avatart

khach

icon

Tăng trưởng âm là gì? Những tác động của tăng trưởng âm đến nền kinh tế

Thị trường tài chính

- 14/03/2023

0

Thị trường tài chính

14/03/2023

0

Tăng trưởng âm phản ánh sự tăng trưởng của GDP, cho thấy GDP của một quốc gia đang có sự sụt giảm. Thông qua tăng trưởng âm có thể dễ dàng xác định “sức khỏe” của một nền kinh tế.

Mục lục [Ẩn]

Tăng trưởng âm là gì?

Tăng trưởng âm (tiếng Anh là Negative Growth) là một thuật ngữ chỉ sự sụt giảm doanh thu hoặc thu nhập của một doanh nghiệp hoặc nền kinh tế của một quốc gia, được phản ánh qua việc giảm tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong một quý của một năm nhất định. 

Tăng trưởng âm được biểu thị bằng tỷ lệ phần trăm âm trên biểu đồ với tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ phần trăm. 

Như vậy hiểu một cách đơn giản nhất, tăng trưởng âm thì biểu thị sự sụt giảm tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của một quốc gia trong một quý của năm nhất định.

Thông qua tăng trưởng âm có thể dễ dàng xác định một nền kinh tế đang khủng hoảng hay suy thoái.

Ví dụ về tăng trưởng âm: Theo Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước ta (GDP) 9 tháng ước tăng 1,42%. Trong đó, GDP quý 3 năm 2021 ước giảm 6,17% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng trưởng âm sâu nhất kể từ khi Việt Nam tính và công bố GDP quý (từ năm 2000). Điều này nhận định được chính xác thực lực của nền kinh tế và các xu thế để có chính sách đúng đắn chuẩn bị cho sự phục hồi mạnh mẽ nền kinh tế.

tăng trưởng  âm nền kinh tế

 Thu nhập của nền kinh tế tăng trưởng âm 

Đặc điểm nổi bật của tăng trưởng âm

Sự sụt giảm về doanh thu và thu nhập của doanh nghiệp

Doanh thu và thu nhập là mục tiêu chung của bất kỳ doanh nghiệp nào cũng hướng đến. Khi doanh nghiệp đang bước vào giai đoạn tăng trưởng âm thì sẽ kéo theo sự sụt giảm nghiêm trọng của doanh thu và thu nhập tại doanh nghiệp đó. Sự sụt giảm này được tính toán và xác định trong một giai đoạn nhất định sau khi trừ đi các chi phí phải trả trước đó.

Khi một công ty có tốc độ tăng trưởng âm, doanh thu giảm nhưng các chi phí để công ty hoạt động như chi phí nguyên liệu, nhân lực,... vẫn phải duy trì khiến cho việc thu nhập trở nên hạn chế.

Đánh giá tổng sản phẩm quốc nội GDP

Việc đánh giá GDP cho thấy được tốc độ hoạt động của nền kinh tế đang tăng hay giảm. GDP phản ánh mạnh mẽ nguồn ngân sách, hoạt động kinh tế cũng như mức độ đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Trong trường hợp tổng đầu tư của nền kinh tế quốc gia giảm sẽ kéo theo các lợi nhuận, thu nhập cũng sẽ giảm. Sự điều chỉnh về hoạt động chi tiêu của Chính phủ cần phải cân đối lại để bảo đảm các nhu cầu cần thiết.

Nguyên nhân nền kinh tế tăng trưởng âm

Một nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ là một nền kinh tế có đầy đủ các yếu tố tích cực. Khi nền kinh tế có dấu hiệu tăng trưởng âm, điều tất yếu đầu tiên chính là xác định nguyên nhân xảy ra, bao gồm:

  • Chịu ảnh hưởng của hàng loạt thiên tai, tình hình thời tiết hạn hán, xâm nhập mặn diễn biến phức tạp xảy ra trên khắp cả nước khiến xuất khẩu và chi phí tiêu dùng giảm.
  • Nhu cầu mua sắm sản phẩm tiêu dùng và chi phí cho du lịch, dịch vụ giảm.
  • Các vấn đề về dịch bệnh xảy ra
  • Nguồn vốn để tham gia sản xuất của các doanh nghiệp chưa đảm bảo, giải ngân vốn đầu tư chậm.
  • Các vấn đề lao động, việc làm, an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo chưa đảm bảo dẫn đến chất lượng đời sống thấp.
  • Thiếu đầu ra cho các sản phẩm sản xuất, sản phẩm được xuất khẩu ra nước ngoài còn nhiều bất cập.
  • Sự yếu kém thực lực, khả năng điều hành và quản trị quá trình chuyển đổi không đủ tốt

Tác động của tăng trưởng âm đối với nền kinh tế

Tăng trưởng âm về cơ bản sẽ có những tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Bởi vậy dựa vào tăng trưởng âm có thể đánh giá nền kinh tế của một quốc gia đang suy thoái hoặc khủng hoảng. 

Làm giảm tốc độ tăng trưởng GDP

GDP là thước đo để đánh giá hoạt động của một nền kinh tế. Tốc độ tăng trưởng của sản phẩm quốc nội GDP giảm phản ánh hoạt động kinh tế không hiệu quả. Thu nhập bình quân đầu người giảm trong khi giá cả hàng hóa vẫn giữ nguyên khiến cho người dân mất đi khả năng sở hữu hàng hóa, nhu cầu của người dân không được đáp ứng. Như vậy khi tăng trưởng âm, đồng nghĩa với sự sụt giảm của chỉ số GDP.

giảm tốc độ tăng trưởng gdp

Tăng trưởng âm làm giảm tốc độ tăng trưởng GDP

Phản ánh tính chất của nền kinh tế

Tính chất của nền kinh tế được phản ánh mạnh mẽ và rõ nét qua tốc độ tăng trưởng. Khi tăng trưởng âm, nền kinh tế có thể đang trải qua giai đoạn suy thoái và sụt giảm. Dấu hiệu của tăng trưởng âm được phản ánh qua thu nhập GDP và thu nhập bình quân đầu người giảm.

Yếu tố gây suy thoái hoặc khủng hoảng kinh tế

Tăng trưởng âm là một trong những yếu tố tác động đến nền kinh tế. Đây chính là tác nhân ảnh hưởng đến các vấn đề và đại lượng khác trong doanh nghiệp như tỷ lệ thất nghiệp cao, mức độ sản xuất thấp hơn hoặc doanh số bán hàng giảm. 

Các yếu tố làm tăng mức độ tăng trưởng âm bao gồm: sử dụng không hiệu quả ngân sách, trang thiết bị, máy móc bị lỗi thời. chậm trễ trong việc áp dụng khoa học kĩ thuật.

Một số giải pháp và kiến nghị

Cần thiết cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, tháo gỡ các điểm nghẽn để tăng trưởng kinh tế dần được cải thiện, cụ thể:

  • Tập trung ban hành và thực hiện các chính sách tiền tệ. thực hiện nghiêm chỉnh Luật Ngân sách nhà nước và kỷ luật tài khóa
  • Hỗ trợ vốn - Giải pháp "xương sống" hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó thách thức, đẩy mạnh các biện pháp huy động nguồn vốn đầu tư nhanh chóng, hướng nguồn vốn tư nhân vào sản xuất - kinh doanh, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ
  • Đẩy mạnh khả năng cạnh tranh của hàng hóa trong nước với các loại hàng hóa nước ngoài
  • Thực hiện các chính sách hỗ trợ phục hồi nhanh chóng hậu quả sau thiên tai, dịch bệnh
  • Các doanh nghiệp chủ động nhận diện được điểm yếu trong sản xuất, làm rõ tình thế đang đối mặt và tìm hiểu, thực hiện tốt các triển vọng đang chờ đợi ở phía trước
  • Vực lại sức cầu đối với người lao động bằng những khía cạnh an sinh, ổn định chính trị - xã hội

Nắm bắt được tăng trưởng âm là gì và những ảnh hưởng của tăng trưởng âm tới nền kinh tế giúp doanh nghiệp đặt ra mục tiêu và có kế hoạch sản xuất đúng đắn tạo ra nguồn doanh thu lớn. Nền kinh tế sẽ tránh được những suy thoái và tăng trưởng mạnh mẽ khi doanh thu của doanh nghiệp tăng trưởng dương.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *