avatart

khach

icon

Profit Margin là gì? Công thức tính, ví dụ và ý nghĩa

Thị trường tài chính

- 22/12/2021

0

Thị trường tài chính

22/12/2021

0

Profit Margin là một khái niệm thường được nhắc đến khi nói về lợi nhuận của doanh nghiệp. Vậy Profit Margin là gì?

Mục lục [Ẩn]

Profit Margin là gì?

Profit Margin là tên gọi tiếng anh của biên lợi nhuận/tỷ suất lợi nhuận. Profit Margin chính là chỉ số thể hiện sự chênh lệch giữa phần doanh thu và phần lợi nhuận mà một doanh nghiệp thu được. Trong đó:

- Doanh thu: Là chỉ số thể hiện quy mô phát triển, sức chiếm lĩnh thị phần của doanh nghiệp. Doanh thu càng cao thì càng chứng tỏ sức mạnh của doanh nghiệp càng lớn.

- Lợi nhuận: Là chỉ số thể hiện tài sản ròng của doanh nghiệp thu về sau một quý/một năm để có nguồn tài chính thực hiện việc mở rộng quy mô sản xuất và tái đầu tư. Lợi nhuận được tính là một phần trong doanh thu.

Profit Margin là chỉ số tài chính được sử dụng phổ biến để so sánh tiềm lực tài chính giữa các doanh nghiệp kinh doanh trong cùng một lĩnh vực. Theo đó, doanh nghiệp nào có Profit Margin càng cao thì có thể đưa ra nhận định rằng doanh nghiệp đó có lãi và kiểm soát chi phí tốt hơn so với các doanh nghiệp còn lại.

Ví dụ: Biên lợi nhuận của công ty A là 30% điều đó có thể hiểu trong 10 đồng doanh thu công ty A thu được sẽ có 3 đồng lợi nhuận.

Net profit margin là?

Net Profit Margin là?

3 loại biên lợi nhuận và cách tính

Biên lợi nhuận được chia thành 3 loại: biên lợi nhuận gộp, biên lợi nhuận hoạt động, biên lợi nhuận ròng. Mỗi loại biên lợi nhuận sẽ có công thức tính riêng. Cụ thể:

Biên lợi nhuận gộp (Gross Profit Margin)

Biên lợi nhuận gộp là chỉ số phản ánh lợi nhuận của 1 doanh nghiệp đạt được từ chi phí bán hàng hoặc giá vốn bán hàng. Dựa vào biên lợi nhuận gộp có thể thấy được hiệu suất sử dụng lao động, sử dụng vật tư trong quá trình sản xuất kinh doanh mà doanh nghiệp đang áp dụng.

Biên lợi nhuận gộp được tính bằng công thức sau:

Biên lợi nhuận gộp = (Doanh thu – Giá vốn hàng bán)/Doanh thu

Ví dụ: Doanh thu của công ty A là 800 triệu đồng. Tổng chi phí lao động và nguyên vật liệu công ty A bỏ ra là 400 triệu đồng.

Vậy biên lợi nhuận gộp = (800.000.000 - 400.000.000)/800.000.000 = 50%.

Nếu 1 công ty có biên lợi nhuận gộp cao thì điều đó đồng nghĩa với việc công ty đó sẽ có khoản tiền dư. Số tiền đó có thể dùng để mở rộng quy mô kinh doanh, nghiên cứu, phát triển sản phẩm...

Có thể thấy rằng nếu chi phí thuê lao động và chi phí mua nguyên vật liệu tăng nhanh thì chắc chắn chỉ số biên lợi nhuận gộp sẽ giảm. Doanh nghiệp cần có chính sách để điều chỉnh các khoản chi phí này để hệ số biên lợi nhuận gộp ở mức ổn định.

Biên lợi nhuận hoạt động (Operating Profit Margin)

Biên lợi nhuận hoạt động là chỉ số dùng để so sánh khoản thu nhập trước lãi vay và thuế với doanh thu bán hàng. Dựa trên chỉ số này, doanh nghiệp có thể tự đưa ra nhận định về mức độ hiệu quả trong quản lý việc tạo ra doanh thu từ các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Biên lợi nhuận hoạt động được tính bằng công thức sau:

Biên lợi nhuận hoạt động = EBIT (Lợi nhuận trước thuế)/Doanh thu

Biên lợi nhuận ròng (Net Profit Margin)

Biên lợi nhuận ròng chính là lợi nhuận thu được từ toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó bao gồm cả thuế. Dựa vào tỷ lệ này có thể so sánh thu nhập ròng với doanh số bán hàng.

Biên lợi nhuận ròng được tính bằng công thức sau:

Biên lợi nhuận ròng = Lợi nhuận ròng sau thuế/Doanh thu

Ví dụ: Công ty B có doanh thu là 800 triệu đồng, lợi nhuận ròng sau thuế là 200 triệu. 

Vậy biên lợi nhuận ròng = 200.000.000/800.000.000 = 25%.

Cách tính Profit Margin trong kinh doanh

Cách tính Profit Margin trong kinh doanh

Ý nghĩa của Profit Margin

Trước khi đầu tư vào một doanh nghiệp các nhà đầu tư thường xem xét thu nhập ròng để đánh giá khả năng sinh lời của doanh nghiệp đó. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào chỉ số thu nhập ròng thì chưa thể đưa ra những nhận định chính xác về lợi nhuận mà doanh nghiệp đó kiếm được. Vì vậy, tỷ số biên lợi nhuận chính là yếu tố mà các nhà đầu tư cần quan tâm. Dựa vào chỉ số này các nhà đầu tư có thể nắm được số tiền mà doanh nghiệp đó kiếm được từ tổng doanh thu. Từ đó các nhà đầu tư có thể dễ dàng so sánh về khả năng sinh lời của các công ty khác nhau và đưa ra quyết định tốt nhất.

Như vậy Profit Margin cũng là một yếu tố quan trọng để các nhà đầu tư cân nhắc trước khi rót vốn đầu tư vào một doanh nghiệp nào đó.

 

Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *