avatart

khach

icon

Bất chấp đại dịch, kiều hối chuyển về Việt Nam năm 2021 cao kỷ lục 18,1 tỉ USD

Tin tức

- 15/12/2021

0

Tin tức

15/12/2021

0

Dù dịch bệnh bùng phát và tác động tiêu cực nhưng năm 2021 kiều hối về Việt Nam tăng cao kỷ lục ở mức 18,1 tỉ USD.

Mục lục [Ẩn]

Theo Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Hợp tác quốc tế về người di cư KNOMAD dự báo, năm 2021 lượng kiều hối về Việt Nam ở mức kỷ lục 18,1 tỉ USD. Trong đó riêng TP.HCM, kiều hối năm 2021 ước đạt khoảng 6,5 - 6,6 tỉ USD.

Được biết, chỉ trong 2 tháng là 10 và 11, kiều hối chuyển về TP.HCM tăng khoảng 1 tỉ USD. Thống kê của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cho thấy, lượng kiều hối về thành phố trong 11 tháng ước đạt 6,2 tỷ USD, vượt con số cả năm 2020 là 6,1 tỷ, bất chấp dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Nguyên nhân lượng kiều hối tăng mạnh

Nói về lý do lượng kiều hối chuyển về Việt Nam tăng mạng trong năm 2021 dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, ông Nguyễn Quốc Hùng - giám đốc Trung tâm dịch vụ thanh toán và kiều hối Agribank chia sẻ trên báo Tuổi trẻ, do ngân hàng đã mở rộng khai thác thị trường Nhật Bản, giúp cho lượng kiều hối từ Nhật Bản - thị trường chủ yếu của lực lượng lao động Việt Nam - chiếm tỉ trọng cao hơn cả từ Mỹ.

Trong khi đó, ông Vũ Thành Trung, Phó tổng giám đốc Công ty kiều hối Đông Á cho rằng, lượng kiều hối về Việt Nam tăng mạng là do nhiều kiều bào cũng như người lao động tại nước ngoài đã tăng cường chuyển tiền về để hỗ trợ chi tiêu sinh hoạt cho người thân tại Việt Nam chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.

Còn theo lãnh đạo của Công ty Kiều hối Sacombank, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng kiều hối về Việt Nam vẫn khả quan bởi tình hình vắc-xin đã được phủ trên diện rộng. Cho nên hiều người Việt ở nước ngoài có thể đi làm và kinh doanh trở lại để tăng thu nhập. Trong khi đó, họ không thể về Việt Nam theo kế hoạch, nên chuyển tiền về, thay vì mang tiền mặt về như mọi năm. Vị lãnh đạo này chia sẻ thêm, năm 2021 các thị trường châu Á, châu Mỹ vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng lượng kiều hối chảy về Việt Nam qua Sacombank.

Theo các công ty kiều hối, lượng kiều hối về Việt Nam chủ yếu vẫn đến từ các thị trường truyền thống như Mỹ, Canada, Úc nhưng thị trường này số lượng người chuyển tiền về đã bắt đầu giảm dần qua các năm do mối quan hệ giữa các thế hệ mới lớn lên tại VN và các nước này ngày càng xa. Trong khi đó tỉ trọng kiều hối từ châu Á cũng tăng lên khi lực lượng xuất khẩu lao động ngày càng nhiều.

Kiều hối về việt nam tăng mạnh

Lượng kiều hối về Việt Nam tăng mạnh trong năm 2021

Kiều hối tăng mạnh là điều thuận lợi

Theo chuyên gia ngân hàng Đào Minh Tuấn, kiều hối về Việt Nam tăng là một điều thuận lợi, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay. Nguồn tiền chủ yếu là từ lao động VN đi làm ở nước ngoài chuyển về trợ cấp thân nhân trong nước gặp khó khăn do dịch. Điều này vừa góp phần nâng cao đời sống của người dân trong nước và vừa là nguồn lực tài chính quan trọng cho sự phát triển kinh tế đất nước, bù đắp cán cân thương mại.

Liên quan đến vấn đề này, ông Michal Rutkowski, Giám đốc Toàn cầu của WB về An sinh xã hội và Việc làm cũng chia sẻ, dòng kiều hối từ người di cư đã cùng các chương trình hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt của chính phủ giúp đỡ nhiều gia đình gặp khó khăn kinh tế do đại dịch Covid-19. Do đó, các quốc gia cần có chính sách tạo điều kiện cho dòng kiều hối được trở về để hỗ trợ cho đà phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Thông thường kiều hối gửi về nước trong những tháng cuối năm sẽ tăng mạnh hơn nửa đầu năm, do người lao động có khoản tích lũy cả năm để gửi về quê nhà vào dịp Tết.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *