avatart

khach

icon

Vay mua ô tô - Rủi ro không lường trước

Kiến thức vay mua xe

- 19/09/2019

0

Kiến thức vay mua xe

19/09/2019

0

Thời gian qua, nhiều ngân hàng thương mại đã đua nhau ồ ạt đưa ra hàng loạt gói vay mua ô tô với nhiều khuyến mại hấp dẫn. Tuy nhiên, vay mua ô tô cũng có những rủi ro mà người vay nên cân nhắc trước khi ký hợp đồng.

Mục lục [Ẩn]

Vay mua xe ô tô là sự lựa chọn của nhiều khách hàng khi muốn sở hữu một chiếc xe tiện nghi, sang trọng khi chưa tiết kiệm đủ tiền. Hiện nay, thị trường cho vay mua xe rất sôi động. Các ngân hàng lần lượt triển khai các gói vay mua xe nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tuy nhiên, khách hàng cũng nên cân nhắc các rủi ro khi vay mua xe để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Rủi ro khi vay mua ô tô

Rủi ro về lãi suất

Mặc dù mức lãi suất, hạn mức cho vay và các ưu đãi khác được các ngân hàng khác đưa ra vô cùng hấp dẫn, tuy nhiên, khi muốn vay vốn mua xe, ngoài thu nhập ổn định để có khả năng trả nợ và trả lãi suất hàng tháng, khách hàng cần phải dự trù một khoản tiền từ 20 - 50% bởi không phải ngân hàng nào ngân hàng cũng cho vay với hạn mức 100% giá trị chiếc xe.

Xem thêm: Vay mua ô tô trả góp 100% giá trị xe ở đâu?

Thông thường, các ngân hàng chia nhóm khách hàng để áp dụng các dịch vụ khác nhau và đa số các khách hàng phải mất khá nhiều thời gian cho công tác xét duyệt trước khi được cấp tín dụng.

Vay mua ô tô dễ phát sinh rủi ro bởi lẽ, sau thời gian ưu đãi, lãi suất sẽ có sự điều chỉnh khác biệt, cũng như cộng thêm các khoản phí trả chậm hay trả trước hạn.

Sau thời gian ưu đãi, các ngân hàng sẽ áp dụng lãi suất huy động 12 - 13 tháng cộng biên độ 3,5 - 4%, bởi vậy, ở nhiều ngân hàng, lãi suất sẽ tăng lên rất cao, khoảng 11 - 12%, thậm chí lên đến 15%/năm. Nếu khách hàng chỉ biết tính theo mức lãi suất trong khoảng thời gian ưu đãi mà không có bất cứ một khoản tiền dư ra nào, dễ dẫn đến tình trạng không trả đủ nợ khi đến hạn, bị tịch thu xe, phát mại.

Xem thêm: So sánh lãi suất vay mua xe tại các ngân hàng hiện nay

Rủi ro khi vay mua ô tô

Vay mua ô tô trở thành xu hướng bởi sự tiện lợi và nhanh chóng

Rủi ro về các loại phí

Bên cạnh số tiền lãi và tiền gốc mà khách hàng phải trả hàng tháng thì còn phát sinh nhiều khoản chi phí khác phải thanh toán. Khi mua xe trong trường hợp này cần phải trả thêm các khoản tiền như: Phí trước bạ 15%, bảo hiểm ô tô bắt buộc khoảng 1,65%/năm, phí hành chính đối với một số ngân hàng khoảng 2 triệu đồng/khoản vay...

Các tình huống phát sinh trong thời gian trả nợ

Khả năng tài sản thế chấp gặp vấn đề bất ngờ khiến tài sản bị giảm giá trị. Ví dụ khi thế chấp bằng ô tô trị giá 1 tỷ, trong thời gian thế chấp lại gặp tai nạn dẫn đến xe bị giảm giá trị còn khoảng 700 triệu. Khi đó, khách hàng ngay lập tức phải trả cho ngân hàng một phần khoản vay gốc để đảm bảo khoản vay còn lại tại ngân hàng còn 700 triệu, ngang với giá của chiếc xe hiện tại.

Trong thời gian trả nợ, người vay thay đổi công việc dẫn đến không đủ thu nhập để có khả năng trả nợ. Nếu đến hạn mà không thanh toán được gốc và lãi, ngân hàng sẽ tiến hành tịch thu xe thế chấp.

Từ những phân tích trên, có thể thấy việc vay mua ô tô không hề dễ dàng như nhiều khách hàng vẫn lầm tưởng. Vì vậy, cần phải có sự tính toán một cách cẩn thận để kiểm soát lãi suất và các chi phí phát sinh sau này.

Bên cạnh đó, khách hàng cần nắm bắt thật kỹ trình tự, thủ tục làm hồ sơ cho vay, đặt cọc, chấp thuận, giải ngân... sao cho càng tiết kiệm chi phí một cách tối đa càng tốt. Bởi nhiều khi, từ bước chấp thuận cho vay đến khâu giải ngân là cả một quá trình dài với đầy rẫy các thủ tục, đặc biệt là khi tài sản bảo đảm là nhà ở hay chính chiếc xe định mua.

Các tình huống phát sinh trong thời gian trả nợ

Các rủi ro phát sinh

Lưu ý để vay mua xe ô tô hiệu quả

Để hạn chế những rủi ro khi vay mua ô tô, khách hàng cần lưu ý một số điều sau:

  • Chọn các ngân hàng uy tín, có lãi suất cho vay mua xe thấp nhất
  • Hãy tìm cách đàm phán và thỏa thuận với nhân viên ngân hàng về khoản lãi suất cũng như các khoản chi phí phát sinh, giúp bạn dễ dàng kiểm soát hơn sau khi đã vay vốn.
  • Nên tìm hiểu và nắm rõ chi tiết trình tự đặt cọc: Làm hồ sơ vay -> Chấp thuận cho vay -> Giải ngân. Vì giải ngân mới là khâu cuối cùng, nếu mới chỉ dừng lại ở việc chấp thuận cho vay thì có thể bạn sẽ chưa được vay như mong muốn, nếu xảy ra bất kỳ lý do không thuyết phục nào.

Xem thêm: 6 kinh nghiệm khi vay mua ô tô trả góp tại ngân hàng.

Bởi vậy, nếu có ý định vay mua ô tô, bạn nên cân nhắc các rủi ro trên trước khi đặt bút ký lên bản hợp đồng vay mua xe tại ngân hàng. Hãy tham khảo thêm ý kiến của người thân, bạn bè có hiểu biết về lĩnh vực này để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4,5 (3 lượt)

4,5 (3 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay mua xe

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *