avatart

khach

icon

Sổ đỏ chung cư là gì? Thủ tục cấp như thế nào?

Kiến thức vay vốn

- 01/06/2019

0

Kiến thức vay vốn

01/06/2019

0

Khi mua nhà chung cư, rất nhiều người băn khoăn về các vấn đề thủ tục làm sổ đỏ chung cư là gì và băn khoăn chưa biết thủ tục sổ đỏ cho nhà chung cư như thế nào, chủ đầu tư sẽ trực tiếp làm sổ đỏ hay bạn thân người mua làm sổ đỏ.

Mục lục [Ẩn]

Sổ đỏ chung cư là gì?

Sổ đỏ là "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất" do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành, bìa có màu đỏ, với nội dung ghi nhận quyền sử dụng đất (có thể là đất ở, đất sản xuất nông nghiệp, vườn, ao, đất rừng...) nên mẫu này có tên gọi là "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất".

Sổ đỏ căn hộ chung cư có thời hạn bao nhiêu năm?

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn (Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất), Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cấp cho chủ sở hữu căn hộ sẽ ghi nhận phần diện tích đất mà chủ sở hữu căn hộ có quyền sử dụng và cả diện tích căn hộ chung cư.

➤ Tìm hiểu ngay: Những điều quan trọng cần nắm vững về sổ đỏ.

Sổ đỏ chung cư là gì?

Một khu chung cư ở Hà Nội

Theo đó, Giấy chứng nhận cấp cho chủ sở hữu căn hộ chung cư chỉ ghi diện tích đất thuộc quyền sử dụng chung của các chủ căn hộ theo thời hạn ổn định lâu dài; đối với phần căn hộ thì thời hạn sở hữu được xác định theo hợp đồng mua bán hoặc theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Theo Điều 99 Luật Nhà ở 2014, thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định căn cứ vào cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư.

Như vậy, mặc dù chủ đầu tư được giao đất có thời hạn nhưng trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chủ sở hữu căn hộ sẽ được ghi nhận là chủ sở hữu chung đối với quyền sử dụng đất với thời hạn ổn định lâu dài.

Thời hạn sở hữu căn hộ phụ thuộc vào cấp công trình, chất lượng xây dựng của căn hộ và hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và chủ sở hữu căn hộ.

Sổ đỏ chúng cứ có vay tín chấp lãi suất thấp được không?

Hồ sơ cấp sổ đỏ chung cư gồm những gì?

1. Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà chung cư gồm có:

  • 01 bản gốc, 01 bản photo hợp đồng mua bán với nhà đầu tư (01 bản lưu tại cơ quan thuế).
  • 2 bản chứng thực chứng minh thư, hộ khẩu của người đề nghị cấp giấy (bao gồm những người đứng tên trong Hợp đồng mua bán).
  • 02 tờ khai Lệ phí trước bạ.
  • 03 tờ khai thuế thu nhập cá nhân (chủ tài sản kê khai hoặc người được ủy quyền).

2. Toàn bộ hồ sơ xin đề nghị cấp giấy quyền sở hữu căn hộ chung cư nộp tại Văn phòng Đăng ký đất và nhà nộp và làm thủ tục kê khai nộp thuế, lệ phí trước bạ cho cơ quan Nhà nước.

3. Nộp bổ sung để hoàn tất thủ tục xin giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư gồm có:

  • 01 bản gốc, 01 bản photo Thông báo nộp lệ phí trước bạ và Biên lai nộp lệ phí trước bạ.
  • 01 bản gốc, 01 bản photo thông báo nộp thuế thu nhập cá nhân và Biên lai nộp thuế thu nhập cá nhân.

so-do-chung-cu-la-gi-thu-tuc-cap-nhu-the-nao

Nắm chắc những thủ tục khi làm sổ đỏ chung cư

Phí và lệ phí cấp sổ đỏ chung cư lần đầu

Khi tiến hành cấp sổ đỏ, bạn cần nộp thêm một số lệ phí trước bạ, phí xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, phí thẩm định, phí trích đo,...

- Phí công chứng hợp đồng chuyển nhượng mua bán căn hộ theo quy định. 

- Về phí xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà thì theo quy định tại Thông tư 02/2014/TT-BTC như sau:

Mức thu tối đa áp dụng với hộ gia đình, cá nhân tại các quận thuộc thành phố trực thuộc Trung Ương, phường nội thành hoặc thành phố hoặc thị xã trực thuộc tỉnh như sau:

  • Mức thu tối đa không quá 100.000 đồng/giấy đối với cấp mới; tối đa không quá 50.000 đồng/lần cấp đối với cấp lại, cấp đổi, xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận.
  • Trường hợp giấy chứng nhận cấp cho hộ gia đình, cá nhân chỉ có quyền sử dụng đất thì áp dụng mức thu tối đa không quá 25.000 đồng/giấy cấp mới; tối đa không quá 20.000 đồng/lần cấp đối với cấp lại, cấp đổi, xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận.

Như vậy, cụ thể để làm thủ tục đề nghị cấp giấy sở hữu căn hộ chung cư, người mua nhà cần: Phải thanh toán đầy đủ tiền ghi trong Hợp đồng mua bán căn hộ chung với nhà đầu tư (thanh toán hợp đồng mua bán với nhà đầu tư); Đề nghị nhà đầu tư cấp đơn yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư; Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư với nhà đầu tư...


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn vay thế chấp

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH LÃI SUẤT VAY VỐN

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *