avatart

khach

icon

Chi phí lưu ký chứng khoán và nguyên tắc tính toán

Chứng khoán

- 29/08/2019

0

Chứng khoán

29/08/2019

0

Chi phí lưu ký chứng khoán là khoản phí hàng tháng khách hàng phải trả cho Trung tâm lưu ký chứng khoán thông qua các Công ty chứng khoán. Bài viết sau đây sẽ mang tới cho bạn những kiến thức cụ thể hơn về khoản phí này.

Mục lục [Ẩn]

Chi phí lưu ký chứng khoán được các công ty chứng khoán thu của khách hàng vào ngày giao dịch cuối cùng của mỗi tháng để trả cho Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD). Chi phí này được Bộ Tài chính quy định cụ thể cho từng loại chứng khoán khác nhau. 

Lưu ký chứng khoán là gì?

Lưu ký chứng khoán là hoạt động nhận ký gửi, bảo quản an toàn, chuyển giao và ghi nhận sở hữu chứng khoán của khách hàng trên hệ thống tài khoản lưu ký chứng khoán do Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) quản lý nhằm đảm bảo các quyền và lợi ích liên quan đến chứng khoán của người sở hữu.

Theo quy định của luật chứng khoán, chứng khoán của công ty đại chúng (bao gồm chứng khoán của các công ty niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán và chứng khoán của các công ty đại chúng chưa niêm yết) phải được lưu ký tập trung tại VSD trước khi thực hiện giao dịch.

Chứng khoán lưu ký tại VSD là tài sản thuộc sở hữu của khách hàng, được quản lý tách biệt với tài sản của VSD và VSD không được sử dụng chứng khoán của khách hàng vì lợi ích của bên thứ ba hoặc vì lợi ích của chính VSD.

Xem thêm: Lưu ký chứng khoán là gì và những điều cần lưu ý

Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam

Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam

Chi phí lưu ký chứng khoán

Việc lưu ký chứng khoán của khách hàng tại VSD được thực hiện theo nguyên tắc khách hàng lưu ký chứng khoán tại thành viên lưu ký và thành viên lưu ký tái lưu ký chứng khoán của khách hàng tại VSD.

Như vậy, chi phí lưu ký chứng khoán là khoản chi phí nộp cho VSD để đảm bảo quyền sở hữu chứng khoán trên tài khoản của khách hàng tại các Công ty chứng khoán.

Vào ngày giao dịch cuối cùng của tháng, công ty chứng khoán sẽ tính toán chi phí này và thu phí với toàn bộ khách hàng. Khoản chi phí này sẽ được công ty chứng khoán nộp lại cho Trung tâm lưu ký chứng khoán. Bởi thị trường chứng khoán Việt Nam bao gồm 2 cấp quản lý:

  • Cấp quản lý đầu tiên là cơ quan Nhà nước, cụ thể ở đây là Trung tâm lưu ký chứng khoán sẽ quản lý các công ty chứng khoán, ngân hàng lưu ký.
  • Cấp quản lý thứ 2 là các công ty chứng khoán, ngân hàng lưu ký sẽ quản lý các khách hàng của đơn vị mình là các cá nhân, tổ chức đầu tư chứng khoán.

Do vậy, các đơn vị này sẽ đóng vai trò đi thu hộ chi phí lưu ký chứng khoán cho VSD.

Xem thêm: Biểu phí lưu ký chứng khoán cần quan tâm

Đăng ký ngayLưu ký chứng khoán

Lưu ký chứng khoán

Nguyên tắc tính chi phí lưu ký chứng khoán

Có thể bạn chưa biết rằng chi phí lưu ký chứng khoán được nhà nước quy định bằng văn bản chứ không phải do tự các công ty chứng khoán đưa ra mức giá riêng. Cụ thể, các mức phí này được nhà nước quy định trong Thông tư 127/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Theo đó, phí lưu ký sẽ được phân chia theo từng loại chứng khoán khác nhau:

  • Với các loại chứng khoán là cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền: Mức phí thu là 0,3 đồng/cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền/tháng.
  • Với loại chứng khoán là trái phiếu: Mức phí thu là 0,2 đồng/trái phiếu/tháng.

Thông tư cũng quy định, đối tượng trả chi phí này cho Trung tâm lưu ký chứng khoán là thành viên lưu ký, tổ chức mở tài khoản trực tiếp tại VSD, thời gian trả chi phí lưu ký chứng khoán là hàng tháng và trước ngày 15 của tháng tiếp theo. Không áp dụng với chứng khoán lưu ký trên tài khoản tự doanh của Ngân hàng Nhà nước.

Tại thành viên lưu ký, để đảm bảo quyền lợi của khách hàng lưu ký chứng khoán, thành viên lưu ký phải mở tài khoản lưu ký chứng khoán chi tiết cho từng khách hàng và quản lý tách biệt tài sản cho từng khách hàng. Chứng khoán lưu ký của khách hàng tại thành viên lưu ký là tài sản thuộc sở hữu của khách hàng và được quản lý tách biệt với tài sản của thành viên lưu ký.

Thành viên lưu ký không được sử dụng chứng khoán trong tài khoản lưu ký chứng khoán của khách hàng vì lợi ích của bên thứ ba hoặc vì lợi ích của chính thành viên lưu ký.

Xem thêm: Những quy định lưu ký chứng khoán được cập nhật mới nhất hiện nay

Lưu ký chứng khoán là một trong những điều kiện để thực hiện giao dịch trên thị trường chứng khoán. Trước khi thực hiện giao dịch chứng khoán, nhà đầu tư phải ký hợp đồng mở tài khoản tại các thành viên lưu ký. Với mức phí theo quy định, chi phí lưu ký chứng khoán chỉ là một khoản rất nhỏ không đáng kể với các nhà đầu tư nhưng là khoản phí bắt buộc để chứng khoán có thể giao dịch trên thị trường.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (3 lượt)

5 (3 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *