avatart

khach

icon

Cần làm ngay 2 điều này khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bị "khai tử" vào cuối năm 2022

Tin tức

- 07/07/2022

0

Tin tức

07/07/2022

0

Theo Luật Cư trú, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú được sử dụng và có giá trị cho đến hết ngày 31/12/2022. Đây là 2 điều người dân cần làm trước khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú chính thức bị khai tử.

Mục lục [Ẩn]

Theo quy định tại Điều 38 Luật Cư trú 2020 (có hiệu lực từ ngày 1-7-2021), sổ hộ khẩu sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của luật này cho đến hết ngày 31/12/2022.

Như vậy, điều này đồng nghĩa với việc bắt đầu từ 1/1/2023 sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ chính thức bị “khai tử”, không còn giá trị sử dụng. Cơ quan chức năng sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng phương thức điện tử hay còn gọi là sổ hộ khẩu điện tử. Khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú chính thức bị khai tử, đây là 2 điều người dân cần làm ngay:

Xác nhận thông tin về cư trú

Khi không còn sổ hộ khẩu, khi thực hiện các thủ tục, giao dịch quan trọng như: Thủ tục đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn; Thủ tục làm sổ đỏ, chuyển nhượng quyền sử dụng đất; mua bán nhà; xác nhận tình trạng hôn nhân; ký hợp đồng thế chấp/vay ngân hàng… người dân cần thực hiện yêu cầu xác nhận thông tin cư trú.

Luật Cư trú 2020 quy định, kể từ thời điểm Luật này có hiệu lực thi hành, mọi thông tin liên quan đến cư trú được cập nhật trong Cơ sở dữ liệu về cư trú, được kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Khi người dân nhập hộ khẩu, xóa hộ khẩu, chuyển hộ khẩu, đăng ký tạm trú,… thay vì viết tay trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú như trước đây thì đều được cập nhật trên hệ thống của Cơ sở dữ liệu về cư trú.

Liên quan đến vấn đề này Nghị định 37/2021/NĐ-CP hướng dẫn người dân có thể khai thác các thông tin về cư trú của mình bằng văn bản yêu cầu, bằng dịch vụ tin nhắn hoặc bằng cách truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Để xác nhận cư trú, người dân có thể lựa chọn một trong 2 cách sau đây:

  • Trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú: Công dân có thể trực tiếp đến cơ quan đăng ký cư trú trong cả nước, không phụ thuộc vào nơi cư trú của công dân để đề nghị cấp xác nhận thông tin về cư trú.
  • Gửi yêu cầu xác nhận thông tin về cư trú qua cổng dịch vụ công: Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

Khai tử sổ hộ khẩu, sổ tạm trú

Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ chính thức bị "khai thử" vào cuối năm 2022

Thực hiện đăng ký tạm trú online

Khi sổ tạm trú chính thức bị khai tử, người dân cần đăng ký tạm trú online. Các bước đăng ký như sau:

  • Bước 1: Đăng nhập Cổng Dịch vụ công quản lý cư trú tại địa chỉ: https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn/. Tại bước này, hệ thống sẽ yêu cầu đăng nhập bằng tài khoản Cổng Dịch vụ công quốc gia để tiếp tục. Trường hợp bạn chưa có tài khoản, thì chọn Đăng ký phía dưới để tạo tài khoản.
  • Bước 2: Khai báo đầy đủ thông tin trên trang Khai báo tạm trú. Lưu ý điền tất cả các thông tin có dấu (*) vì đây là thông tin bắt buộc phải nhập. Sau đó, tích chọn "Tôi xin chịu trách nhiệm về lời khai trên" và ấn Lưu và gửi hồ sơ.
  • Bước 3: Nhận kết quả giải quyết. Thông tin giải quyết thủ tục hành chính sẽ được gửi lại trong 3 ngày làm việc. Trường hợp công dân được yêu cầu đến trực tiếp để xuất trình các giấy tờ bản chính thì cần chấp hành để được đăng ký tạm trú.

Người dần cần lưu ý thực hiện các điều này để đảm bảo thuận tiện trong việc quản lý cũng như giải quyết các giao dịch, thủ tục liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *