avatart

khach

icon

Tháng cuối năm, các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất gửi tiết kiệm

Tin tức

- 08/12/2021

0

Tin tức

08/12/2021

0

Tháng cuối năm 2021, mức lãi suất gửi tiết kiệm tại các ngân hàng đang có sự thay đổi theo chiều hướng tăng.

Mục lục [Ẩn]

Theo đó, nhiều ngân hàng đã có sự điều chỉnh lãi suất huy động tiền VNĐ tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Thậm chí cá biệt có một số ngân hàng đẩy lãi suất huy động lên tới 7%, thậm chí 8%/năm.

Cập nhật ngay: Lãi suất gửi tiết kiệm tháng 12/2021 tại các ngân hàng

Nhóm ngân hàng thương mại có vốn nhà nước

Theo khảo sát, tại các ngân hàng thương mại cổ phần có vốn nhà nước như Vietcombank, VietinBank, BIDV... lãi suất huy động tiền VND cao nhất chỉ dao động trong khoảng 5,5 - 5,6%/năm. Cụ thể:

  • Ngân hàng Vietcombank: Lãi suất gửi tiết kiệm cao nhất là 5,5%/năm, hiện chỉ được áp dụng với kỳ hạn 12 tháng. Các kỳ hạn dài từ 24 - 60 tháng chỉ được áp dụng lãi suất 5,3%/năm.
  • Ngân hàng BIDV: Các kỳ hạn từ 12 - 36 tháng hiện đang được BIDV áp dụng biểu lãi suất huy động là 5,5% (mức lãi suất cao nhất tại BIDV)
  • Ngân hàng VietinBank: Theo biểu lãi suất huy động mà VietinBank công bố, lãi suất gửi tiền tiết kiệm VNĐ cao nhất là 5,6%, áp dụng cho các kỳ hạn từ 12 - trên 36 tháng.
  • Ngân hàng Agribank: Các kỳ hạn từ 12 - 24 tháng hiện đang được Agribank áp dụng mức lãi suất là 5,5%/năm. Đây cũng là mức lãi suất gửi tiết kiệm cao nhất tại ngân hàng này.

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng tăng

Lãi suất gửi tiết kiệm tại các ngân hàng có xu hướng tăng

Nhóm ngân hàng TMCP

Khảo sát chung cho thấy, mặt bằng lãi suất huy động tại các ngân hàng TMCP quy mô vừa và nhỏ lại đang tăng cao hơn đáng kể so với các ngân hàng nhà nước. Cụ thể:

  • Ngân hàng OCB: Nhà băng này đã tăng lãi suất huy động tiền đồng 0,2%/năm. Theo đó, đối với tiết kiệm tại quầy, lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng lên 3,55%/năm, 3 tháng lên 3,7%/năm, 6 tháng lên 5,2%/năm, 12 tháng lên 5,9%/năm. Mức lãi suất cao nhất mà OCB đang áp dụng là 6,15%/năm ở kỳ hạn 36 tháng. Với hình thức gửi tiết kiệm online, lãi suất sẽ cao hơn mức thông thường 0,15 - 0,2%/năm tùy theo kỳ hạn mà khách hàng lựa chọn.
  • Ngân hàng Eximbank: Ngân hàng này đã thay đổi lãi suất huy động tiền VNĐ theo hướng tăng thêm khoảng 0,1 - 0,3%/năm ở nhiều kỳ hạn ngắn. Đây là lần tăng lãi suất thứ 2 trong 2 tháng trở lại đây của Eximbank. Khảo sát cho thấy lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng lên 3,3%/năm, 3 tháng lên 3,6%/năm, 6 tháng lên 5%/năm, 9 tháng lên 5,4%/năm, 12 tháng lên 5,7%/năm. Mức lãi suất huy động cao nhất mà Eximbank đang áp dụng là 6%/năm cho kỳ hạn từ 15 tháng trở lên. Hình thức gửi tiết kiệm online, lãi suất Eximbank áp dụng cao hơn từ 0,1 - 0,2% so với gửi tại quầy, cao nhất là 6,1%/năm cho kỳ hạn từ 15 tháng trở lên.
  • Ngân hàng VietBank: Nhà băng này đã có sự điều chỉnh tăng lãi suất huy động từ 0,1 - 0,2 điểm % tại đa số các kỳ hạn. Riêng kỳ hạn 12 tháng được VietBank áp dụng mức tăng lãi suất lên 0,3điểm %, hiện ở mức là 6,2%/năm. Lãi suất tiền gửi tiết kiệm qua hình thức trực tuyến cao hơn 0,1 - 0,4 điểm % so với lãi suất niêm yết tại quầy ở cùng kỳ hạn gửi.
  • Ngân hàng liên doanh Việt - Nga (VRB): Đây là ngân hàng đang có lãi suất huy động tiền đồng cao nhất trên thị trường hiện nay. Theo đó, lãi suất huy động tiền đồng cao nhất tại VRB là 7%/năm thuộc về kỳ hạn 24 tháng. 
  • Ngân hàng SCB: Lãi suất huy động dao động từ 3,85 - 6,8%/năm. Trong đó cao nhất là 6,8%/năm cho các kỳ hạn từ 12 - 36 tháng.
  • Ngân hàng HDBank: Nhà băng này hiện có mức lãi suất huy động cao nhất là 6,85%/năm ở kỳ hạn 13 tháng.

Có thể thấy tháng cuối năm 2021 các ngân hàng đã đồng loạt tăng lãi suất huy động gửi tiết kiệm tiền đồng. Tuy nhiên nhiều chuyên gia nhận định, dù tăng nhưng kênh tiền gửi vẫn khó cạnh tranh với các kênh đầu tư khác để thu hút tiền nhàn rỗi. Người dẫn đã không còn bị hấp dẫn bởi kênh gửi tiền.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã công bố tiền gửi của người dân tại các ngân hàng đã giảm hai tháng liên tiếp (tháng 8 và 9), trong bối cảnh lãi suất huy động duy trì ở mức rất thấp. Từ tháng 3 đến nay, tiền gửi của người dân tăng trưởng “èo uột”, không có tháng nào tăng trên 0,5%, thậm chí là có nhiều tháng sụt giảm.

Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng với lãi suất tiết kiệm đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm, cộng thêm nguy cơ rủi ro về lạm phát đã khiến dòng tiền của người dân dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác hấp dẫn hơn như chứng khoán, bất động sản, vàng hay tiền ảo..


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *