avatart

khach

icon

Cá nhân nên mua vàng hay gửi tiết kiệm năm nay?

Đầu tư

- 25/12/2023

0

Đầu tư

25/12/2023

0

Nên mua vàng hay gửi tiết kiệm là câu hỏi của rất nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân tích các ưu, nhược điểm của từng kênh đầu tư để dễ dàng đưa ra lựa chọn.

Mục lục [Ẩn]

Vàng tuy được xem là đồng tiền chung trong hàng trăm năm, là kênh đầu tư hiệu quả nhưng do những biến động trên thị trường nên giá vàng thay đổi liên tục, tạo không ít rủi ro cho các nhà đầu tư.

Trong khi đó, gửi tiết kiệm được xem là khoản đầu tư an toàn hơn, ít ngại thị trường biến động nhưng xét về khả năng sinh lời lại không cao bằng vàng.

Là cá nhân đang muốn kiếm một kênh đầu tư sinh lời thì bạn nên mua vàng hay gửi tiết kiệm?

CA-NHAN-NEN-MUA-VANG-HAY-GUI-TIET-KIEM-09

Gửi tiết kiệm ít gặp rủi ro

So sánh ưu, nhược điểm của vàng và gửi tiết kiệm

Ở thời điểm hiện tại, viêc mua vàng hay gửi tiết kiệm sẽ tốt hơn luôn là nỗi băn khoăn của nhiều người. Để trả lời cho câu hỏi này, trước tiên khách hàng cần nắm rõ đặc điểm của từng hình thức.

Đặc biệt khi vàng có rất nhiều các sản phẩm như vàng miếng, vàng nhẫn hoặc vàng trang sức. Tuy nhiên khi nhắc đến khía cạnh đầu tư, nếu không nói thêm thì có thể hiểu đang xét vàng miếng hoặc vàng nhẫn.

Bảng so sánh sau đây sẽ giúp các bạn nắm rõ được điểm ưu, nhược điểm của từng hình thức đầu tư. Từ đó đưa sự lựa chọn tốt nhất.

  Đầu tư mua vàng  Gửi tiết kiệm 
Ưu điểm Với giá thị trường hiện nay, khách hàng cần tối thiểu 6.200.000 - 7.500.000 đồng để mua được 1 chỉ vàng. Tùy vào từng thời điểm mà mức giá này có thể tăng lên hoặc giảm đi, tuy nhiên cần có một số vốn ổn định. Yêu cầu về số vốn bỏ ra không quá cao, chỉ cần 100.000 đồng đã có thể bắt đầu gửi tiết kiệm. Tuy nhiên nếu gửi với số tiền quá ít thì tiền lại nhận được không nhiều.
Khả năng sinh lời tốt hơn so với gửi tiết kiệm. Tuy lợi nhuận không quá nhiều nhưng đem đến cho bạn dòng tiền ổn định.
Vàng có tính thanh khoản cao, có thể chuyển thành tiền mặt ở nhiều nơi trê thế giới. Giá trị của vàng đã được khẳng định qua hàng nghìn năm, dù có giảm cũng không thực sự thay đổi lớn. Là kênh tài chính có độ an toàn cao, dễ dàng chuyển đổi thành tài sản thế chấp để vay vốn, hoặc là phương thức xác nhận khả năng tài chính khi bạn đi du học/đi làm việc ở nước ngoài.
Vàng được xem là kênh trú ẩn tài sản an toàn, đặc biệt là khi thị trường có nhiều biến động, bao gồm cả lạm phát.

Linh hoạt trong kỳ gửi tiết kiệm và phương thức trả lãi. Biểu lãi suất được các ngân hàng công bố rõ ràng, khách hàng có thể tự đưa ra lựa chọn về kỳ hạn tương ứng với từng mức lãi suất, từ đó xác định được số tiền lãi nhận được.

Với một số tiền lớn và gửi kỳ hạn lâu dài thì bạn sẽ nhận được mức lãi suất cao.

Nhược điểm 

Nhà đầu tư cần có kiến thức chuyên sâu, lựa chọn đúng thời điểm mua - bán vàng mới có lãi tốt. Ngoài ra, với những thời kỳ kinh tế biến động mạnh, gây ra “bong bóng” khiến việc đầu tư dễ gặp rủi ro lớn.

Khách hàng cần thường xuyên cập nhật lãi suất gửi tiết kiệm mà ngân hàng công bố để đưa ralựa chọn phù hợp.
Tuy là vật liêu nhỏ nhưng có giá trị lớn, việc cất giữ và bảo quản vàng cần sự an toàn, cần phải để trong két sắt bảo mật hoặc gửi ngân hàng để hạn chế tối đa rủi ro. Tiền gửi do ngân hàng quản lý nên có thể yên tâm về tính an toàn, tuy nhiên đối với việc gửi lãi suất có kỳ hạn, khách hàng không được rút trước thời hạn. Nếu rút trước hạn khi gửi tiết kiệm sẽ không được hưởng mức lãi suất như ban đầu.
Nếu giá vàng tăng, đồng nghĩa với việc đồng tiền nội tệ sẽ mất giá và nguy cơ lạm phát cao.  Khả năng xoay vòng vốn thấp khi lựa chọn gửi tiết kiệm. Vì nếu rút trước kỳ hạn, bạn phải chịu mức lãi suất không kỳ hạn chỉ khoảg 0,1 - 0,2%.

Đầu tư vàng đúng cách

Đầu tư vàng đúng thời điểm cho lợi nhuận lớn

Tham khảo ngay: 

Gửi tiết kiệm ở ngân hàng nào tốt nhất? 

Gửi tiết kiệm 1 triệu, 10 triệu, 100 triệu hay 1 tỷ lời bao nhiêu mỗi tháng?

Giữ hộ vàng là gì? Ngân hàng nào được giữ hộ vàng hiện nay?

Nên mua vàng hay gửi tiết kiệm?

Nhìn vào bảng so sánh trên, có thể thấy việc mua vàng và gửi tiết kiệm đều có những ưu, nhược điểm riêng.

Nếu vàng luôn được đánh giá là kênh đầu tư đem đến lợi nhuận nhanh chóng thì gửi tiết kiệm được xem là hình thức đầu tư an toàn và ổn định.

Để đưa ra quyết định đầu tư phù hợp, khách hàng cần đồng thời cân nhắc các yếu tố như:

- Điều kiện về vốn: Dù mua vàng hay gửi tiết kiệm thì khách hàng đều phải chuẩn bị một nguồn vốn ổn định và tương đối. Sau đó tùy vào tình hình tài chính và mục tiêu để đưa ra sự lựa chọn cho phù hợp.

Vốn lớn sẽ thích hợp cho các kênh đầu tư như vàng bởi có sự ổn định về tài chính, khả năng thu lại lợi nhuận cao.

- Tình hình thị trường: Vàng và gửi tiết kiệm tuy đều được đánh giá là các kênh đầu tư an toàn nhưng vẫn chịu ảnh hưởng lớn từ thị trường, đặc biệt là đối với vàng.

Giá vàng trên thị trường và mức lãi suất ngân hàng được xem là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến quyết định đầu tư của khách hàng.

Nếu giá vàng cao thì khách hàng có nhu cầu đầu tư vào vàng để hưởng lợi nhuận khi bán ra.

Tương tự như vậy, lãi suất của các ngân hàng cao cũng thúc đẩy việc khách hàng gửi tiết kiệm. Tuy nhiên khi xem xét về lãi suất, khách hàng cần quan tâm đến kỳ hạn và ngân hàng bởi sẽ có sự khác nhau.

Trong trường hợp nền kinh tế chịu nhiều biến động, lạm phát gia tăng hay có nhiều bất ổn về địa chính trị thì vàng được xem là một trong những kênh trú ẩn an toàn, việc đầu tư vào vàng được xem là sự lựa chọn khả dĩ.

Hay trong trường hợp Chính phủ thực hiện các chính sách tiền tệ, điều chỉnh tăng lãi suất hoặc dưới ảnh hưởng của thị trường chứng khoán làm cho lãi suất tăng thì việc gửi tiết kiệm sẽ có lợi hơn cho khách hàng.

Mục tiêu đầu tư của khách hàng: Bên cạnh đó, để đưa ra được quyết định đầu tư vàng hay gửi tiết kiệm còn phụ thuộc vào mục tiêu đầu tư và mong muốn của từng khách hàng.

So với vàng thì gửi tiết kiệm là kênh đầu tư an toàn và ổn định hơn nên sẽ phù hợp với đại đa số khách hàng, không cần quá nhiều kiến thức về thị trường.

Như vậy có thể thấy để đưa ra quyết định mua vàng hay gửi tiết kiệm, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Dưới đây là một số ví dụ minh họa để khách hàng có thể tham khảo.

CA-NHAN-NEN-MUA-VANG-HAY-GUI-TIET-KIEM-12

Có 10 triệu nên mua vàng hay gửi tiết kiệm?

10.000.000 đồng là số tiền mà nhiều khách hàng lựa chọn khi mới bắt đầu đầu tư, bởi dễ đầu tư và nếu thị trường có biến động thì rủi ro cũng sẽ thấp hơn.

Để đưa ra quyết định mua vàng hay gửi tiết kiệm trong trường hợp này ta cùng xét cả hai trường hợp.

Nếu khách hàng lựa chọn gửi tiết kiệm, với mức lãi suất tại các ngân hàng hiện nay trung bình dao động từ 5,3% - 7%/năm, tùy vào kỳ hạn gửi tiền, bạn sẽ dễ dàng tính được mức lợi nhuận mà mình nhận được hàng tháng, ví dụ: 

  • Với lãi suất 5,3%: Tiền lãi = 10 triệu x 5,3% lãi suất/12 tháng x 1 tháng = 44.166 đồng.
  • Với lãi suất 7%: Tiền lãi = 10 triệu x 7% lãi suất/12 tháng x 6 tháng = 350.000 đồng

Mức lãi suất này có thể thay đổi tùy thuộc vào kỳ hạn và ngân hàng mà bạn lựa chọn. Có thể thấy với 10 triệu đồng thì nếu gửi tiết kiệm, số tiền bạn nhận được sẽ không nhiều nhưng tính ổn định cao, bạn dễ dàng xác định được mức lợi nhuận mình có thể nhận được.

Trong trường hợp mua vàng, với giá vàng miếng SJC hiên nay được niêm yết là 7.840.000 đồng/chỉ, bạn có thể mua được 2 chỉ vàng. Sau đó, bạn có thể theo dõi biến động thị trường và dự báo từ các chuyên gia để lựa chọn thời điểm thích hợp.

Có những thời điểm, giá vàng miếng SJC lên đến 7.840.000 đồng/chỉ thì việc bán ra sẽ giúp bạn nhận được tiền lời chênh lệch là 1.000.000 đồng/lượng.

Tuy nhiên đây chỉ là mức giá chúng tôi đưa ra để bạn tham khảo, bởi giá vàng lên xuống theo từng ngày nên không thể đưa ra một con số chính xác. Ngoài ra thì tùy vào loại vàng mà bạn lựa chọn, lợi nhuận thu được sẽ khác nhau. Như giá vàng miếng PNJ thường rẻ hơn giá vàng miếng SJC nếu đầu tư vào vàng miếng PNJ lợi nhuận thu về có thể không nhiều bằng vàng SJC.

Ngoài ra với số vốn 10 triệu đồng, khách hàng chỉ có thể mua được một số vàng nhỏ (khoảng 2 chỉ vàng), điều này có thể làm gia tăng rủi ro khi thị trường có biến động, thậm chí có thể dẫn đến bị lỗ nếu không lựa chọn được thời điểm bán vàng thích hợp.

Nếu có 10 triệu đồng thì bạn có thể lựa chọn mua vàng hay gửi tiết kiệm đều được, hãy cân nhắc dựa vào nhu cầu thực tế của mình để đưa ra lựa chọn phù hợp.

Có 30 triệu nên gửi tiết kiệm hay mua vàng?

30 triệu đồng được xem là số tiền tầm trung cho các hoạt động đầu tư. Khách hàng có thể áp dụng cách tính tương tự với lãi suất từ 5,3% - 7%/tháng, kỳ hạn 3 tháng để xác định số tiền lãi mà mình nhận được trong trường hợp gửi ngân hàng, dao động từ 132.000 - 175.000 đồng/tháng (số tiền chỉ mang tính chất tham khảo, có thể thay đổi phụ thuộc vào kỳ hạn hoặc ngân hàng mà khách hàng lựa chọn gửi tiền).

Nếu mua vàng, khách hàng có thể mua được khoảng 4 chỉ vàng (với mức giá vàng SJC 1 chỉ hiện nay là 7.500.000 đồng/chỉ). Bạn có thể tham khảo thêm giá vàng miếng Bảo Tín Minh Châu  và giá vàng miếng PNJ để lựa chọn phù hợp với tài chính của bạn.

Một số chuyên gia cho rằng nếu khách hàng không có nhu cầu đầu tư, kinh doanh thì với số vốn 30 triệu đồng, việc gửi tiết kiệm sẽ đem đến cho bạn nguồn lợi nhuận an toàn và ổn định.

Trên thực tế, đây là số tiền mà bạn có thể đầu tư vàng hay gửi tiết kiệm đều được, tuy nhiên cần cân nhắc kỹ để lựa chọn phù hợp với điều kiện của mình.

Có 50 triệu nên mua vàng hay gửi tiết kiệm?

50 triệu tuy không phải là số tiền quá lớn nhưng đã ổn định để thực hiện việc đầu tư, đặc biệt là đối với các mục tiêu lâu dài.

Tùy vào từng loại hình đầu tư mà khách hàng có thể ước lượng được khoản lãi thu về. Ví dụ áp dụng theo cách tính như trên, số tiền lãi mỗi tháng mà bạn nhận được với mức lãi suất 5,3% - 7% và kỳ hạn 3 tháng sẽ dao động trong khoảng 220.000 - 292.000 đồng hàng tháng. Mức giá này có thể thay đổi tùy vào tình hình thực tế trên thị trường.

Trong trường hợp đầu tư vàng, với số tiền 50 triệu đồng, khách hàng có thể mua được khoảng 7 chỉ vàng.

Khách hàng nên cẩn trọng để đưa ra quyết định đầu tư cho phù hợp, có thể cân nhắc đầu tư cả hai để linh hoạt cả hai phương pháp hoặc kết hợp cả hai để tăng tính hiệu quả.

Có 100 triệu nên mua vàng hay gửi tiết kiệm?

100 triệu được xem là một tài sản lớn, phải tích góp sau nhiều năm mới có được do đó cần hết sức thận trọng trong quá trình đầu tư. Lúc này dù đầu tư vàng hay gửi tiết kiệm cũng đều đem đến cho khách hàng những lợi ích ổn định.

Tuy nhiên bạn nên thận trọng hơn đối với thời điểm đầu tư, các biến động của thị trường để đưa ra quyết định cho phù hợp, tối đa hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro.

Bên cạnh đó, khách hàng có thể tham khảo thêm các hình thức đầu tư khác để đa dạng hóa các lựa chọn cho mình.

CA-NHAN-NEN-MUA-VANG-HAY-GUI-TIET-KIEM-10

Có 200 triệu nên mua vàng hay gửi tiết kiệm?

Tương tự như vậy, 200 triệu là một số tiền lớn, khi số tiền nhàn rỗi càng lớn thì khách hàng càng cần chú trọng hơn vào việc đầu tư.

Khách hàng có thể áp dụng cách tính tương tự với lãi suất 5,3% - 7% với kỳ hạn từ 1 - 3 tháng để xác định số tiền lãi mà mình nhận được, dao động trong khoảng 830.000.000 đồng - 1.115.000 đồng/tháng (số tiền trên có thể thay đổi tùy vào từng thời điểm, kỳ hạn gửi tiền và lãi suất của từng ngân hàng). Nếu sử dụng số tiền này để mua vàng, với giá 66.000.000 đồng/lượng, khách hàng có thể mua được 3 lượng vàng.

Tuy nhiên các chuyên gia khuyên rằng khi sở hữu số tiền lớn, khách hàng không nên chỉ tập trung vào một khoản đầu tư mà thay vào đó nên chia nhỏ số tiền để đầu tư đa dạng như mua vàng, gửi tiết kiệm, đầu tư chứng khoán hoặc kinh doanh... Việc đa dạng kênh đầu tư vừa giúp cho khách hàng tối ưu hóa lợi nhuận vừa giúp cho khách hàng giảm thiểu rủi ro khi chỉ tập trung vào vàng hoặc gửi tiết kiệm.

Những điều cần lưu ý khi lựa chọn hình thức đầu tư

Dù là mua vàng hay gửi tiết kiệm, hoặc bất cứ hình thức đầu tư nào khác, bạn cũng nên lưu ý những điểm sau đây để đầu tư có hiệu quả:

  • Đầu tư tiền nhàn dựa vào khả năng tài chỉnh của mình, không nên vay mượn bạn bè, người thân vì không thể lường trước được điều gì.
  • Bổ sung kiến thức chuyên môn về lĩnh vực mình đầu tư, gia tăng thành công và giảm thiểu rủi ro.
  • Thường xuyên theo dõi thông tin của thị trường để nắm bắt được tình hình, kịp thời ứng phó trước các rủi ro.
  • Đa dạng các kênh đầu tư để đạt được lợi nhuận tối đa.
  • Tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc người có kinh nghiệm để đưa ra lựa chọn đầu tư đúng đắn nhất.

Như vậy, để trả lời cho câu hỏi “Nên mua vàng hay gửi tiết kiệm” khách hàng nên căn cứ vào tình hình thực tế và nhu cầu của bản thân, từ đó lựa chọn kênh đầu tư phù hợp với mình. Đồng thời bạn cũng nên thường xuyên theo dõi các thông tin về giá vàng, lãi suất để đưa ra đánh giá chính xác hơn.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (3 lượt)

5 (3 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *