avatart

khach

icon

Những lưu ý quan trọng khi vay mua nhà 15 năm

Kiến thức vay mua nhà

- 13/04/2021

0

Kiến thức vay mua nhà

13/04/2021

0

Vay mua nhà 15 năm là hình thức vay mua nhà trả góp đang được nhiều ngân hàng triển khai và nhận được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng. Tuy nhiên người vay cần phải tìm hiểu thật kỹ các thông tin liên quan để sở hữu được ngôi nhà mơ ước.

Mục lục [Ẩn]

Người Việt Nam có câu “an cư lạc nghiệp” nên việc sở hữu được một căn nhà luôn nằm trong Top các mục tiêu của mỗi người. Tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện để mua nhà, nhất là nhà ở thành phố. Vì thế nhiều gia đình đã chọn giải pháp mua nhà trả góp với thời hạn từ 10 năm trở lên, phổ biến là gói vay mua nhà 15 năm. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho khoản vay của mình.

Cân nhắc khả năng tài chính trước khi vay

Trước khi quyết định mua một ngôi nhà, bạn phải có sẵn một khoản tiền nhất định nào đó, ít nhất là 30% giá trị ngôi nhà muốn mua, lý tưởng nhất là từ 50% trở lên. Việc vay 50% còn lại sẽ giảm áp lực trả nợ cho bạn trong thời gian 15 năm.

Thực tế, sẽ có ngân hàng cho vay tới 70 - 80% giá trị căn nhà. Nếu khách hàng có tài sản thế chấp khác sẽ được vay với hạn mức cao hơn. Tuy nhiên, nếu tài chính của bạn không đủ mạnh thì không nên vay với hạn mức tối đa vì sẽ rất áp lực trong quá trình trả nợ. Nếu không trả nợ đúng hạn, bạn sẽ phải chịu phí phạt trễ hạn đồng thời bị nợ xấu rất khó vay vốn vào các lần tiếp theo. Trường hợp, mất khả năng thanh toán, ngân hàng sẽ có quyền được xử lý tài sản đảm bảo để thu hồi số tiền khách hàng còn nợ. Xem thêm bài viết: Vay thế chấp ngân hàng không có khả năng trả bị xử lý ra sao? để biết thêm thông tin chi tiết.

Vì vậy, theo các chuyên gia tài chính, khách hàng chỉ nên vay khoảng 30 40% giá trị ngôi nhà để đảm bảo khả năng chi trả và duy trì sinh hoạt hàng ngày. Khách hàng có thể vay với tỷ lệ lớn hơn nhưng không nên vay quá 40% tổng thu nhập hàng tháng và năng lực tài chính của người vay và người đồng trả nợ phải mạnh.

Với thời gian vay là 15 năm thì có thể nói bạn có nhiều thời gian để trả nợ ngân hàng nên áp lực trả nợ sẽ không quá cao. Tuy nhiên nếu không biết cân đối tài chính thì cho dù thời hạn vay có kéo dài hơn thì bạn vẫn gặp khó khăn khi trả nợ.

Vay mua nhà trả góp là hình thức vay được nhiều người lựa chọn

Vay mua nhà trả góp là hình thức vay được nhiều người lựa chọn

Lưu ý về lãi suất cho vay mua nhà 15 năm

Hiện các ngân hàng đều có chương trình cho vay mua nhà với nhiều ưu đãi về lãi suất cũng như quà tặng kèm theo. Tuy nhiên người vay cần phải lưu ý đặc biệt là lãi suất cho vay luôn thả nổi, mức hấp dẫn từ 7% - 8%/năm thường chỉ áp dụng trong một khoảng thời gian ngắn nhất định (6 tháng hoặc năm đầu tiên). Sau thời gian ưu đãi này thì lãi suất sẽ trở về mức thả nổi. Có nhiều ngân hàng còn áp dụng phương thức điều chỉnh lãi suất theo quý. Do đó, trước khi vay mua nhà thì người vay cần được tư vấn kỹ về lãi suất khoản vay.

Tham khảo lãi suất vay mua nhà hiện nay để lựa chọn địa chỉ cho vay với nhiều ưu đãi nhất.

Tìm hiểu kỹ thông tin về căn nhà sắp mua hoặc chủ đầu tư dự án

Việc tìm hiểu kỹ lịch sử cũng như thông tin về căn nhà sắp mua hoặc chủ đầu tư dự án là điều cần làm bởi nó giúp đảm bảo các vấn đề pháp lý liên quan đến ngôi nhà của bạn cũng như xem xét việc căn nhà đó có phù hợp với bạn hay không. Đồng thời, nếu chủ đầu tư là một đơn vị uy tín thì bạn sẽ an tâm hơn về chất lượng của ngôi nhà mình sẽ mua.

Nghiên cứu kỹ hợp đồng vay mua nhà 15 năm

Bạn nên đọc kỹ hợp đồng mua bán, góp vốn, các điều khoản về quyền lợi và trách nhiệm các bên để tránh phát sinh các vấn đề kiện tụng tranh chấp về sau (nếu có). Ví dụ như có nhiều ngân hàng áp dụng mức phạt cho việc trả tiền vay gốc trước thời hạn hết hợp đồng bởi thường có nhiều khách hàng thanh toán dứt điểm nợ trong 5 năm đầu. Đây gọi là mức lãi phạt khi trả tiền vay gốc sớm hơn thời hạn vay. Theo đó, một số ngân hàng sẽ phạt 5% giá trị tiền trả nợ gốc trong thời hạn 3 năm đầu tiên kể từ ngày vay, từ 2 - 3% từ năm thứ 3 đến năm thứ 5 và có thể từ năm thứ 5 trở đi khi trả trước nợ gốc vay sẽ không bị phạt.

Nghiên cứu kỹ hợp đồng vay vốn

Nghiên cứu kỹ hợp đồng vay vốn

Lưu ý về thủ tục vay mua nhà

Sau khi hoàn tất các thủ tục vay vốn, ngân hàng sẽ cầm bản gốc số hồng giấy chủ quyền căn nhà của bạn. Do đó, bạn nên sao y công chứng nhiều bản để tiện cho các công việc liên quan đến giấy tờ nhà sau này. Sau khi bạn thanh toán hết nợ với ngân hàng thì ngân hàng mới trả lại sổ hồng cho bạn.

Vay mua nhà 15 năm là hình thức vay vốn được nhiều người lựa chọn để sở hữu được căn nhà mà mình mơ ước. Với những lưu ý trên thì người vay sẽ có thêm tự tin khi quyết định chọn vay.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (1 lượt)

5 (1 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *