avatart

khach

icon

TOP 4 sai lầm khi đầu tư chứng khoán ngắn hạn

Chứng khoán

- 04/06/2024

0

Chứng khoán

04/06/2024

0

Chứng khoán là kênh đầu tư hấp dẫn với tiềm năng sinh lời cao, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đầu tư ngắn hạn, với mục tiêu thu lợi nhuận nhanh chóng, càng đòi hỏi nhà đầu tư phải cẩn trọng và trang bị đầy đủ kiến thức. Dưới đây là top sai lầm khi đầu tư chứng khoán ngắn hạn mà nhà đầu tư dễ mắc phải.

Mục lục [Ẩn]

Không cắt lỗ

Cắt lỗ là việc bạn chủ động đóng vị thế và chấp nhận 1 khoản lỗ khi cổ phiếu không diễn biến đúng như kỳ vọng ban đầu.

Khi cổ phiếu đang trong một xu hướng giảm và bạn không có bất kỳ một tin tức hay yếu tố nào để củng cố niềm tin giá cổ phiếu sẽ bật tăng trở lại, tất cả những gì các bạn làm chỉ đơn giản là “đoán” sự điều chỉnh sẽ kết thúc mà không dựa vào căn cứ nào thì sự “tin tưởng” đó chỉ là trạng thái tâm lý nhằm bảo vệ “cái tôi” và “sự kiêu hãnh” của bản thân mình mà thôi. Hầu hết chúng ta đều có xu hướng như vậy, vì cắt lỗ là hành động thừa nhận bạn đã sai và bạn không thể chấp nhận điều đó. Bạn muốn chứng minh điều ngược lại. Kết quả bạn thường rơi vào tình thế ngày càng tệ hại hơn.

Một khoản lỗ 30% được hình thành từ những khoản lỗ 5%, 7%, … lũy kế lên. Và khi bạn lỗ 50% thì cổ phiếu của bạn phải tăng 100% mới quay trở lại trạng thái “về bờ”.

Vì vậy lời khuyên cũng như nguyên tắc tối thượng mà chúng tôi cho rằng quan trọng nhất là “Học cách cắt lỗ”. Bạn hãy nhớ rằng “Còn tiền là còn cơ hội”, và thay vì nhìn tài khoản của mình bị bào mòn mỗi ngày, hãy quyết đoán “đau một lần rồi thôi” để tìm kiếm một cơ hội khác tốt hơn. Người giữ được kỷ luật trong đầu tư sẽ có cơ hội thành công cao hơn bình thường.

thebank_quydinhcamcochungkhoan_1_1717470684Bạn nên kỷ luật ở điểm chốt lời và cắt lỗ đã đặt ra

Mua cổ phiếu đang trên đà giảm

Mua cổ phiếu đang trên đà giảm có thể khiến nhà đầu tư dễ bị “đứt tay”, bởi vì khi đó nhà đầu tư chưa xác định được giá cổ phiếu đã chạm đáy hay chưa và việc mua vào có thể khiến họ chưa lời đã lỗ nếu cổ phiếu tiếp tục rớt giá.

Ngoài ra, những mã cổ phiếu đang rơi vào xu hướng giảm thường mất một khoảng thời gian nhất định để phục hồi và tiếp tục “sóng tăng”, do đó mà cổ phiếu dạng này sẽ không phù hợp cho trường phái đầu tư ngắn hạn.

Giao dịch vào đầu phiên

Các nhà đầu tư mới, chưa có nhiều kinh nghiệm trên thị trường thường giao dịch vào nửa giờ đầu tiên của phiên giao dịch hàng ngày. Họ thường gấp rút bán ra những cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực vào đêm hôm trước, hoặc vội vã mua vào những cổ phiếu khả quan.

Tuy nhiên, thời điểm này là lúc biến động thị trường khá cao. Vì các lệnh chồng chất đặt trước khi thị trường mở cửa được thực hiện cùng lúc. Do đó, các nhà đầu tư cần phân tích thị trường rõ ràng trước khi đưa ra quyết định.

thebank_cophieuuudaihoanlai_1_1717473158

Bạn cần nghiên cứu xu hướng thị trường trước khi giao dịch

Theo xu hướng đám đông (FOMO)

Đầu tư chứng khoán theo xu hướng đám đông, hay còn gọi là "bắt trend", là hành động mua bán cổ phiếu dựa trên tâm lý đám đông, bất chấp việc phân tích kỹ lưỡng. Khi thị trường tăng, mọi người ồ ạt mua vào, đẩy giá cổ phiếu lên cao. Khi thị trường giảm, mọi người bán tháo, khiến giá cổ phiếu giảm mạnh.

Với trường phái đầu tư chứng khoán ngắn hạn bạn có thể mua vào khi giá đã cao, bán ra khi giá đã thấp, dẫn đến thua lỗ. Ngoài ra, những dạng tin đồn thất thiệt có thể khiến đám đông mua bán ồ ạt, ảnh hưởng đến giá cả thực tế của cổ phiếu.

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu nhà đầu tư mắc phải những sai lầm phổ biến. Bài viết đã đề cập đến một số sai lầm thường gặp như thiếu kiến thức và kỹ năng, giao dịch theo cảm xúc, quản lý rủi ro không tốt, chọn nhà môi giới không uy tín, và tin tưởng vào lời hứa hẹn bất khả thi.


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn chứng khoán

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *