avatart

khach

icon

Các yếu tố đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường

Thị trường tài chính

- 30/03/2023

0

Thị trường tài chính

30/03/2023

0

Năng lực cạnh tranh là những yếu tố ưu điểm, lợi thế mà chủ thể kinh doanh đạt được so với đối thủ. Doanh nghiệp luôn sở hữu các yếu tố đặc biệt để có thể cạnh tranh trên thị trường hiện nay. Theo dõi bài viết và tìm hiểu thêm về các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Mục lục [Ẩn]

Thị trường kinh doanh hàng hóa ngày càng phát triển nhằm phục vụ nhu cầu của con người tốt hơn. Các doanh nghiệp muốn phát triển cần có những sản phẩm chất lượng và năng lực cạnh tranh tốt trên thị trường. Vậy năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là gì? Làm sao để đánh giá năng lực cạnh tranh của một doanh nghiệp?

Khái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Năng lực cạnh tranh là gì?

Năng lực cạnh tranh là những yếu tố ưu điểm, lợi thế mà chủ thể kinh doanh đạt được so với đối thủ. Mục đích chính của việc này là mang lại những sản phẩm, trải nghiệm tốt nhất đến với người dùng và mang lại lợi nhuận cho chủ thể kinh doanh.

Theo tổ chức OECD (Hợp tác và phát triển kinh tế) đã nói, năng lực cạnh tranh là khả năng sản xuất và lợi nhuận thu về tương đối cao dựa trên cơ sở sử dụng các phương pháp sản xuất hiệu quả.

Năng lực cạnh tranh được coi là yếu tố giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững trong điều kiện cạnh tranh cả trong nước và quốc tế. Được phân chia làm 3 cấp độ chính: cấp quốc gia, doanh nghiệp và sản phẩm, hàng hóa.

Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Hiện nay năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam ngày càng được nâng cao thông qua hoạt động Logistics được phát triển mạnh mẽ cả trong và ngoài nước.

Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp chính là khả năng chống chịu trước những tấn công của đối thủ về sản phẩm, hàng hóa cũng như các kế hoạch marketing.

Như vậy, năng lực cạnh tranh của một doanh nghiệp là năng lực và lợi thế mà doanh nghiệp có thể huy động và góp phần cải thiện vị trí so với các doanh nghiệp còn lại trên thị trường về lâu dài và thu về lợi ích ngày một cao.

Ví dụ: 

  • Apple: Apple là một trong những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới, với sản phẩm nổi bật như iPhone, iPad và MacBook. Họ đã đạt được năng lực cạnh tranh tốt bằng cách đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm và dịch vụ mới, đồng thời tập trung vào trải nghiệm khách hàng và thiết kế đẹp mắt.
  • Amazon: Amazon là một trong những doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới. Họ đã đạt được năng lực cạnh tranh tốt bằng cách tập trung vào dịch vụ khách hàng và tối ưu hóa quy trình vận chuyển và lưu kho để đảm bảo giao hàng nhanh chóng và đúng hạn. Đồng thời, họ cũng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

7 yếu tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh

Nguồn lực tài chính

Một doanh nghiệp muốn cạnh tranh cần có nguồn lực dồi dào về tài chính. Tài chính dồi dào giúp các hoạt động sản xuất sản phẩm và kế hoạch marketing sản phẩm được tốt hơn. Luôn có tài chính để giải quyết kịp thời các khó khăn gặp phải, mang lại sự hài lòng cho khách hàng và đưa về doanh thu cho doanh nghiệp.

Nguồn nhân lực

Nguồn nhân lực của một doanh nghiệp bao gồm các phương diện như trình độ học vấn, tay nghề, sức khỏe… để quyết định ưu thế cạnh tranh.

Ngoài ra, nếu doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực lao động dồi dào, trình độ kỹ thuật chuyên môn cao và sức khỏe tốt dẫn tới tăng cao năng suất lao động. Các chi phí về sản phẩm có thể cắt bỏ một số chi phí không cần thiết và hạ giá thành sản phẩm xuống mức cho phép. Từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh so với đối thủ.

Thương hiệu

Doanh nghiệp xây dựng thương hiệu dựa trên sự uy tín trên thị trường, giá cả và chất lượng sản phẩm… Các doanh nghiệp đã có thương hiệu trên thị trường là những doanh hiệu được nhiều khách hàng lựa chọn và tin tưởng. Tạo nên lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp so với đối thủ trong thị trường.

Sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp

Sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp phải đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng, đồng thời phải có chất lượng cao và tính đột phá để cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường.

Chiến lược marketing

Để tăng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, doanh nghiệp cần phân tích thị trường để đưa ra các kế hoạch marketing phù hợp với từng giai đoạn phát triển của sản phẩm. Nếu nghiên cứu thị trường tốt, doanh nghiệp có thể đưa ra các giải pháp marketing phù hợp với khách hàng mục tiêu và gia tăng lợi nhuận hiệu quả.

Cơ sở vật chất và kỹ thuật

Cơ sở vật chất hiện đại giúp gia tăng sản lượng và hạ thấp giá thành sản xuất. Giúp quá trình định giá được diễn ra nhanh chóng nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Sự đổi mới

Sự đổi mới giúp doanh nghiệp phát triển và cải tiến sản phẩm hoặc dịch vụ, tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Sự đổi mới cũng giúp doanh nghiệp tạo ra giá trị đối với khách hàng và thương hiệu.

Yếu tố đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Để đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, cần đánh giá theo các yếu tố dưới đây để đánh giá độ hiệu quả.

Yếu tố đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

  • Độ nổi tiếng của thương hiệu: một thương hiệu nổi tiếng tức là đã ghi được dấu ấn với khách hàng, sẽ là lựa chọn ưu tiên của khách hàng khi lựa chọn các sản phẩm cùng phân khúc. Qua đó kích thích mua sản phẩm của khách hàng và tăng thị phần hiệu quả.
  • Hiệu quả sản xuất và kinh doanh: Bao gồm hai yếu tố chính là năng suất lao động và chất lượng của sản phẩm. Năng suất lao động tăng nhưng chất lượng sản phẩm không đổi giúp doanh nghiệp có thể định giá sản phẩm thấp hơn so với đối thủ. Tăng cơ hội cạnh tranh về chất lượng và giá trên thị trường.
  • Thị phần trên thị trường: đây là một yếu tố quan trong giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của thị trường. Thị phần doanh nghiệp trên thị trường càng cao chứng tỏ doanh nghiệp đang phát triển tốt, dẫn đầu về cung cấp các sản phẩm. Để tăng thị phần hiệu quả, doanh nghiệp cần có thêm những kế hoạch xúc tiến thương mại bán hàng.
  • Trách nhiệm với xã hội: doanh nghiệp không chỉ cần chịu trách nhiệm đối với các sản phẩm kinh doanh, với khách hàng mà còn cần phải có trách nhiệm với xã hội. Các sản phẩm của doanh nghiệp cần đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường và đạt chứng nhận ISO.14000 hoặc theo tiêu chuẩn tại Việt Nam.

Làm sao để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp?

Để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường hiện nay, doanh nghiệp cần:

  • Sở hữu nguồn lực tài chính dồi dào để tân trang lại cơ sở vật chất và máy móc sản xuất chất lượng cao. Cải thiện được vấn đề số lượng cũng như chất lượng sản phẩm.
  • Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Ra mắt nhiều loại sản phẩm có tính ứng dụng và tiêu dùng cao trong cuộc sống.

Ví dụ: Công ty sản xuất kem đánh răng có thể nghiên cứu và cho ra nhiều sản phẩm liên quan dành cho những người có răng nhạy cảm. Hoặc thêm nhiều hương vị khác nhau để trẻ em sử dụng.

  • Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm: nếu sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất có chất lượng tốt, có thể mở rộng thêm thị trường tiêu thụ qua hệ thống siêu thị, cửa hàng bán buôn bán lẻ và tạp hoá của khu đông dân cư. Điều này vừa giúp sản phẩm bán ra tăng cao lại vừa giúp khách hàng ghi nhớ tên thương hiệu.
  • Cải thiện quy trình vận hành của doanh nghiệp: Sức cạnh tranh được quyết định dựa trên khả năng về nhân lực và các quyết sách đúng, linh hoạt của doanh nghiệp. Đội ngũ nhân lực tay nghề cao là thứ mà doanh nghiệp cần phải giữ lại và tạo điều kiện để lao động sáng tạo, nâng cao năng suất. Doanh nghiệp cũng cần đưa ra các chính sách đãi ngộ và lương thưởng hợp lý để ổn định đội ngũ lao động, nhất là các lao động có tay nghề giỏi.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp giúp quyết định vị trí và doanh thu của doanh nghiệp trên thị trường. Việc nâng cao năng lực cạnh tranh là điều mà mỗi doanh nghiệp cần thiết thực hiện trong thị trường hiện nay.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *