TheBank
Gửi yêu cầu tư vấn
Thời hạn hưởng bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào?

Thời hạn hưởng bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào?

0 Bảo hiểm xã hội

Mỗi người lao động sẽ có một thời hạn hưởng bảo hiểm thất nghiệp khác nhau. Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ căn cứ vào số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, thời hạn nộp đăng ký hưởng trợ cấp và các tình huống phát sinh trong quá trình hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động để tính chính xác.
    Mục lục [

    Ẩn

    ]

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ bù đắp một phần thu nhập cho người lao động bị mất việc có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ, trang trải cuộc sống và có cơ hội học tập, tìm kiếm việc làm mới cho người lao động. Tuy nhiên, không phải ai cũng được hưởng số tiền, thời hạn bảo hiểm thất nghiệp giống nhau.

Thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp căn cứ theo số tháng đóng

Theo quy định tại Điều 50 Luật Việc làm 2013, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động sẽ được tính theo số tháng bảo hiểm thất nghiệp.

  • Nếu đóng đủ 12 tháng đến 36 tháng, người lao động sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó cứ đóng đủ thêm 12 tháng sẽ được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp, tuy nhiên mức hưởng không được vượt quá 12 tháng.
  • Số tháng lẻ còn thừa sau khi đã tính thời gian hưởng trợ cấp sẽ được bảo lưu và cộng dồn để tính cho lần nhận trợ cấp thất nghiệp tiếp theo. Thời điểm hưởng sẽ được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định của pháp luật.

Xem thêm về cách tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp để tính mức hưởng mình sẽ được nhận.

Thời hạn hưởng bảo hiểm thất nghiệp là bao nhiêu?

Thời hạn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp căn cứ theo số tháng đóng

Ví dụ: Bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp được 50 tháng thì số tháng trợ cấp bạn được hưởng sẽ là 04 tháng (tương đương 12 tháng được hưởng 01 tháng). Hai tháng lẻ còn lại sẽ được bảo lưu và cộng dồn cho lần lấy bảo hiểm thất nghiệp mới khi đã đủ 12 tháng.

Thời hạn làm đơn yêu cầu bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động sẽ có thời gian 03 tháng (tính từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc với người sử dụng lao động) để nộp hồ sơ yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Địa điểm nộp hồ sơ là trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi mà người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Sau thời gian này, nếu nộp hồ sơ sẽ không được tính hợp lệ. Tuy nhiên, thời gian đóng bảo hiểm xã hội của bạn vẫn sẽ được bảo lưu hưởng vào lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo. Người lao động cần sắp xếp thời gian và chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ yêu cầu trong bộ hồ sơ để nộp đúng thời hạn nếu muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Nếu người lao động có nhu cầu đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm không phải nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động thì khi đăng ký cần phải có xác nhận về việc chưa đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp của trung tâm dịch vụ việc làm nơi đã làm việc trước khi bị chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Số lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Hiện nay, do có nhiều người tham gia bảo hiểm thất nghiệp không liên tục nên số năm đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được cộng dồn cho đến khi người lao động yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Lưu ý, khi lấy xong bảo hiểm thất nghiệp lần một, số tháng đóng bảo hiểm sẽ được tính lại từ đầu.

Nói cách khác, người lao động khi bị mất việc có thể yêu cầu hưởng trợ cấp không giới hạn số lần nếu đủ điều kiện. Tuy nhiên, vẫn phải tuân thủ theo quy định tối đa chỉ được hưởng 12 tháng trợ cấp.

Số lần người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Số lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất

Thời hạn hưởng bảo hiểm thất nghiệp bị chấm dứt khi nào?

Theo Điều 53 Luật Việc làm 2013, người lao động sẽ bị tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau:

  • Không thông báo việc tìm kiếm việc làm mới hàng tháng theo quy định.
  • Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  • Đã tìm được việc làm mới.
  • Phải thực hiện nghĩa vụ quân sự hoặc nghĩa vụ công an.
  • Hưởng lương hưu hàng tháng.
  • Không có lý do chính đáng sau 2 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu.
  • Ra nước ngoài để định cư hoặc đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng.
  • Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.
  • Bị xử phạt vi phạm hành chính do vi phạm luật bảo hiểm thất nghiệp.
  • Chết.
  • Phải chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc cơ sở giáo dục bắt buộc.
  • Bị tạm giam hoặc phải chấp hành hình phạt tù.
  • Bị toà án tuyên bố mất tích.

Tư vấn chi tiết hơn về bảo hiểm thất nghiệp:

Đăng ký ngay

Như vậy, thời hạn hưởng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được căn cứ vào số năm đóng bảo hiểm thất nghiệp và việc chấp hành các quy định của người lao động trong quá trình hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bạn hãy lưu ý kỹ những vấn đề ở trên để thực hiện hiệu quả, tránh phát sinh các kết quả xấu ngoài ý muốn.

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Đánh giá bài viết
Thời hạn hưởng bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào?
0 0

Bài viết có hữu ích không?

Không
MỞ TÀI KHOẢN TƯ VẤN VIÊN MIỄN PHÍ
Kết nối với khách hàng có nhu cầu chính xác


Bình luận

Hãy Đăng nhập hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận

Nội quy : nhận xét có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu. Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần bị baned nick.

Gửi bình luận
bình luận
Sắp xếp : Mới nhất

Bài viết mới nhất