avatart

khach

icon

Có nên đầu tư chứng khoán dài hạn khi mới bắt đầu chơi chứng khoán?

Chứng khoán

- 26/03/2020

0

Chứng khoán

26/03/2020

0

Những thông tin dưới đây sẽ giải đáp cho bạn câu hỏi có nên đầu tư chứng khoán dài hạn hay không dù chỉ là người mới bắt đầu ở lĩnh vực này.

Mục lục [Ẩn]

Những người có nhiều thâm niên trong lĩnh vực chứng khoán chắc chắn sẽ chọn đầu tư dài hạn thay cho ngắn hạn vì những lợi ích mà đầu tư dài hạn mang lại. Nhưng đối với những người mới trong nghề, liệu họ có nên đầu tư chứng khoán dài hạn?

Đầu tư chứng khoán dài hạn là gì?

Trước khi quyết định việc có nên đầu tư chứng khoán dài hạn hay không, bạn cần hiểu rõ khái niệm đầu tư chứng khoán dài hạn là gì.

Đầu tư chứng khoán dài hạn là đầu tư vào các loại chứng khoán có khả năng mang lại lợi nhuận cao như cổ phiếu, trái phiếu, kỳ phiếu,... bằng cách mua vào với giá thấp, nắm giữ trong thời gian dài (có thể là 1 năm, 3 năm hay cả đời) và bán ra với giá cao hơn để thu lời.

Xem ngay: Cổ phiếu hay trái phiếu sự lựa chọn quyết định thành hay bại để bạn chọn được đúng nhất giải pháp cho khoản đầu tư của bạn.

thebank_5dautuchungkhoandaihan_1530803282Đầu tư chứng khoán dài hạn

Để có thể thành công khi đầu tư chứng khoán dài hạn, nhà đầu tư cần phải có một tầm nhìn xa cũng như phải thật sự kiên nhẫn trước những biến động ngắn hạn trên thị trường.

Những lợi ích của việc đầu tư chứng khoán dài hạn

Các chuyên gia về chứng khoán đều khuyên nên đầu tư chứng khoán dài hạn thay vì ngắn hạn vì những lợi ích mà nó mang lại cho cả nhà đầu tư lẫn công ty phát hành trái phiếu, cổ phiếu:

  • Đầu tư dài hạn mang lại khoản tiền lớn gấp nhiều lần so với việc bỏ tiết kiệm
  • Ít bị ảnh hưởng bởi sự biến động trên thị trường và giá cổ phiếu
  • Tiết kiệm được thời gian và công sức khi hạn chế được tình trạng ngày qua ngày theo dõi bảng điện, chỉ số, diễn biến giá chứng khoán,...
  • Giảm thiểu tối đa các khoản chi phí như tiền thuế, chi phí cơ hội,...khi mua bán chứng khoán
  • Nhận được cổ tức hằng năm. Cổ tức có thể là tiền mặt hoặc cổ phiếu thưởng
  • Khi giá chứng khoán tăng một cách đều đặn thì giá trị của khoản đầu tư sẽ tăng lên.

Những hạn chế của việc đầu tư chứng khoán dài hạn

Bên cạnh những lợi ích mà phương thức đầu tư này mang lại, đầu tư chứng khoán dài hạn cũng có nhiều hạn chế mà bạn nên xem xét trước khi quyết định đầu tư:

  • Đầu tư dài hạn sẽ không mang lại lợi ích tức thì mà bạn cần phải kiên nhẫn trong thời gian dài để nhận lợi nhuận
  • Nếu như bạn quyết định đầu tư sai lầm thì bạn không chỉ tốn tiền mà còn tốn cả thời gian
  • Rất khó để có thể xem xét tiềm năng của một công ty, vì thế bạn sẽ dễ đưa ra quyết định đầu tư sai lầm

Làm thế nào để thành công trong việc đầu tư chứng khoán dài hạn?

Với những lợi ích cũng như hạn chế trên, ắt hẳn bạn đã có quyết định cho câu hỏi có nên đầu tư chứng khoán dài hạn hay không. Nếu như câu trả lời là có, bạn nên tham khảo những lưu ý sau đây để hạn chế được những rủi ro khi đầu tư chứng khoán dài hạn.

1.Đừng vội nghe theo lời mách nước của bất kỳ ai

Quyết định đầu tư là một điều quan trọng và mọi quyết định quan trọng nên nằm ở bạn chứ không phải một ai khác. Trước khi quyết định đầu tư, bạn cần phải tự phân tích cũng như nghiên cứu kỹ lưỡng về tiềm năng, độ phát triển của một công ty và những lời khuyên của bất kỳ ai bên ngoài cũng chỉ nên mang tính chất tham khảo.

Hãy nhớ rằng, tiền đầu tư là tiền mồ hôi công sức của chính bản thân bạn và không ai nên có quyền quyết định xem những đồng tiền ấy sẽ bỏ vào nơi nào.

2.Đừng quá để tâm đến những điều nhỏ nhặt

Một điều quan trọng cần phải nhớ khi đầu tư chứng khoán dài hạn đó chính là bạn không nên để tâm đến những biến động ngắn hạn trên thị trường chứng khoán.

Bạn nên có một cái nhìn tổng thể bức tranh thị trường chứng khoán thay vì cứ mãi chạy theo những biến động nhỏ nhặt. Ngoài ra, bạn cũng không nên vì vài đồng có thể tiết kiệm được khi đặt lệnh thị trường mà không sử dụng lệnh cắt lỗ.

Tóm lại, điều bạn cần xem xét khi đầu tư chứng khoán dài hạn là tiềm năng phát triển lâu dài của một công ty và để làm được điều đó, bạn nên trang bị kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho bản thân để có được quyết định đúng đắn nhất

3.Xác định và gắn bó với một chiến lược

Mỗi người có một phương pháp khác nhau để chọn cổ phiếu cũng như thực hiện các kế hoạch đầu tư. Mỗi phương pháp đều có cái hay riêng và sẽ rất tốn thời gian nếu như bạn cứ nhảy từ phương pháp này sang phương pháp khác.

Vì thế, ngay từ đầu bạn nên xác định chiến lược cho bản thân và gắn bó với chiến lược đó trong suốt thời gian đầu tư để tránh mất thời gian chạy theo thị trường, mà thị trường thì luôn biến động.

Một ví dụ điển hình là nhà tỷ phú Warren Buffet. Chiến lược đầu tư của ông đã giúp ông thành công trong nhiều thập kỷ, mặc cho những lời chỉ trích từ giới truyền thông.

Bám sát theo một chiến lược giúp ông tránh được những công ty khởi nghiệp không tạo được thu nhập và sụp đổ về sau.

Xem ngay: Có nên tham gia đầu tư chơi chứng khoán ảo không? Để chọn được kênh đầu tư thông minh nhất cho khoản tài chính của bạn.

thebank_3conendautuchungkhoandaihan_1530802860Đầu tư chứng khoán dài hạn mang lại lợi ích lâu dài

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn trả lời câu hỏi có nên đầu tư chứng khoán dài hạn hay không với tư cách là một người mới bắt đầu.

Trên thực tế, bạn nên trang bị thêm nhiều kiến thức tài chính cũng như tham khảo những người có thâm niên trong lĩnh vực chứng khoán để có thể có được cái nhìn tổng thể nhất về bức tranh tài chính cũng như giúp bạn đưa ra được những sự lựa chọn đúng đắn hơn.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn chứng khoán

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *