avatart

khach

icon

Có 1 tỷ nên mua nhà hay gửi tiết kiệm?

Đầu tư

- 14/07/2021

0

Đầu tư

14/07/2021

0

Có 1 tỷ nên mua nhà hay gửi tiết kiệm? Đầu tư bên nào sẽ mang lại nhiều lợi ích và ít rủi ro hơn? Dù là mua nhà hay gửi tiết kiệm thì đều có ưu và nhược điểm riêng

Mục lục [Ẩn]

Gửi tiết kiệm hay mua nhà là câu hỏi đặt ra cho những gia đình có khoảng 1 tỷ gửi tiết kiệm. Bởi khi có 1 tỷ trong tay, bạn sẽ phân vân xem nên mua nhà cho thuê hay gửi tiết kiệm lấy lãi hàng tháng, hình thức nào sẽ sinh ra mức lợi nhuận tốt hơn. Với giá thuê nhà và mức lãi suất hiện nay thì hình thức nào cũng có điểm mạnh riêng.

Có 1 tỷ mua được nhà như thế nào ở thành phố?

Với tầm giá 1 tỷ thì chỉ có thể mua nhà ở chung cư mini hoặc những chung cư bình dân và tập thể kiểu cũ. Nếu mua nhà tập thể kiểu cũ thì gần trường học, bệnh viện,… thuận tiện sinh hoạt nhưng nhà ở đây thường xấu và phải tân trang lại. Nếu mua nhà ở chung cư mini hoặc những chung cư bình dân thì đôi khi khá xa trung tâm nên đi lại bất tiện.

Giá nhà lại lên xuống thất thường nên phải thật cẩn trọng với những ai mới bắt đầu quyết định đầu tư nhà.

Lãi suất gửi tiết kiệm 1 tỷ đồng tại các ngân hàng

Khi gửi tiết kiệm với giá trị 1 tỷ đồng, khách hàng thường được hưởng mức lãi suất cao hơn và ưu đãi hơn. Bảng lãi suất tiền gửi 1 tỷ đồng trong 6 tháng và 12 tháng của một số ngân hàng như sau:

Ngân hàng Tiết kiệm 6 tháng Tiết kiệm 12 tháng
Vietcombank 5,1 6,4
Agribank 5,3 6,7
Vietinbank 5,3 6,8
BIDV 5,1 6,9
ACB 5,9 6,7
GPBank 7,0 7,2
Sacombank 6,20 6,90
SHB 6,30 6,90
NCB 7,20 7,80
Bắc Á Bank 7,0 7,40
VPBank 6,30 6,90
HDBank 6,40 7,00
MaritimeBank 6,80 6,80

Ví dụ nếu lấy lãi suất cao nhất của ngân hàng NCB trong 6 tháng, nếu bạn gửi tiết kiệm 1 tỷ đồng thì cuối kì bạn nhận được số tiền là:(1 tỷ x 7,20%/12) x 6= 36.000.000 đồng. Và nếu lấy lãi hàng tháng thì số tiền nhận được là: (1 tỷ x 7,20%/12)= 6 triệu đồng/ tháng. Với tiền gửi tiết kiệm 12 tháng, số tiền lãi bạn lĩnh cuối kì là (1 tỷ x 7,80%/12) x 12 = 78.000.000 đồng.

Nếu tính theo lãi suất ngân hàng BIDV hoặc Vietcombank, gửi tiết kiệm 6 tháng thì bạn sẽ nhận được số tiền là : (1 tỷ x 5,1%/12) x 6= 25.500.000 đồng và nếu lấy lãi hàng tháng thì số tiền nhận được mỗi tháng là (1 tỷ x 5,1%/12) = 4.250.000 đồng.

Hoặc,

Sử dụng công cụ cụ so sánh gửi tiết kiệm về lãi suất, thời hạn sẽ giúp bạn nhanh chóng biết được lãi suất mà bạn có thể nhận với khoản tài chính mà bạn định mang đi gửi tiết kiệm.

Tuy nhiên, mức lãi suất này khá ổn định và duy trì trong 1 năm, nếu có chênh lệch thì mức tăng giảm cũng không quá lớn.

Gửi tiết kiệm là biện pháp đầu tư an toàn nhất hiện nay

Gửi tiết kiệm là biện pháp đầu tư an toàn nhất hiện nay

Có 1 tỷ nên mua nhà hay gửi tiết kiệm? Bên nào mang lại lợi ích hơn?

Nếu so với tiền cho thuê nhà hàng tháng thì tiền lãi từ ngân hàng sẽ cao hơn gần 1 triệu đồng. Vậy thì gửi tiết kiệm sẽ có lãi hơn là mua nhà rồi cho thuê. Nhưng với tỷ lệ lạm phát cao và đồng tiền dễ mất giá như hiện nay thì gửi tiết kiệm là biện pháp an toàn và ổn định tạm thời nhưng không phải lâu dài.

Việc sở hữu 1 ngôi nhà sẽ giúp đồng tiền của bạn bớt mất giá hơn. Hơn thế, hàng năm bạn vẫn có thể tăng tiền thuê nhà nên bạn cũng không cần lo lãi suất ngân hàng chênh lệch quá nhiều so với tiền thuê nhà.

Nếu bạn là người đi buôn nhà, mua nhà rồi bán lại thì chênh lệch mỗi căn nhà bán lại phải từ 100 đến 200 triệu đồng. Để có thể bán lại với mức chênh lệch đó thì thường bạn sẽ phải tân trang lại ngôi nhà một chút, đặc biệt nhà ở khu tập thể để thu hút người mua.

Như vậy, bạn sẽ phải bỏ ra hơn 50 triệu đồng nữa để sửa sang lại ngôi nhà. Vậy sau khi sửa sang thì bạn chỉ còn lãi khoảng từ hơn 50 triệu đồng đến gần 200 triệu đồng.

Cần tính toán kỹ lưỡng khi quyết định mua nhà

Cần tính toán kỹ lưỡng khi quyết định mua nhà

Xem ngay: Rút tiền gửi tiết kiệm trước thời hạn - Được hay không? Để có thể hưởng đủ quyền lợi và đảm bảo được số tiền của mình.

Nhưng bán nhà không phải việc dễ, để tìm được ngôi nhà ưng ý, người mua sẽ phải đi xem rất nhiều ngôi nhà và người bán cũng sẽ gặp rất nhiều người mua.

Nếu may mắn, họ có thể sớm tìm được người mua nhà ưng ý, sớm thu hồi vốn. Nếu không, ngôi nhà sẽ bị bỏ không, và tiền đầu tư của người mua nhà sẽ chết chìm trong ngôi nhà đó từ nửa năm cho tới 2 năm là chuyện bình thường, đôi khi còn lỗ.

Chưa kể, trong quá trình đàm phán, mua bán ngôi nhà, giá giao dịch cũng có thể bị giảm bớt không còn giữ được giá như người bán mong muốn.

Vì thế, đi buôn nhà khoảng 1 tỷ đồng không phải việc đơn giản bởi phân khúc khách hàng mua nhà để ở tầm trên dưới 1 tỷ đồng thường chỉ là công nhân viên chức hoặc người đi làm bình thường. Do đó, khi mua một ngôi nhà, họ sẽ xem xét kĩ lưỡng và mặc cả nhiều lần. Nên những ai mới đi buôn nhà thì phải cẩn thận và suy sét khi buôn nhà khoảng 1 tỷ đồng.

Vậy lựa chọn mua nhà hay gửi tiết kiệm sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn. Nếu bạn đã có trong tài khoản khoảng hơn 1 tỷ đồng và điều kiện tài chính gia đình ổn định thì mua một ngôi nhà khoảng 1 tỷ đồng rồi cho thuê sẽ là lựa chọn khá hợp lý. Còn những người định đi buôn nhà khoảng 1 tỷ đồng thì cần phải cẩn thận khi mua nhà để tránh bị lỗ.

“Trứng không nên để chung 1 giỏ” và tất cả tiền không nên gửi tiết kiệm. Nếu có 1 số tiền tiết kiệm kha khá thì bạn nên chuyển tiền sang 1 hình thức đầu tư khác, như đầu tư nhà chẳng hạn. Tuy rằng, ban đầu nó chưa mang lại nhiều lợi ích cho bạn nhưng về lâu dài thì đây là khoản đầu tư có lãi. Nhưng mua nhà không phải việc dễ nên trước đó, tiền vẫn nên gửi tiết kiệm đã nhé!


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

3,5 (3 lượt)

3,5 (3 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *