cấp một số thông tin như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, bằng lái xe, sổ hộ khẩu, thông tin liên lạc... Tuy nhiên, điều khiến nhiều người bức xúc là nếu người vay chưa trả nợ đúng hạn thì có thể bị đòi nợ, bị gọi điện liên tục. Thậm chí người thân, bạn bè của người vay còn bị làm phiền và khủng bố, đe dọa. Nhiều trường hợp, người vay còn bị "khủng bố" tinh thần bởi những lời lẽ uy hiếp, đe dọa và xúc phạm.
Dù đã có quy định không cho phép các công ty tài chính khủng bố, đe dọa để đòi nợ. Nhưng trong thời gian vừa qua, liên tục hàng loạt những vụ việc liên quan đến việc quấy rối, đe dọa để đòi nợ bằng hình thức nhắn tin, gọi điện… vẫn thường xuyên xảy ra.
Căn cứ vào Khoản 15, Điều 1, Thông tư 18/2019/TT-NHNN, nếu là người thân của bên vay và không có trách nhiệm phải trả nợ, khi bị các công ty tài chính làm phiền, người bị quấy rối có thể xử lý theo 1 trong 2 cách sau:
- Soạn Đơn khiếu nại gửi tới công ty tài chính đã quấy rối, gọi điện giục nợ để khiếu nại về biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ, về đòi tiền cá nhân, tổ chức không có nghĩa vụ trả nợ.
- Gửi Đơn báo cáo tới cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng hoặc các Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố để kiến nghị giải quyết hành vi vi phạm pháp luật của công ty tài chính hoặc gửi đơn tố cáo lên cơ quan Công an nếu công ty tài chính tiếp có hành vi sử dụng điện thoại, các phương tiện viễn thông để quấy rối, xúc phạm, đe dọa tinh thần...
Công ty tài chính bị cấm gọi điện đòi nợ người thân của khách hàng
Công ty tài chính khủng bố điện thoại để đòi nợ là trái pháp luật, có thể bị xử phạt
Điểm đ Khoản 2 Điều 7 Thông tư 43/2016/TT-NHNN, sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Thông tư 18/2019/TT-NHNN đã quy định về biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ của các công ty tài chính. Theo đó:
- Công ty tài chính phải có biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phù hợp với đặc thù của khách hàng, quy định của pháp luật và không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng.
- Số lần nhắc nợ tối đa là 05 lần/ngày, hình thức nhắc nợ, thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 21 giờ.
- Không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
- Bảo mật thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật.
Theo quy định trên, việc các công ty tài chính khủng bố tin nhắn, điện thoại với những người không có nghĩa vụ trả nợ như người thân, bạn bè của người vay là trái pháp luật. Việc gọi điện quá nhiều lần một ngày để đe dọa cũng như thúc ép những người quen biết với bên vay phải trả nợ cũng là bất hợp pháp.
Ngoài ra, từ ngày 01/01/2020, các công ty tài chính không được gọi điện, cho những người quen biết với bên vay giục trả nợ thay bởi họ không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính.
Trường hợp công ty tài chính vi phạm quy định về biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ như đe dọa, quấy rối hoặc thúc giục người quen của bên vay trả nợ thay… có thể bị phạt hành chính từ 10 - 20 triệu đồng theo quy định tại khoản 3 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP về một trong các hành vi:
- Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật;
- Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.
Như vậy, nếu gặp trường hợp bị công ty tài chính làm phiền, đe dọa hay khủng bố điện thoại, bạn cần gửi đơn tố cáo và khiếu nại lên các cơ quan liên quan.
Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây
Theo thị trường tài chính Việt Nam
Bình luận
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Mới nhất
Cũ nhất
Bình luận hay nhất