avatart

khach

icon

Bán chịu là gì? Vì sao nhiều doanh nghiệp chấp nhận bán chịu?

Thị trường tài chính

- 01/07/2022

0

Thị trường tài chính

01/07/2022

0

Trong kinh doanh, hoạt động theo phương thức giao hàng trả tiền là phổ biến nhất. Song, hiện nay vẫn tồn tại phương thức bán chịu khi người mua không thể thanh toán ngay. Vậy vì sao doanh nghiệp lại chấp nhận bán chịu?

Mục lục [Ẩn]

Bán chịu là gì?

Trên thực tế, việc bán hàng trả tiền ngay luôn là phương thức giao dịch thông thường được người mua, người bán áp dụng chủ yếu. Khi theo phương thức này, người bán sẽ luôn nhận được tiền thanh toán ngay khi bán hàng cho người mua, từ đó đảm bảo nguồn vốn lưu thông cho việc sản xuất kinh doanh. Tuy vậy, không phải bất cứ khi nào, tại địa điểm nào, người mua cũng có sẵn tiền để thanh toán cho người bán ngay. Vì vậy mới sinh ra phương thức bán chịu.

Bán chịu là một phương thức giao dịch mà ở đó, người bán sau khi giao hàng cho người mua sẽ không thu tiền thanh toán ngay, mà ký một hối phiếu đòi nợ trả chậm cho người mua và người mua phải chấp nhận thanh toán hối phiếu đòi nợ đó.

Bán chịu là phương thức giao dịch buộc phải có ở bất cứ thời kỳ kinh doanh nào

Bán chịu là phương thức giao dịch buộc phải có ở bất cứ thời kỳ kinh doanh nào

Vì sao phải bán chịu?

Có 2 lý do khiến doanh nghiệp cần bán chịu cho khách hàng:

  • Một là, doanh nghiệp chấp nhận bán chịu cũng là cơ hội để họ dễ bán hàng hơn (tăng doanh thu), từ đó tiết kiệm chi phí lưu kho khi hàng được đẩy đi và tối ưu quy trình sản xuất.
  • Hai là, bán chịu cũng là cách kích thích người mua mua số lượng hàng hoá nhiều hơn, doanh nghiệp sẽ bán được nhiều hàng hơn.

Lý giải về hoạt động bán chịu

Hoạt động bán chịu như một hình thức tài trợ hàng (trả nợ sau) của người bán dành cho người mua. Người mua sẽ được vay hàng hoá, kinh doanh bình thường và trả nợ sau cho người bán. Với cách này, người mua được tạo điều kiện về vốn nhập hàng, vẫn có hàng kinh doanh khi chưa có đủ vốn mà không cần vay tiền từ bên trung gian thứ ba như ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng khác.

Đây là một chế độ tín dụng cơ bản trong nền sản xuất hàng hoá - tín dụng giữa người mua và người bán, không có sự can thiệp của ngân hàng. Nhưng, bạn cũng phải hiểu, không phải doanh nghiệp bán nào cũng dư thừa nguồn vốn để hỗ trợ các doanh nghiệp mua theo hình thức bán chịu.

Họ chỉ có thể cho chịu tiền hàng trong một giới hạn cụ thể (không ảnh hưởng đến khả năng duy trì đồng vốn cũng như hoạt động của công ty). Ngoài ra, họ cũng sẽ tìm cách để thu hồi vốn nhanh nhất có thể.

Trường hợp người mua hàng đã được bán chịu mà khi đến kỳ hạn vẫn không thể thanh toán tiền hàng, cần sớm báo lại cho bên bán để có phương án giải quyết, nếu không đạt được sự thỏa thuận song phương, khả năng cao phải đưa ra pháp luật giải quyết.

Bán chịu vẫn luôn là phương thức kinh doanh cần thiết cho sự phát triển của nền kinh tế, kích thích hàng hoá lưu thông nhanh và tiêu dùng dễ dàng hơn. Tuy bán chịu sẽ mang lại rủi ro cho doanh nghiệp bán, nhưng cách này cũng giúp họ kinh doanh tốt hơn nên họ vẫn chấp nhận thực hiện.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *