avatart

khach

icon

Đề xuất ghi âm nội dung tư vấn bảo hiểm của nhân viên ngân hàng và lưu lại ít nhất 5 năm

Tin tức

- 01/12/2022

0

Tin tức

01/12/2022

0

Bộ Tài chính dự kiến đề xuất nhân viên tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải ghi âm nội dung tư vấn bảo hiểm và lưu lại ít nhất 5 năm.

Mục lục [Ẩn]

Theo đó, nội dung này được đề cập trong dự thảo Thông tư hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất toàn bộ nội dung tư vấn sản phẩm bảo hiểm của nhân viên tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải được ghi âm và lưu tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong thời hạn ít nhất 5 năm.

Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến vấn đề mua bảo hiểm khi vay vốn ngân hàng cũng được đưa ra lấy ý kiến. Theo đó, nổi bật có các nội dung cụ thể như sau:

  • Đối với các loại bảo hiểm liên kết đầu tư, doanh nghiệp bảo hiểm phải kiểm tra độc lập nội dung cung cấp thông tin và tư vấn của nhân viên ngân hàng trước khi phát hành hợp đồng. Doanh nghiệp bảo hiểm phải xác nhận việc khách hàng tham gia sản phẩm bảo hiểm là tự nguyện.
  • Các doanh nghiệp phải phối hợp với ngân hàng để rà soát, xử lý khiếu nại của khách hàng liên quan đến việc tư vấn của nhân viên ngân hàng và xử lý sai phạm nếu có.
  • Định kỳ hàng tháng, ngân hàng và doanh nghiệp có trách nhiệm đối chiếu dữ liệu về hợp đồng bảo hiểm khai thác mới, doanh thu phí bảo hiểm, hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực do ngân hàng thực hiện.
  • Trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện ký thêm hợp đồng đại lý cá nhân nhằm thực hiện hoạt động đại lý trên cùng một hợp đồng bảo hiểm với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, doanh nghiệp bảo hiểm cần quy định rõ phạm vi, nội dung và khối lượng công việc do đại lý cá nhân và đại lý tổ chức để làm cơ sở thanh toán các khoản chi theo thỏa thuận tại hợp đồng đại lý.
  • Doanh nghiệp bảo hiểm không được ký thêm hợp đồng đại lý cá nhân đối với các cá nhân là nhân viên của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang là đại lý bảo hiểm của chính doanh nghiệp bảo hiểm đó.

Ghi âm cuộc gọi tư vấn bảo hiểm

Đề xuất ghi âm nội dung tư vấn bảo hiểm của nhân viên ngân hàng

Những nội dung này được Bộ Tài chính đưa vào dự thảo Thông tư với mục đích quản lý hoạt động bán chéo bảo hiểm trong bối cảnh kênh bancassurance đang nở rộ. Đặc biệt là tình trạng nhiều khách hàng phản ánh việc bị nhân viên ngân hàng ép mua bảo hiểm nhân thọ kèm khoản vay.

Bancassurance - kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng là một trong những hoạt động mang lại nhiều lợi nhuận cho ngân hàng cũng như công ty bảo hiểm nhân thọ. Dù mang lại nhiều hiệu quả nhưng kênh bán chéo này đang xảy ra tình trạng khách hàng đi vay vốn bị ép mua bảo hiểm nhân thọ.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó Thông đốc Ngân hàng Nhà nước - Nguyễn Thị Hồng đã nhấn mạnh: Nghiêm cấm hành vi bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm. Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố tiếp tục thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động này và việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Nếu phát hiện vi phạm, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Để hoạt động này diễn ra hiệu quả, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ phối hợp với Bộ Tài chính hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan đến đại lý bảo hiểm, đồng thời tiến hành thanh tra, kiểm tra hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng. Qua đó nhằm đảm bảo tuân thủ nghiêm túc quyền tự do lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm, sản phẩm bảo hiểm của khách hàng có nhu cầu tham gia.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *