avatart

khach

icon

10 tỉnh giàu nhất Việt Nam theo GRDP năm 2022

Đầu tư

- 24/01/2022

0

Đầu tư

24/01/2022

0

Trong bài viết này TheBank sẽ tổng hợp và gửi đến bạn đọc 10 tỉnh, thành phố giàu nhất Việt Nam. Hãy cùng xem tỉnh nào hiện đang đứng trong bảng xếp hạng nhé.

Mục lục [Ẩn]

Việt Nam là quốc gia nằm ở cực Đông bán đảo Đông Dương, thuộc khu vực Đông Nam Á. Với diện tích 331.212 km², đường biên giới trên đất liền dài 4.639 km, đường bờ biển trải dài 3.260 km.

Việt Nam hiện có 63 tỉnh thành phố và 54 dân tộc anh em cùng sinh sống trên dải đất hình chữ S này. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng đi so sánh xem tổng sản phẩm trên địa bàn GRDB ở các tỉnh hiện nay như thế nào? Tỉnh nào có GRDP cao nhất?

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP - Gross Regional Domestic Product) là kết quả cuối cùng của hoạt động sản xuất thực hiện bởi các đơn vị sản xuất thường trú trên địa bàn tỉnh, Thành phố trực thuộc trung ương (Việt Nam). Trên phạm vi cấp tỉnh, GRDP được tính theo phương pháp sản xuất. Theo đó, GRDP bằng tổng giá trị tăng thêm theo giá cơ bản của tất cả các hoạt động kinh tế cộng với thuế sản phẩm trừ đi trợ cấp sản phẩm

Lưu ý: Chỉ số GRDP có sự thay đổi qua từng năm. Trong bài viết này sẽ là tổng hợp GDP của năm 2020 tại Việt Nam.

Thành phố Hồ Chí Minh

GRDP Thành phố Hồ Chí Minh cao nhất cả nước

GRDP Thành phố Hồ Chí Minh cao nhất cả nước

Với diện tích là 2.095.01 km2, chiếm hơn 6,36% diện tích của cả nước, thành phố Hồ Chí Minh hiện đang là vùng kinh tế lớn của Việt Nam và là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học quan trọng của cả nước. Nền kinh tế ở thành phố đa dạng về mọi lĩnh vực từ nông nghiệp, công nghiệp, chế biến thực phẩm cho đến du lịch…

Năm 2020, thành phố có GRDP theo giá hiện hành là 1.372 nghìn tỷ đồng. Đóng góp trên 22% GDP và 27% tổng thu ngân sách cả nước.

Về mặt thương mại, thành phố có nhiều hệ thống trung tâm mua sắm lớn bậc nhất trên cả nước có thể kể đến như chợ Bến Thành một biểu tượng giao lưu thương mại lớn được nhiều người viết đến mỗi khi nhắc đến thành phố mang tên Bác.

Với dân số đông, chính vì thế mức tiêu thụ của người dân ở thành phố Hồ Chí Minh cao hơn 1,5 lần so với Hà Nội và cao hơn rất nhiều lần so với các tỉnh thành khác trên cả nước.

Thủ đô Hà Nội

Cái tên tiếp theo trong bảng xếp hạng tỉnh thành giàu nhất Việt Nam đó chính là Hà Nội với GDP năm 2021 theo giá hiện hành ước đạt 1.016 nghìn tỷ đồng, đây cũng chính là thủ đô của nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và cũng là một trong những trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và kỹ thuật lớn của cả nước.

Hà Nội có lợi thế về vị trí địa lý, nằm ở phía hữu ngạn sông Đà và hai bên của sông Hồng, trong đó đồng bằng chiếm 3/4 diện tích của thành phố này. Vậy nên, đây có thể được xem là “đầu não” của cả nước về các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, kĩ thuật cũng như đầu mối giao thông quan trọng trong cả nước.

Trong năm vừa qua thủ đô có mức tăng trưởng khá, có nhiều các trung tâm thương mại được xây dựng Royal City, Time City, AEON Mall.… giúp cho người dân có cuộc sống đầy đủ và tiện nghi từ đó kinh tế của vùng cũng dần phát triển.

Bình Dương

Dù ảnh hưởng do dịch nhưng GRDP của tỉnh Bình dương vẫn phát triển

Dù ảnh hưởng do dịch nhưng GRDP của tỉnh Bình dương vẫn phát triển

Bình Dương là một tỉnh nằm ở vùng Đông Nam Bộ Việt Nam, đây là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Năm 2020 Bình Dương đứng thứ 4 về tổng sản phẩm GDP trên địa bàn với con số là 389,5 nghìn tỉ đồng (16,81 tỉ USD)

Với vị trí địa lý tiếp giáp với nhiều thành phố lớn ở phía Nam, giao thông thuận lợi đã thu hút nhiều nhà đầu tư vào Bình Dương để mở khu công nghiệp. Hiện nay, theo thống kê Bình Dương có khoảng 28 khu công nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động, trong đó nhiều khu công nghiệp cho thuê chiếm hết diện tích như Sóng Thần I, Sóng Thần II, Đồng An, Nam Tân Uyên, Tân Đông Hiệp A, Việt Hương, VSIP – Việt Nam Singapore, Mỹ Phước 1, 2, 3, 4 và 5.

Trong những năm tới, tỉnh Bình Dương đang dần hoàn thiện cơ sở hạ tầng để thu hút các nhà đầu tư cũng như đẩy mạnh phát triển công nghiệp ra các tỉnh phía Bắc.

Đồng Nai

Đồng Nai là một tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ của Việt Nam có diện tích 5.894,73 km², chiếm 1,76% diện tích tự nhiên trên cả nước và chiếm 25,5% diện tích tự nhiên của vùng. Trong năm 2020, GRDP của Đồng Nai đạt gần 366.600 tỉ đồng (15,94 tỉ USD), nhờ đó đưa tỉnh Đồng Nai vươn lên vị trí thứ 3 bảng xếp hạng các thành phố giàu có nhất ở Việt Nam.

Bà Rịa Vũng Tàu

Bà Rịa Vũng Tàu là một tỉnh vùng ven biển thuộc Đông Nam Bộ, Việt Nam. Đây là tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm ở phía Nam, ở vị trí cửa ngõ ra Biển Đông của các tỉnh trong khu vực miền Đông Nam Bộ.

Bà Rịa Vũng Tàu kết nối với thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác bằng đường bộ, đường không và đường thủy. Đây còn là một thành phố du lịch biển và là trung tâm của hoạt động khai thác dầu mỏ phía Nam.

Quy mô GRDP của Bà Rịa Vũng Tàu năm 2020 nếu tính cả dầu khí ước đạt 314.203 tỉ đồng (6,993 tỉ USD).

Ngoài công nghiệp thì du lịch biển ở Bà Rịa Vũng Tàu cũng rất được trú trọng và phát triển bởi nơi đây có nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng như du lịch Biển Đông, khu du lịch Nghinh Phong…

Hải Phòng

Hải Phòng vẫn đang nổ lực phát triển kinh tế trong những năm tới

Hải Phòng vẫn đang nổ lực phát triển kinh tế trong những năm tới

Hải Phòng là một trong cảng quan trọng, trung tâm công nghiệp, cảng biển và cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học, thương mại của vùng duyên hải Bắc Bộ. Hải Phòng còn là 1 trong 5 thành phố trực thuộc trung ương tại Việt Nam, là đô thị loại 1, trung tâm cấp vùng và cấp quốc gia cùng với 2 tỉnh Đà Nẵng và Cần Thơ.

Năm 2020 GDP của Hải phòng đạt 276.600 tỉ đồng.

Thành phố hoa phượng đỏ này không chỉ phát triển mạnh về công nghiệp mà nơi đây cũng có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Hiện nay, Hải Phòng còn đang lưu giữ rất nhiều kiến trúc truyền thống với chùa, đình, miếu cổ và kiến trúc tân cổ điển Pháp tọa lạc trên các khu phố cũ. Đồng thời, Hải Phòng hiện đang sở hữu một khu dự trữ sinh quyển thế giới của UNESCO nằm tại Quần đảo Cát Bà, cùng với bãi tắm và khu nghỉ dưỡng Đồ Sơn. Bên cạnh danh lam thắng cảnh, ẩm thực ở Hải Phòng cũng khiến nhiều du khách cảm thấy thích thú và muốn tìm hiểu ở thành phố xinh đẹp này.

Thanh Hóa

Thanh Hóa là tỉnh đông dân nhất Việt Nam, nằm ở khu vực Bắc Trung Bộ - miền Trung Việt Nam.

Năm 2020, Thanh Hóa là đơn vị hành chính xếp thứ 8 trong bảng xếp hạng về những tỉnh giàu nhất ở Việt Nam tổng sản phẩm GDP trên địa bàn đạt 213.417 tỉ đồng.

Quảng Ninh

Quảng Ninh là tỉnh ven biển thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam. Tỉnh Quảng Ninh được ví như một Việt Nam thu nhỏ bởi nơi đây có đầy đủ các địa hình như biển, đảo, đồng bằng, trung du miền núi, biên giới.

Theo quy hoạch phát triển kinh tế Quảng Ninh vừa thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, vừa thuộc vùng duyên hải Bắc Bộ. Với tài nguyên thiên nhiên là than đá, Quảng Ninh là nơi khai thác và phân phối than trên khắp cả nước.

Ngoài phát triển công nghiệp thì du lịch cũng là ngành trọng điểm phát triển kinh tế của Quảng Ninh với Vịnh Hạ Long, một di sản kỳ quan của thế giới đã được công nhận. Hiện nay, du lịch chính là xu hướng được Quảng Ninh chú trọng phát triển.

Bắc Ninh

Bắc Ninh hiện nay có rất nhiều khu công nghiệp giúp cho kinh tế từ đó cũng đi lên

Bắc Ninh hiện nay có rất nhiều khu công nghiệp giúp cho kinh tế từ đó cũng đi lên

Bắc Ninh là tỉnh có diện tích nhỏ nhất Việt Nam, thuộc Đồng bằng sông Hồng và nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Những năm trở lại đây nền kinh tế của Bắc Ninh dần được chuyển mình do có nhiều dự án công nghệ cao của cả nước như Canon, Samsung, Microsoft, ABB, Foxconn… được xây dựng ở Bắc Ninh giúp cho Bắc Ninh từ một tỉnh phát triển chậm trở thành tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất phía Bắc. Năm 2020, Bắc Ninh là đơn vị hành chính Việt Nam đông thứ 22 về số dân, xếp thứ 6 về GRDP đạt 205.102 tỉ đồng.

Ngoài công nghiệp thì Bắc Ninh còn nổi tiếng với nền văn hóa nghệ thuật lâu đời như dân ca quan họ, một nét văn hóa đặc trưng của xứ sở Kinh Bắc cổ xưa.

Hải Dương

Hải Dương là vùng thuộc Đồng Bằng sông Hồng Việt Nam. Theo thống kê năm 2020 Hải Dương có tổng số dân lên tới 1.917.000 người, tốc độ tăng trưởng GDP đạt 2,1%, tổng sản lượng GDP của cả tỉnh đạt 134.700 tỷ đồng. Hiện nay, Hải Dương là một trong những khu vực trọng điểm của nền kinh tế Bắc Bộ và hiện được xếp là đô thị loại 1.

Xem thêm: 10 quốc gia giàu nhất Đông Nam Á

Như vậy trong bài viết này TheBank đã tổng hợp đến bạn đọc 10 tỉnh, thành phố giàu nhất tại Việt Nam và hiện đang trở thành những trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật lớn nhất nước ta. Hy vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều tỉnh, thành trên dải đất hình chữ S sẽ trở nên phát triển hơn đưa đất nước Việt Nam lọt vào top những nước giàu nhất Thế giới.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

5 (2 lượt)

5 (2 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *