avatart

khach

icon

[Hướng dẫn] Cách đầu tư chứng khoán ngắn hạn hiệu quả

Chứng khoán

- 28/05/2024

0

Chứng khoán

28/05/2024

0

Đầu tư chứng khoán lướt sóng ngắn hạn thường nhà đầu tư sẽ chốt lời hoặc lỗ trong khoảng thời gian được tính bằng ngày hoặc tháng. Bởi vậy, đây là phương pháp đầu tư sinh lời nhanh chóng, khả năng xoay vòng vốn nhanh. Tuy nhiên, cách thức đầu tư này luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro so với phương pháp đầu tư chứng khoán dài hạn. Dưới đây là những bật mí về cách đầu tư chứng khoán ngắn hạn hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

Mục lục [Ẩn]

Cách đầu tư chứng khoán ngắn hạn

1.1. Phân tích kỹ thuật thông qua đường MA

Trong phân tích kỹ thuật, việc sử dụng các đường trung bình MA được coi là cách đầu tư hiệu quả cho nhà đầu tư khi thực hiện lướt sóng chứng khoán. Hiện nay, các đường trung bình MA được nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp sử dụng để phân tích xu hướng chung của thị trường sẽ bao gồm: đường MA20, MA50, MA100 và MA150. Trong đó, ký tự số 20, 50, 100, 150 sẽ tượng trưng cho số ngày ngày gần mà thị trường đã đi qua.

Nguyên tắc đầu tư:

  • Chỉ đầu tư khi thị trường đã hình thành xu hướng tăng, không nên đầu tư khi thị trường đi ngang hoặc giảm.
  • Chỉ đầu tư khi chỉ báo MA sắp xếp theo thứ tự MA20, MA50, MA100, MA150. Tức đường MA150 nằm ở dưới cùng, đường MA20 nằm trên cùng.
  • Chỉ lướt sóng chứng khoán tại vùng hỗ trợ. Dễ hình dung, vùng hỗ trợ là vùng thị giá đóng cửa Index chạm hoặc gần chạm tới đường MA20.
  • Ưu tiên lựa chọn cổ phiếu của doanh nghiệp có vốn hóa vừa (1.000 tỷ - 10.000 tỷ) và vốn hóa lớn (trên 10.000 tỷ).

Ví dụ: Các điểm mũi trên màu vàng trên hình chỉ vùng kháng cự phù hợp theo phân tích kỹ thuật đường trung bình MA mà nhà đầu tư có thể lựa chọn vùng mua lướt sóng.

thebank_pasted_image_0_1716878678Lựa chon vùng mua cổ phiếu thông qua được MA

1.2. Đánh giá tình hình vĩ mô

Thông tin vĩ mô được coi là bước đệm, có tác động trực tiếp đến mức tăng hoặc giảm của thị giá cổ phiếu trong khoảng thời gian ngắn hạn. Yếu tố vĩ mô thường bao gồm: GDP, lạm phát, lãi suất, tỷ giá ngoại tệ,...

Ví dụ: Doanh nghiệp phát triển thêm mảng kinh doanh mới với mức tăng trưởng tốt. Điều này hứa hẹn sẽ là điểm mua hợp lý mà nhà đầu tư có thể cân nhắc lựa chọn.

Nguyên tắc đầu tư:

Ưu tiên lựa chọn doanh nghiệp có vốn hóa lớn (trên 10.000 tỷ). Ví dụ cổ phiếu doanh nghiệp có vốn hóa lớn: FPT, SSI, VHM,...

Nhà đầu tư có thể lựa chọn đầu tư vào cổ phiếu của doanh nghiệp có “câu chuyện” thông qua đánh giá tình hình vĩ mô.

1.3. Chọn điểm chốt lời - cắt lỗ

Kỷ luật với quyết định chốt lời và cắt lỗ. Để thành công trên thị trường chứng khoán, đặc biệt với phong cách đầu tư lướt sóng, nhà đầu tư cần kỷ luật với quyết định chốt lời và cắt lỗ.

Điều này là yếu tố vô cùng quan trọng giúp nhà đầu tư bảo toàn vốn khi có lãi và hạn chế rủi ro khi thị trường bất ngờ diễn biến xấu.
Nguyên tắc đầu tư:

Thông thường mức chốt lời và cắt lỗ khi lướt sóng chứng khoán mà nhiều nhà đầu tư đặt ra lần lượt là 5 - 20% và 8 - 15%.

Cài đặt mức chốt lời và cắt lỗ sẵn trên app hoặc website của công ty chứng khoán mà nhà đầu tư mở tài khoản.

Các bước đặt lệnh điều kiện để chốt lời và cắt lỗ:

Bước 1: Sau khi mở tài khoản, nạp tiền và chọn mua cổ phiếu thành công, nhà đầu tư chọn cổ phiếu muốn đặt lệnh điều kiện để chốt lời và cắt lỗ.

Bước 2: Chọn phần Lệnh điều kiện

  • Giá “Stop” (>= hoặc <=): Nếu giá đặt stop này phù hợp với diễn biến giá trên thị trường thì lệnh điều kiện sẽ được kích hoạt.
    Chọn lệnh sử dụng LO hoặc MP.
  • Giá đặt: Đây là giá đặt mua cổ phiếu trên thị trường. Lưu ý, nhà đầu tư nên đặt “giá đặt” thấp hơn 0,1 hoặc 0,2 giá so với “giá stop” để có được lợi thế khi thực hiện giao dịch khớp lệnh.
  • Khối lượng đặt: Đây là khối lượng cổ phiếu mà nhà đầu tư muốn mua.
  • Thời gian: Nhà đầu tư chọn thời gian tùy ý để lệnh điều kiện thực thi có hiệu lực.

thebank_pasted_image_0_1_1716878678Hướng dẫn đặt lệnh Điều kiện khi giao dịch mua bán

Bước 3: Chọn giao dịch “mua” hoặc “bán”

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn phù hợp với ai?

Đầu tư lướt sóng là cơ hội để làm giàu nhanh chóng, tuy nhiên để thành công theo phương pháp này lại là điều không hề dễ dàng, đặc biệt với các nhà đầu tư F0. Dưới đây là những đối tượng nhà đầu tư phù hợp, hứa hẹn sẽ có nhiều cơ hội thành công với loại hình đầu tư lướt sóng.

  • Đầu tư chứng khoán ngắn hạn yêu cầu nhà đầu tư cần mua đi - bán lại chứng khoán trong thời gian ngắn. Bởi vậy, hình thức này sẽ chỉ phù hợp cho những nhà đầu tư chuyên nghiệp, đã có kinh nghiệm trên thị trường. Họ phải hiểu và có kinh nghiệm trong phân tích, đánh giá xu hướng giá chứng khoán chính xác.
  • Nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao, sẵn sàng chi trả các khoản phí có thể phát sinh liên tục trong quá trình trading (mua bán chứng khoán) như phí giao dịch, thuế.
  • Nhà đầu tư có tâm lý vững vàng, không bị chi phối bởi xu hướng đám đông.

Dù tiềm ẩn nhiều rủi ro so với việc đầu tư dài hạn, tuy nhiên đầu tư chứng khoán ngắn hạn vẫn là kênh đầu tư đầy tiềm năng nhờ khả năng sinh lời nhanh chóng, tính thanh khoản cao, khả năng xoay vòng vốn nhanh.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

4 (2 lượt)

4 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn chứng khoán

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *