avatart

khach

icon

Tiêu dùng Xanh là gì? Những Tác Động Tích Cực Của Tiêu Dùng Xanh

Thị trường tài chính

- 02/03/2023

0

Thị trường tài chính

02/03/2023

0

Theo một khảo sát của Nielsen Việt Nam cho thấy, 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết “xanh” và “sạch”, sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường. Điều này cho thấy đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức của người tiêu dùng Việt.

Mục lục [Ẩn]

Khi nền kinh tế ngày càng phát triển, mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu được sử dụng các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt, an toàn cũng ngày càng tăng, nhất là các sản phẩm phục vụ trực tiếp cho đời sống sinh hoạt của người dân. 

Tiêu dùng xanh là gì?

Tiêu dùng xanh có thể được định nghĩa là việc mua và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường mà không gây nguy cơ cho sức khỏe con người và không đe dọa các chức năng hay sự đa dạng của các hệ sinh thái tự nhiên. Tiêu dùng xanh thường xuất phát từ mong muốn bảo vệ các nguồn tài nguyên cho các thế hệ tương lai và nâng cao chất lượng sống của con người.

Làm sao để nhận biết một sản phẩm thân thiện với môi trường?

Có bốn tiêu chí để một sản phẩm được xem là sản phẩm thân thiện với môi trường, bao gồm:

  • Sản phẩm được tạo ra từ các vật liệu thân thiện với môi trường.
  • Sản phẩm đem đến những giải pháp an toàn đến môi trường và sức khỏe thay cho những sản phẩm độc hại truyền thống.
  • Sản phẩm giảm tác động đến môi trường trong quá trình sử dụng.
  • Sản phẩm tạo ra một môi trường an toàn và thân thiện đối với sức khỏe.

tiêu dùng xanh là gì

Tác động tích cực của tiêu dùng xanh

Người tiêu dùng thường không mua các sản phẩm thân thiện với môi trường là vì giá tiền của sản phẩm. Những sản phẩm này thường có mức giá cao hơn nhiều so với các sản phẩm truyền thống, nhưng nhiều sản phẩm lại có tuổi thọ cao hơn và mang lại nhiều lợi ích hơn.

Bảo vệ môi trường

Chắc hẳn trong nhà trong bất kỳ ai đều sở hữu ít nhất một túi nilon, đây được xem là thứ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay vì giá thành rẻ và công dụng tuyệt vời của nó, nhưng đồng thời đây cũng là một trong những thứ gây ô nhiễm nặng nề đến môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái nhất. 

Do đó, để hạn chế những tác động tiêu cực của nilon đến môi trường và trở thành một người tiêu dùng xanh “chính hiệu”, chúng ta nên lựa chọn các sản phẩm, túi đựng bằng giấy, gỗ,… những vật phẩm có khả năng tái chế để sử dụng.

An toàn 

Những thứ làm từ thiên nhiên, thân thiện môi trường thì luôn an toàn cho người sử dụng. Giống như xăng không chì hay xăng E5, khi sử dụng sẽ hạn chế thải ra các khí độc hại làm ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe của những người dùng. 

Vậy là, chúng ta lại biết thêm một lợi ích khác của tiêu dùng xanh: việc sử dụng các sản phẩm từ thiên nhiên và thân thiện với môi trường sẽ giúp ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống của chúng ta.

Tiết kiệm

Việc tái chế, tái sử dụng sản phẩm hoặc hạn chế mua các sản phẩm không cần thiết hay không thân thiện với môi trường sẽ góp phần giảm chi tiêu của gia đình. 

Không nói đâu xa, quần áo chúng ta mặc hằng ngày chiếm một khoản chi tiêu lớn trong gia đình, nhưng hầu hết mọi người không biết, chúng là thủ phạm thứ hai trong việc gây ô nhiễm nguồn nước và ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Ngày nay, đã có một số thương hiệu thời trang cho ra đời những sản phẩm thời trang thân thiện với môi trường từ vải lanh, lụa, bông hữu cơ và các polyester hay sợi nylon tái chế. Nhưng nếu bạn không muốn chi quá mạnh tay cho những sản phẩm này thì có thể mua lại những đồ quần áo cũ của người khác. Không những giúp tiết kiệm một khoản chi phí lớn mà còn giúp những món đồ cũ có một cuộc sống mới.

Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên

Các sản phẩm tái chế giúp chúng ta tiết kiệm và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên một cách tốt nhất. Thí dụ như những hộp sữa đã qua sử dụng được tái chế theo một quy trình gắt gao tạo ra các tấm lợp sinh thái với trọng lượng nhẹ, chịu ẩm tốt, có độ bền cao, cách âm, cách nhiệt tốt hơn so với mái lợp thông thường. Không những thế, tấm lợp sinh thái này còn giúp giảm nhiệt lượng hấp thụ, tiết kiệm điện năng tiêu thụ khi làm mát không khí.

Hơn nữa, tiêu dùng xanh còn là hành vi không sử dụng các sản phẩm được chế biến từ da, thịt hay lông… các động vật hoang dã. Không có người mua thì sẽ không có người bán, đó cũng chính là biện pháp tốt nhất để bảo tồn các loài động vật khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Các giải pháp để khuyến khích Tiêu Dùng Xanh

Mặc dù tiêu dùng xanh mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng và môi trường sống nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, trở ngại để sản phẩm xanh thay thế hoàn toàn hàng tiêu dùng truyền thống, nhất là đối với các nước đang phát triển như Việt Nam. Vì vậy, để tiêu dùng xanh không dừng lại chỉ là một phong trào ngắn ngủi thì cần có sự chung tay của toàn xã hội.

Cụ thể, Nhà nước cần xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý, chính sách về tiêu dùng xanh sao cho đồng bộ, nhất quán như: Phát triển các ngành, lĩnh vực ứng dụng công nghệ sạch. Đẩy mạnh sản xuất xanh, ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên, phát triển công nghệ xanh. Đồng thời, khuyến khích phát triển và nhân rộng các mô hình kinh doanh thân thiện với môi trường, hỗ trợ giá các sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường để gia tăng nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm đó.

Song song đó, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của tiêu dùng xanh đối với môi trường sống và sức khỏe của con người, tiến tới thay đổi nhận thức và hành động của toàn xã hội trong hoạt động bảo vệ môi trường.

Về phía các doanh nghiệp, cần tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường; chủ động cải tiến quy trình sản xuất, đổi mới công nghệ, phát triển nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, công nghệ sản xuất nhằm tiết kiệm tài nguyên, tiêu hao ít năng lượng; ưu tiên sử dụng nguyên vật liệu đầu vào thân thiện với môi trường. Đặc biệt, luôn phải đặt vấn đề sức khỏe người tiêu dùng là trọng tâm của việc phát triển sản phẩm và có một chiến lược phát triển sản phẩm gắn liền với cam kết bền vững.

Cuối cùng là người tiêu dùng, chắc hẳn việc thay đổi hoàn toàn thói quen cũ là điều rất khó khăn và nhiều trở ngại, tuy nhiên, chỉ cần những thay đổi nhỏ như hạn chế uống một ly trà sữa, không sử dụng một hoặc hai ống hút nhựa hoặc túi nilon hằng ngày cũng đã mang đến một sự thay đổi cực kỳ lớn đến môi trường này. Dần dà, những hành động nhỏ này sẽ tạo thành một thói quen tốt, và càng ngày càng hướng nhiều người đến tiêu dùng xanh.

biện pháp thúc đẩy tiêu dùng xanh

Kết Luận

Có thể nói, để thay đổi thói quen tiêu dùng sẽ phải mất nhiều thời gian, nhưng, với sự sẵn sàng của người tiêu dùng, sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước và sự cam kết chung tay của các doanh nghiệp, chắc chắn xu hướng tiêu dùng xanh sẽ ngày càng lan tỏa và phát triển mạnh mẽ hơn. Qua đó, không chỉ đem lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng và những doanh nghiệp phát triển xanh, mà còn góp phần tích cực trong cuộc chiến nói không với rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sống của chúng ta. 

Vì một hành tinh xanh, sạch và an toàn hơn cho chính gia đình, con cái và thế hệ mai sau của chúng ta, hãy cùng nhau nâng cấp chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình bằng cách sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường ngay từ bây giờ, bạn nhé! 


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *