avatart

khach

icon

Đây là 4 khoản tiền người lao động sẽ được nhận vào Tết Nhâm Dần 2022

Tin tức

- 27/12/2021

0

Tin tức

27/12/2021

0

Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần và đây là 4 khoản tiền mà người lao động sẽ có cơ hội được nhận.

Mục lục [Ẩn]

Thưởng tết

Đây là khoản tiền mà doanh nghiệp chi trả cho người lao động. Hiện không có quy định nào bắt buộc các doanh nghiệp phải có nghĩa vụ chi trả tiền thưởng tết cho các nhân viên.

Tuy nhiên, dựa trên kết quả kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của người lao động, doanh nghiệp sẽ chủ động xem xét thưởng tết hay không thưởng, thưởng nhiều hay thưởng ít cho người lao động.

Khoản 1 Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019 có quy định, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động, căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Bởi vậy các doanh nghiệp có thể thưởng tết cho người lao động bằng tiền mặt, hiện vật hoặc các hình thức khác.

Theo dự dự báo thưởng Tết năm 2022 của ngành ngân hàng sẽ khá nhất trong tất cả các ngành kinh tế. Bởi năm nay dù kinh tế khó khăn, nhiều ngành kinh tế bị tác động tiêu cực của dịch Covid-19 nhưng khối các ngân hàng vẫn có kết quả kinh doanh khả quan, tăng trưởng dự báo khoảng 5 - 10%. Cho nên các chuyên gia đưa ra dự báo, thưởng Tết Nguyên đán năm 2022 của ngành này vẫn ở vào mức từ 2 - 6 tháng lương. Thưởng Tết Dương lịch dự kiến như mọi năm vào khoảng từ 1 - 3 tháng lương.

Thưởng tết ngành ngân hàng

Thưởng tết ngành ngân hàng có nhiều khả quan

Sau ngành ngân hàng, bất động sản cũng là ngành được dự báo có sự thay đổi về mức thưởng tết. Những năm trước ngành bất động sản luôn là một trong những ngành dẫn đầu trong thứ hạng thưởng Tết. Tuy nhiên, vào đầu năm nay thị trường bất động sản có phần trầm lắng nên dự báo mức thưởng Tết cũng vì vậy mà thấp hơn các năm trước. Dù vậy, mức thưởng Tết của ngành này vẫn cao ngấp nghé, cạnh tranh thứ bậc với mức thưởng Tết của ngành ngân hàng.

Đối với khối ngành dệt may, da giày, do dịch bệnh nên ngành này cũng chịu nhiều sự ảnh hưởng. Theo đó, hầu hết công ty ở phía Bắc đều vẫn duy trì hoạt động do tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Còn ớ phía Nam do dịch bệnh bùng phát mạnh vào quý III/2021 nên nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa. Bởi vậy, theo ông Mai Xuân Dương - Phó chủ tịch Hiệp Hội dệt may Việt Nam, nhiều khả năng các doanh nghiệp phía Nam sẽ "vắng" thưởng Tết năm 2022, hoặc nếu có cũng thưởng cho có. Mức thưởng Tết phổ biến của các doanh nghiệp dệt may, da giày vào khoảng 1 tháng lương, thường là tháng lương thứ 13 (khoảng 4 - 6 triệu đồng/1 người).  

Lương tháng 13 theo thỏa thuận với doanh nghiệp

Các văn bản pháp luật không có quy định nào về "lương tháng 13" tuy nhiên hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp áp dụng "lương tháng 13" và thường trả cho người lao động vào dịp cuối năm.

Doanh nghiệp chỉ bắt buộc phải chi trả lương tháng 13 nếu trước đó có thỏa thuận trong hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể.

Thông thường hình thức trả lương tháng 13 là tiền mặt và được xác định theo hai cách: Theo mức bình quân tiền lương trong năm hoặc theo mức lương tháng 12 của người lao động.

8 triệu lao động được nhận 300.000 đồng/người từ quỹ tài chính công đoàn

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban Kế hoạch số 146/KH-TLĐ nêu rõ về việc tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Theo đó, nhiều trường hợp sẽ được nhận số tiền 300.000 đồng nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Theo Kế hoạch số 146, 2 nhóm đối tượng được hưởng tiền thăm hỏi 300.000 đồng gồm:

- Người lao động có đóng BHXH tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng kinh phí công đoàn.

- Cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn.

Tổng số nguồn kinh phí dự kiến: 8.000.000 (người) x 300.000đ/người = 2.400.000.000.000 đ (Hai nghìn bốn trăm tỷ đồng)

Danh sách những người đủ điều kiện nhận hỗ trợ sẽ được chốt đến hết ngày 31/12/2021. Tiền sẽ được công đoàn phối hợp với chính quyền địa phương trao đến tận tay người lao động.

Hỗ trợ tiền tết

Nhiều lao động được hỗ trợ 300.000 đồng từ quỹ tài chính công đoàn

Các phần quà, tiền hỗ trợ từ công đoàn

Cũng theo Kế hoạch 146/KH-TLĐ, một số hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ, động viên đoàn viên và người lao động trong dịp Tết Nhâm Dần 2022 sẽ được thực hiện, gồm:

Thăm, tặng quà cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, đang điều trị Covid-19,...

- Tổ chức xe đưa đón hoặc hỗ trợ toàn bộ, một phần vé tàu, xe, máy bay, phương tiện để đưa người lao động về quê đón Tết, trở lại làm việc,…

Công đoàn cơ sở sẽ chủ động cân đối nguồn thu, chi trong năm và sử dụng tối đa nguồn quỹ tích lũy để đảm bảo chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động. Các công đoàn cấp trên cũng sử dụng một phần tài chính công đoàn tích lũy để hỗ trợ công đoàn cấp dưới.

Giá trị phần quà và mức hỗ trợ đối với đoàn viên, người lao động sẽ là khác nhau, tùy thuộc vào từng địa phương.

Dù tình hình dịch bệnh khiến kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng doanh nghiệp cũng như các bên liên quan đều có các chính sách hỗ trợ để người lao động đón tết ấm no và trọn vẹn.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *