avatart

khach

icon

Biểu phí lưu ký chứng khoán và những điều cần biết

Chứng khoán

- 11/09/2019

0

Chứng khoán

11/09/2019

0

Dịch vụ lưu ký ra đời giúp cho các khách hàng chuyển nhượng, trao đổi chứng khoán dễ dàng hơn. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về biểu phí lưu ký chứng khoán nhé.

Mục lục [Ẩn]

Dịch vụ lưu ký chứng khoán là gì?

Lưu ký chứng khoán bao gồm một chuỗi các hoạt động như ký gửi, bảo quản giữ gìn an toàn chứng khoán, bán chuyển nhượng, ghi nhận sự sở hữu chứng khoán của khách hàng và được lưu giữ trên một hệ thống lưu ký chứng khoán do trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) quản lý tất cả các công đoạn trong quá trình này với mục đích đảm bảo cho người sở hữu các quyền và lợi ích cơ bản.

Dịch vụ lưu ký chứng khoán

Dịch vụ lưu ký chứng khoán

Bài viết liên quan: Lưu ký chứng khoán BIDV - Trợ thủ đắc lực cho nhà đầu tư

Những quy định của lưu ký chứng khoán

Theo pháp luật quy định trong Luật Chứng khoán, chứng khoán của công ty đại chúng (bao gồm cả chứng khoán của công ty đại chúng niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán và chứng khoán của công ty đại chúng chưa được niêm yết) được lưu và ghi lại tập trung tại VSD trước khi mang ra giao dịch.

Khoản chiết khấu chứng khoán cho khách hàng tại trung tâm lưu ký chứng khoán được thực hiện theo quy trình và những nguyên tắc sau:

  • Khách hàng ký quỹ tại các địa điểm thành viên lưu ký của VSD và sẽ gửi lại chứng khoán của khách hàng tại trung tâm lưu ký chứng khoán.
  • Tài khoản lưu ký chứng khoán tại VSD được quản lý như sau: Tổng số dư tài khoản lưu ký chứng khoán của khách hàng đã mở tại các thành viên lưu ký luôn khớp với số dư tài khoản lưu ký chứng khoán của thành viên lưu ký mở tại VSD.
  • Số dư chi tiết của tài khoản lưu ký chứng khoán của mỗi khách hàng tại các thành viên lưu ký phải tương ứng với số lượng quyền sở hữu của khách hàng đó tại VSD.
  • Trường hợp phát hiện sai sót thông tin của thành viên lưu ký hoặc tài khoản của khách hàng, trung tâm lưu ký chứng khoán phải thông báo ngay cho các thành viên lưu ký và các thành viên đó có trách nhiệm điều chỉnh cho phù hợp.
  • Chứng khoán lưu ký tại VSD là tài sản của khách hàng, được quản lý tách biệt với tài sản của VSD, và theo quy định VSD sẽ không được sử dụng chứng khoán của khách hàng vì lợi ích của bên thứ ba hoặc của VSD.

Biểu phí lưu ký chứng khoán và phương pháp hoạt động của dịch vụ lưu ký

 Dịch vụ lưu ký chứng khoán giúp bạn dễ dàng hơn trong giao dịch

Dịch vụ lưu ký chứng khoán giúp bạn dễ dàng hơn trong giao dịch

Phương pháp hoạt động

  • Tại các thành viên lưu ký, để đảm bảo quyền lợi tuyệt đối của khách hàng có chứng khoán được lưu ký, thành viên lưu ký phải mở từng tài khoản lưu ký cho mỗi khách hàng và quản lý tài sản của khách hàng một cách hoàn toàn riêng biệt.
  • VSD cung cấp những dịch vụ lưu ký chứng khoán sau cho khách hàng:

          -   Chỗ ở chứng khoán

          -   Dịch vụ thu hồi chứng khoán

          -   Dịch vụ chuyển giao chứng khoán không kinh doanh

          -   Dịch vụ cam kết và giải phóng chứng khoán

  • Khách hàng phải làm việc với các thành viên lưu ký tại thời điểm mở tài khoản để thực hiện các giao dịch nhận chứng khoán được ký gửi, thu hồi, chuyển nhượng và cầm cố chứng khoán. Các thành viên lưu ký quản lý thông tin về sở hữu chứng khoán trong hệ thống tài khoản lưu ký nhập cảnh.
  • Việc chuyển nhượng quyền sở hữu chứng khoán được lưu ký tập trung được thực hiện bằng cách nhập sổ sách thay vì chuyển nhượng chứng chỉ thể nhân.
  • Quy trình và thủ tục lưu ký chứng khoán được quy định chi tiết trong Hướng dẫn về Kho lưu ký chứng khoán ban hành kèm theo Quyết định số 26/QĐ-VSD.

Đăng ký ngay

Biểu phí lưu ký chứng khoán

 

Dịch vụ Mức phí
Lưu ký chứng khoán chuẩn bị niêm yết nhưng chưa được lưu ký tại Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam. Miễn phí
Lưu ký chứng khoán trong tài khoản
0,3 đồng/cổ phiếu, chứng chỉ quỹ/tháng
Lưu ký trái phiếu trong tài khoản 0,2 đồng/trái phiếu/tháng
Chuyển khoản để tất toán tài khoản 0,5 đồng/chứng khoán/1 lần chuyển khoản/1 mã chứng khoán (tối đa không quá 500.000 đồng/1 lần/1 mã chứng khoán)

Biểu phí này hiện tại chỉ được áp dụng tại Công ty Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh và có thể được thay đổi tùy theo từng thời điểm khác nhau. 

Có thể bạn quan tâm: Bạn đã hiểu rõ về chứng khoán cơ sở hay chưa?

Lưu ký chứng khoán dễ dàng tiện lợi

Lưu ký chứng khoán dễ dàng tiện lợi

Trên đây là một số kiến thức về dịch vụ lưu ký và biểu phí lưu ký chứng khoán. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích được các bạn trên thị trường giao dịch chứng khoán, giúp cho bạn thành công với những đầu tư của mình nhé.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *