avatart

khach

icon

Doanh thu dồn tích là gì? Tầm quan trọng của doanh thu dồn tích với doanh nghiệp

Thị trường tài chính

- 01/03/2023

0

Thị trường tài chính

01/03/2023

0

Doanh thu dồn tích là một chỉ số quan trọng giúp đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Với khả năng cung cấp những thông tin quan trọng về xu hướng doanh thu, lợi nhuận và tình hình tài chính của doanh nghiệp, doanh thu dồn tích đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình quản lý và phát triển doanh nghiệp.

Mục lục [Ẩn]

Doanh thu dồn tích là gì?

Doanh thu dồn tích (hay còn gọi là tổng doanh thu tích lũy) là một chỉ số kinh doanh quan trọng được sử dụng để đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Đây là tổng số tiền doanh nghiệp đã thu được từ bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ trong một khoảng thời gian nhất định.

Một trong những lợi ích của doanh thu dồn tích là giúp cho doanh nghiệp có thể quản lý và đánh giá được hoạt động kinh doanh của mình theo từng chu kỳ hoạt động, từ đó dễ dàng đưa ra các quyết định kinh doanh hợp lý. Ngoài ra, doanh thu dồn tích còn giúp cho doanh nghiệp có thể so sánh và đánh giá hiệu quả kinh doanh của mình so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Để tính toán doanh thu dồn tích, doanh nghiệp cần phải lưu trữ và quản lý các hóa đơn và ghi chép tài chính của mình trong một khoảng thời gian nhất định. Sau đó, doanh nghiệp sẽ tính tổng số tiền thu được từ các giao dịch kinh doanh trong khoảng thời gian đó, từ đó tính toán được giá trị doanh thu dồn tích.

1 số ví dụ về doanh thu dồn tích

Vinamilk là một trong những công ty sữa lớn nhất ở Việt Nam và là một trong những doanh nghiệp có doanh thu dồn tích lớn nhất trong ngành sản xuất sữa. Năm 2020, Vinamilk đã đạt doanh thu dồn tích lên đến 68,9 nghìn tỷ đồng, tăng 5,9% so với năm trước. Đây là một ví dụ minh chứng cho tầm quan trọng của doanh thu dồn tích trong việc đánh giá hiệu quả kinh doanh của một công ty.

Viettel là một trong những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất ở Việt Nam và là một trong những doanh nghiệp có doanh thu dồn tích cao trong ngành. Năm 2020, doanh thu dồn tích của Viettel đạt hơn 270 nghìn tỷ đồng, tăng 4% so với năm trước

Tiki là một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất ở Việt Nam và là một trong những doanh nghiệp có doanh thu dồn tích cao trong ngành. Năm 2020, doanh thu dồn tích của Tiki đạt hơn 5.000 tỷ đồng, tăng gần 4 lần so với năm trước

Cách tính doanh thu dồn tích

Để tính doanh thu dồn tích, ta cần lấy tổng doanh thu của doanh nghiệp từ đầu năm đến cuối kỳ tính đến thời điểm hiện tại. Công thức tính doanh thu dồn tích: 

Doanh thu dồn tích = Tổng doanh thu tích lũy đến thời điểm hiện tại

Ví dụ minh họa

Doanh nghiệp A có doanh thu quý I là 10 tỷ đồng, doanh thu quý II là 15 tỷ đồng, doanh thu quý III là 20 tỷ đồng và doanh thu quý IV dự kiến là 25 tỷ đồng. Để tính doanh thu dồn tích của Doanh nghiệp A đến cuối quý III, ta lấy tổng của doanh thu quý I, quý II và quý III: 10 tỷ đồng + 15 tỷ đồng + 20 tỷ đồng = 45 tỷ đồng.

doanh thu dồn tích là gì?

Tầm quan trọng của doanh thu dồn tích đối với doanh nghiệp

Đánh giá hiệu quả kinh doanh

Doanh thu dồn tích là một chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Bằng việc tính toán và theo dõi doanh thu dồn tích, doanh nghiệp có thể biết được mức độ tăng trưởng của doanh thu trong một khoảng thời gian nhất định và đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp.

Xác định khả năng thanh toán

Doanh thu dồn tích cũng giúp doanh nghiệp xác định khả năng thanh toán của mình. Từ doanh thu dồn tích, doanh nghiệp có thể tính được lượng tiền thu về trong một khoảng thời gian nhất định và dự đoán được khả năng thanh toán các khoản phải trả trong tương lai.

Đưa ra các quyết định chiến lược

Doanh thu dồn tích cũng là một trong những chỉ số quan trọng để đưa ra các quyết định chiến lược của doanh nghiệp. Với việc theo dõi doanh thu dồn tích, doanh nghiệp có thể nhận ra các xu hướng của thị trường, đánh giá được vị thế cạnh tranh và đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp.

Thu hẹp khoảng cách với khách hàng

Doanh thu dồn tích cũng là một chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp thu hẹp khoảng cách với khách hàng. Từ doanh thu dồn tích, doanh nghiệp có thể xác định được những sản phẩm hay dịch vụ đang được khách hàng ưa chuộng nhất, từ đó tối ưu hóa sản phẩm hay dịch vụ đó và tăng cường mối quan hệ với khách hàng.

Với tầm quan trọng của doanh thu dồn tích như vậy, các doanh nghiệp cần biết cách tính toán và theo dõi doanh thu dồn tích của mình để đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp. Bên cạnh đó, việc nắm bắt được xu hướng và nhu cầu của thị trường cũng là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp tăng cường hiệu quả kinh doanh và thu hẹp khoảng cách với khách hàng.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *