avatart

khach

icon

Bảo hiểm thất nghiệp chi trả như thế nào cho người lao động?

Bảo hiểm xã hội

- 09/04/2020

0

Bảo hiểm xã hội

09/04/2020

0

Cách chi trả bảo hiểm thất nghiệp sẽ được căn cứ dựa trên số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp hợp lệ của người lao động.

Mục lục [Ẩn]

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ bù đắp một phần thu nhập của người lao động nhằm hỗ trợ cho người lao động bị mất việc có cơ hội học tập, tìm kiếm việc làm mới cũng như trang trải cuộc sống hiệu quả.

Tuy nhiên, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần phải có ít nhất 12 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, chưa tìm được việc làm mới sau 15 ngày kể từ khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và một số điều kiện khác đi kèm.

Bảo hiểm thất nghiệp chi trả như thế nào?

Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ bù đắp một phần thu nhập của người lao động

Cách chi trả bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?

Về cách chi trả, chúng ta sẽ phân tích dựa trên 3 tiêu chí đó là mức chi trả, thời gian chi trả và cơ quan chi trả. Cụ thể như sau:

Mức chi trả bảo hiểm thất nghiệp

Mức chi trả bảo hiểm thất nghiệp sẽ được tính bằng 60% x mức lương bình quân tiền lương tháng người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Người lao động đóng đủ 12 tháng đến 36 tháng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được chi trả 03 tháng trợ thất nghiệp. Sau đó cứ đóng đủ thêm 12 tháng sẽ được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, số tháng hưởng không được vượt quá 12 tháng.

Ngoài ra, mức hưởng tháng trợ cấp bảo hiểm tối đa không được vượt quá 05 lần mức lương cơ sở đối với những người lao động đang làm việc theo chế độ Nhà nước. Còn đối với những người lao động đang làm việc theo chế độ doanh nghiệp, người sử dụng lao động sẽ không vượt quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng.

Thời gian chi trả bảo hiểm thất nghiệp

Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:

Trong thời hạn 03 tháng tính từ ngày chấm dứt hợp đồng mà chưa có việc làm, người lao động phải nộp 01 bộ hồ sơ đầy đủ lên trung tâm dịch vụ việc làm để yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì mới được hưởng trợ cấp.

Trong thời hạn 15 ngày tính từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, nếu người lao động chưa tìm được việc làm mới thì trung tâm dịch vụ việc làm sẽ thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong thời hạn 20 ngày tính từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động kèm theo sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận chi trả.

Người lao động sẽ nhận tiền trợ cấp thất nghiệp lần một trong thời gian 05 ngày từ khi có quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp. Tháng thứ 2 nhận trợ cấp thất nghiệp của người lao động tính trong vòng 12 ngày kể từ ngày hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng đó.

Hướng dẫn về thời gian, cơ quan chi trả bảo hiểm thất nghiệp

Thời gian chi trả bảo hiểm thất nghiệp

Lưu ý, để được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2, người lao động phải đến đúng lịch hẹn ghi rõ trong Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp để thông báo về việc tìm kiếm việc làm của bản thân trong thời gian hưởng trợ cấp.

Cơ quan chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp

Trung tâm dịch vụ việc làm chỉ là nơi làm xác nhận và duyệt yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động, còn nơi chi trả sẽ là một cơ quan khác. Theo Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP, tổ chức bảo hiểm xã hội sẽ là cơ quan có trách nhiệm chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp cho người lao động sau khi đã có quyết định duyệt chi trả.

Xem thêm bài viết: "Cơ quan bảo hiểm thất nghiệp có làm việc thứ 7 không?" để biết rõ thời gian làm việc của bảo hiểm thất nghiệp

Hiện nay, tổ chức bảo hiểm xã hội đã được thành lập riêng ở các tỉnh thành trên khắp cả nước. Vì thế, khi làm đơn đề nghị, bạn hãy chọn tổ chức bảo hiểm xã hội phù hợp nhất với điều kiện địa lý và nhu cầu. Lưu ý, tổ chức này chỉ làm việc giờ hành chính từ 08h – 12h buổi sáng và từ 13h – 17h buổi chiều các ngày từ thứ 2 – thứ 6 trong tuần. Cách tra cứu các tổ chức này khá đơn giản, bạn có thể tra cứu bằng cách gõ tên bảo hiểm xã hội đi kèm quận, huyện, tỉnh thành cụ thể. Ví dụ, bảo hiểm thất nghiệp quận 2 Hồ Chí Minh, bảo hiểm xã hội quận Thanh Xuân Hà Nội, bảo hiểm thất nghiệp tỉnh Nam Định...Bạn hãy sắp xếp thời gian hợp lý để nhận tiền trợ cấp thất nghiệp hiệu quả.

Như vậy, bảo hiểm thất nghiệp sẽ chi trả theo từng tháng, theo mức hưởng cụ thể và tại tổ chức bảo hiểm xã hội bạn đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp ban đầu. Hãy chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, đến đúng thời gian ghi trong giấy hẹn và nơi chi trả để nhận trợ cấp đúng lịch, đảm bảo quyền lợi khi tham gia.

Tư vấn các thắc mắc về bảo hiểm thất nghiệp:

Đăng ký ngay


Đóng góp bài viết của các bạn bằng cách gửi bài viết Tại đây


Theo thị trường tài chính Việt Nam

Đánh giá bài viết:

(0 lượt)

(0 lượt)

Bài viết có hữu ích không?


Tư vấn miễn phí

Bạn chưa đồng ý với chúng tôi


Bình luận

Hãy hoặc Tạo tài khoản để gửi bình luận
Nội quy: Bình luận có tối thiểu 10 ký tự, gõ tiếng việt có dấu, không chứa nội dung tục tĩu.
Nếu bị báo cáo vi phạm quá 10 lần sẽ bị banned nick.
Gửi bình luận
bình luận
Mới nhất
Xem thêm

SO SÁNH QUYỀN LỢI BẢO HIỂM NHÂN THỌ

Họ và tên *

Email *

Số điện thoại *

Tỉnh/Thành phố *