avatart

khach

icon

Chuyển đổi số là gì? Xu hướng chuyển đổi số hiện nay

Thị trường tài chính

- 05/09/2022

0

Thị trường tài chính

05/09/2022

0

Chuyển đổi số là xu thế trong thời đại 4.0, diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Vậy chuyển đổi số là gì và tại sao việc chuyển đổi số lại cần thiết.

Mục lục [Ẩn]

Chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số (Digital Transformation) là một thuật ngữ phổ biến trên toàn thế giới nhưng trên thực tế không có một định nghĩa thống nhất, bởi nó diễn ra ở rất nhiều lĩnh vực và mỗi lĩnh vực lại có sự khác biệt nhất định.

Tuy nhiên hiểu một cách đơn giản thì chuyển đổi số là việc ứng dụng tiến bộ của công nghệ số vào quá trình hoạt động và vận hành của tổ chức, doanh nghiệp… để nâng cao hiệu suất cho doanh nghiệp.

Chuyển đổi số diễn ra trong những lĩnh vực nào?

Chuyển đổi số có thể diễn ra ở hầu hết các ngành nghề, trong đó nổi bật nhất là hai lĩnh vực chính gồm chuyển đổi số trong doanh nghiệp và chuyển đổi số trong cơ quan Nhà nước.

* Chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp được hiểu là việc áp dụng tiến bộ của công nghệ số vào quá trình hoạt động vận hành và quản lý kinh doanh, để từ đó nâng cao hiệu suất làm việc của doanh nghiệp.

* Chuyển đổi số trong cơ quan Nhà nước

Chuyển đổi số còn được áp dụng tại các cơ quan Nhà nước bằng cách tận dụng các ưu đãi về công nghệ vào quá trình quản lý nhà nước như phát triển như Chính phủ điện tử, chính phủ số… để tăng hiệu quả và chất lượng quản lý, giảm thiểu các thủ tục hành chính rắc rối cho người dân.

lĩnh vực chuyển đổi số

Chuyển đổi số diễn ra ở hầu hết các lĩnh vực trong đời sống

Chuyển đổi số diễn ra khi nào?

Chuyển đổi số không còn là câu chuyện riêng của một ngành nghề, lĩnh vực hay một quốc gia cụ thể, nó xảy theo sự vận động và phát triển của đời sống con người. Về cơ bản không có một thời điểm cụ thể để cho việc chuyển đổi số, quá trình này đã, đang và vẫn tiếp tục diễn ra.

Phân biệt chuyển đổi số và số hóa

Khi nhắc đến chuyển đổi số, có rất nhiều người sẽ nhầm khái niệm này với số hóa, trên thực tế đây là hai thuật ngữ hoàn toàn khác nhau.

- Chuyển đổi số được hiểu là quá trình thay đổi cả về tư duy và mô hình hoạt động truyền thống sang mô hình kỹ thuật số, có ứng dụng công nghệ thông tin vào vận hành. Việc thay đổi mô hình hoạt động được thực hiện với mục đích nhằm tối ưu các lợi ích mà tổ chức, doanh nghiệp có thể nhận được từ ứng dụng công nghệ.

- Số hóa: Còn số hóa được hiểu là việc đưa các thông tin lưu trữ ở dạng vật lý (văn bản giấy, thông tin trong đĩa CD, ổ cứng…) thành thông tin lưu trữ dưới dạng Internet, để dễ dàng tìm kiếm và quản lý dữ liệu.

Như vậy có thể thấy hai khái niệm này hoàn toàn không liên quan đến nhau, trong quá trình tìm hiểu cần hết sức chú ý để tránh nhầm lẫn.

Vai trò của chuyển đổi số đối với nền kinh tế và xã hội

Chuyển đổi số được nhận định là xu thế tất yếu trong thời đại mới bởi nó mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và tổ chức, có thể kể đến.

* Cung cấp thông tin chi tiết do doanh nghiệp, tổ chức

Chuyển đổi số giúp cho doanh nghiệp, tổ chức thu thập được một nguồn dữ liệu khổng lồ. Điều này giúp tiết kiệm thời gian trong việc quản lý, sắp xếp dữ liệu, thuận tiện cho việc nghiên cứu, đánh giá dữ liệu… để từ đó đưa ra quyết định và phương hướng chính xác hơn.

* Duy trì tính cạnh tranh

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của xã hội trong thời đại mới, nó được xem là lựa chọn mà doanh nghiệp, tổ chức không thể từ chối nếu muốn phát triển lâu dài và duy trì tính cạnh tranh.

Trước guồng quay không ngừng nghỉ của sự phát triển, khách hàng luôn hướng tới các sản phẩm, dịch vụ tiên tiến và có chất lượng tốt nhất. Khi đó việc chuyển đổi số trở thành yếu tố hàng đầu để duy trì tính cạnh tranh cho doanh nghiệp, tổ chức.

vai trò của chuyển đổi số

Chuyển đổi số có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của mỗi quốc gia

* Thay đổi và nâng cao trải nghiệm của người dùng

Chuyển đổi số giúp cho doanh nghiệp, tổ chức tiếp cận được nguồn dữ liệu khổng lồ về khách hàng như độ tuổi, sở thích và mức độ quan tâm của khách hàng.

Thông qua việc phân tích dữ liệu, có thể tìm ra được các sản phẩm tốt nhất phù hợp với mong muốn của khách hàng, từ đó đáp ứng nguyện vọng của họ một cách tốt nhất.

* Tăng cường sự liên kết nội bộ

Chuyển đổi số mở rộng không gian và phạm vi hoạt động, tạo điều kiện để các phòng ban trong cùng một doanh nghiệp, tổ chức có cơ hội hợp tác, chia sẻ thông tin, tài liệu, từ đó nâng cao hiệu suất hoạt động.

* Nâng cao hiệu quả hoạt động và tiết kiệm chi phí

Chuyển đổi số đem đến nhiều tiện ích trong quá trình hoạt động và vận hành doanh nghiệp, tổ chức, tinh gọn bộ máy quản trị, giảm thiểu các thủ tục như quản lý dữ liệu, nghiên cứu mô hình mới, quản trị nhân sự, lập báo cáo… thậm chí loại bỏ một số công việc không cần thiết.

Điều này không những giúp cho doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động và quản lý, tiết kiệm thời gian khi không còn phải thực hiện các thao tác thủ công mà còn giúp cắt giảm một số khoản chi phí không cần thiết.

Quá trình chuyển đổi số diễn ra như thế nào?

Quá trình chuyển đổi số là xu thế chung của toàn thế giới chứ không riêng quốc gia hay vùng lãnh thổ nào. 

Đối với thế giới

Theo báo cáo của Cisco & IDC năm 2020 về mức độ trưởng thành số của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) tại 14 quốc gia thuộc khu vực Châu Á, Thái Bình Dương thì hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng chuyển đổi số là cần thiết, chỉ có 3% doanh nghiệp cho rằng quá trình này là không cần thiết đối với hoạt động kinh doanh.

Trong năm 2020, đã có 31% doanh nghiệp đang chuyển đổi số ở giai đoạn đầu, 53% doanh nghiệp chuyển đổi số ở giai đoạn quan sát, 13% doanh nghiệp chuyển đổi số ở giai đoạn thách thức và 3% doanh nghiệp hoàn tất quy trình chuyển đổi số.

Đối với Việt Nam

Luôn cập nhật những xu hướng của thế giới, Chính phủ Việt Nam đã xây dựng Chương trình chuyển đổi số với mục tiêu dài hạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong quá trình này, theo Vinasa thì tính đến năm 2020 có hơn 92% doanh nghiệp quan tâm hoặc ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên trong số đó tỷ lệ cho rằng chuyển đổi số thành công và mang lại giá trị trọng yếu cho doanh nghiệp chỉ mới chiếm gần 10%.

Tuy còn gặp phải không ít khó khăn và thách thức nhưng Chính phủ vẫn không ngừng nỗ lực ban hành các chính sách để định hướng cho các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số.

Chuyển đổi số không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là thách thức đặt ra với nhiều quốc gia trong thời đại mới, trong đó có Việt Nam.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *